50. How do men think?

153 10 0
                                    


Farrah

"Kamahalan, oras na ng inyong agahan."

Nagising ako sa boses ni Dominique. Bumangon ako at tumingin kay Dominique na nasa pintuan saka lipat ng tingin kay Liam na abala sa lamesa nito.

"P-patawad kung na-istorbo ko ang iyong pag-tulog, mahal na prinsesa.." Pagyukod nito.

"Ayos lang, Dominique... susunod kami sa ibaba." Sabi ko.

Muli s'yang yumuko bago lumisan.

Umalis ako sa kama at nilapitan si Liam na abala pa rin sa pag-susulat. Nakatulog ata ako sa kalesa at binuhat n'ya ako papunta rito. Tiyak na hindi pa natutulog ang lalaking 'to.

Pinanood ko lamang s'yang mag-sulat at ilang segundo bago s'ya tumigil at itinuon ang atensyon sa'kin.

Hinapit n'ya ang bewang ko papalapit sa kanya,

"ano ang kailangan ng mahal ko?" Tanong ko.

"Halik." Maikling sagot nito.

'Anak ng tokwang prinsipe na ito, adik.'

"Sige, tutal napagod ka kaka-aliw sa'kin kagabi." Sambit ko at hinalikan s'ya sa labi. Hindi ko pa rin makalimutan ang mga sinabi n'ya kagabi at tumatak talaga ito sa isip ko.

"Bumaba na tayo upang makapag-almusal." Aya ko.

Muli n'yang kinuha ang panulat at nag-sulat na, "susunod ako, magpakabusog ka kasama ang iba."

"Sigurado ka, mahal ko? Pwede ko namang sabihan ang inyong mayordomo na hatiran ka ng pagkain dito." Pag-laro ko sa kanyang buhok.

"It's alright, tatapusin ko lamang 'to upang wala na akong gagawin mamaya maliban sa magpagulong-gulong sa kama kasama ka." Pilyong sabi nito na ikinatawa ko.

"Ikaw talaga... sige, bababa na ako." Muli akong humalik sa kanyang pisnge bago lumabas ng silid.

Hindi kalayuan sa labas ng pinto ng kwarto ay tanaw ko sila Aifrel at Julia na parang may pinag-aawayan. Pababa na sila ng hagdan at parang nag-kakainitan na.

'Naku, Aifrel... malalagot ka talaga riyan..'

Tsaka ko lamang narinig ang kanilang pinag-uusapan nang makalapit ako sa kanila.

"Tangina."

"Naiintindihan ko ang galit mo sa'kin ngunit-"

"Tangina, kailan pa? Kailan pa nag-simula? Kasi kingina ka Aifrel! Galit ako sa mga lalaki! Lalong-lalo na sa'yo!"

Tinulak ni Julia si Aifrel.

Alam ko namang kapag tinulak ni Julia si Aifrel wala nang sakit na mararamdaman ang lalaking 'to, halata namang nahumaling na s'ya kay Julia.

Bago pa man mahulog si Aifrel ay mabilis kong hinablot ang pulsuhan nito.

"Huwag na huwag mong gagawin iyan Julia, isa pa ring prinsipe ang iyong kausap." Paalala ko. Halata namang naguguluhan pa rin sa mga nangyayari 'to si Julia pero...

...gusto lang naman tumulong ni Aifrel. Sa ibang paraan nga lamang.

"Hana, hinalay ako ng lalaking 'yan, nanghina lamang ako ay-"

"Kagustuhan ko iyon at gagampanan ko ang lahat ng responsibilidad kahit ito'y magiging resulta ng kamatayan." Seryosong sambit ni Aifrel.

'Pinagsasabi ng lalaking 'to? Gago ba 'to or ganito lang talaga s'ya umibig?'

"Nakakadiri ka Aifrel."

Tila'y bumagsak ang balikat ni Aifrel sa katagang sinabi ni Julia. Pansin ko sa mga mata nitong parang nasira ang mundo nito.

Center Empire PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon