'Chapter 11: Aware'
Natapos ang buong araw ng trip namin on first day nang hindi ako ang inasikaso ni Ash, I mean alam ko namang hindi na ako bata para rito pero ano ba naman iyong samahan ako kahit paminsan kahit nga sa hotdog stall hindi niya ako sinamahan ayon ang nakakainis duon. Hindi naman ako nagseselos dahil alam ko namang walang dapat at walang kami.
The girl always cling on him kaya hindi ko alam kung paano makakuha ng tsamba for Ash and I to get along well ayon kasi ang mahirap na gawin.
"It's still hot kainin mo nalang sa room mo." Sabi ni Tauro, ang room niya kasi ay dalawang pinto ang layo saakin kaya agad akong ngumiti. Kaming dalawa naman ni Ash ang mag kasama sa iisang kuwarto and both of us assured naman na dalawa ang kama kaya I don't have to worry at all.
Pag pasok ko ay kita ko siyang nakabihis na at saka nakahiga sa kama habang may ka-call, hindi ako kumibo at saka inilapag ang binili namin ni Tauro at saka umupo sa may lamesa, nakita ko ang tingin niya saakin.
"You're going to eat again? Kumain na tayo kanina ah?" Rinig kong tanong niya but I stayed unbothered, bahala siya diyan kung gusto niya tutal ay sinet aside naman niya ako kanina. Ano pag nasa ibang bansa iba ang charisma at ugali na'ko.
Tahimik muli ang pagitan namin, nakita ko ang text saakin Tauro after kasi namin mag exchange ng numbers ay napapadalas na rin ang pag text ko sakanya kung asaan na siya kanina dahil siya naman talaga bumili nitong katulad ng kinain namin kanina.
Naramdaman ko ang pag upo ni Ash sa tabi ko, he's just topless kaya agad akong napalunok at umiwas ng tingin. Kakaibang tukso naman ito ngayon parang awa na.
"Hindi naman gaano 'yan kasarap." Sabi nya pero hindi pa rin ako nag salita dahil hindi ko talaga keri ang kausapin siya after niyang piliin na ibang taong hindi naman ako kilala at hindi ko rin kilala mamaya may masamang balak si tauro e.
Nanahimik siya at ang awkward ng place namin kaya hindi pa rin ako nag salita.
"Bakit ba ang tahimik mo? Kausap kita Xia-" Natigilan siya at saka inayos ang buhok ko, gusto kong pumikit dahil sa ginawa niya pero hindi ko pala kaya, ang hirap pala na mag tago ng inis.
"Na enjoy ko sobra ang trip ng first day ano?" I sarcastically said, nakita ko siyang tumatawa kaya mas lalong napakuno't ang noo ko sa inis, mas lalo akong na buwiset sakanya.
"Masaya pala e' bakit parang mukha kang nanlulumo diyan?" Puna niya kaya agad ko namang inubos ang kinakain ko, nag hihintay lang siyang mag salita pero hindi ako nag salita. Magaling kaya ako sa pataasan ng pride.
Pumunta ako sa may hugasan at saka hinugasan ang ginamit kong tupper ware, aba naniniwala kaya ako sa 'With tupper ware, puwede kang umuwi ng pagkain from kapit bahay.'
Nang matapos ako ay humarap agad ako upang pumunta sa higaan ko nang bumangga ako sa dibdib ni Ash. Tinukod niya ang dalawa niyang kamay sa lababo habang ako ay naka lock sa gitna ng braso niya.
"Tell me, ano ba talagang problema?" Nakatitig siya muli sa mata ko and I can't help it, alam niyo iyong... ma attitude ka pero soft hearted ang pinaka ayaw ko talaga ay 'yong nag e-explain talaga ako kaya nainis ako.
"Wala!" Napasigaw kong aniya, sure na tuloy akong hindi na tuloy ako makaka alis dito dahil napasigaw ko ang dapat na normal lang.
"Simula ng umuwi tayo sa hotel ganyan na ang trato mo, what's wrong?"
Napalunok ako nang unti pang lumapit ang mukha niya sa mukha ko kaya wala akong nagawa kundi mag sabi.
"Kanina pa ganito trato ko, kaya mo lang napansin nung nasa hotel tayo e' kasi hindi ka naman talaga nakatuon ang minsanang pansin mo saakin nang gumala tayo." Sabi ko sakanya, tinaas niya ang kilay niya at saka nag kagat ng labi kaya muli nanaman akong napa lunok.
Gosh, ang ganitong kalapit na lalaki ang hindi ko kaya.
"You told me-"
"Kahit na dapat aware ka, dapat alam mo na iyon." Sabi ko, nabigla ako nang tumulo ang luha ko, agad niya namang inagapan ang luha ko at saka agad na ngumiting pinunasan ang cheeks ko kung saan anduon ang luha ko.
"Were you jealous?" Tanong niya saakin kaya agad akong napabulalas.
"Imposible, ang sinasabi ko lang ay hindi naman responsable saakin si Tauro. You're the one who took me here kaya dapat kahit papaano ay chinecheck mo ako-I know that somehow sinabi ko na sa'yong na weirdan ako but to check me once in a while isn't bad or hard." Sabi ko, patuloy na tumutulo ang luha ko.
Pakiramdam ko kasi sa buong taong nangyari ito ang hirap dahil pakiramdam ko ay sinet aside nanaman ako, nasanay ako na tuwing nag aasikaso at saka inaayos nanaman ang sarili ko ay mag e-explain nanaman ako bakit ganon ako makitungo. That was the ahrdest part of me, nasanay kasi akong ganito na ang nararamdaman ko na walang maniniwala saakin.
His tongue clicks as he hold my head and pulled me for a hug kaya hindi ko na napigilan iyon.
"I'm sorry, akala ko kasi ay gusto mo talagang magkalayo tayo."
"I asked you for the lantern pero sabi mo si Tauro ang bumili saakin, aware ka naman diba na ayon ang pinuntahan ko diba-natin? I wanted to have my own lantern." Sabi ko, hinaplos nanaman niya ang ulo ko at saka hinahalikan ang noo ko. "I'm n-not jealous." Pagkaklaro ko pa.
"I knew how sensitive you are and I didn't even consider that. I admit it's my fault you don't have to be sorry." Sabi nya kaya mas lalong tumulo ang luha ko. You know the satisfaction when you need someone to understand you ay parang ngayon nalang nangyari iyon.
"Aware ka naman dapat na ganon na ako, sabi mo sabay tayong titingin sa lanterns, sabi mo ikaw bibili ng lantern ko, sabi mo magkasabay tayo manonood ng lantern." Sunod na sunod na aniya ko but he just hugged me tight.
"Shh, shh. I'll be aware now. I'm sorry."
YOU ARE READING
Bring It Back In September (UNDER-EDITING)
Romance{C O M P L E T E D} We all thought that the guy is the only one who can wait several years for the woman he love, but what if the woman is more than willing to the man who can wait for the man she loved? Is it really possible for a person to wait ov...