Chapter Thirty-Seven

716 12 1
                                    

'Chapter Thirty-Seven: Talk'

Mahina akong bumuntong hininga habang nakatingin sa itaas at pinagmasdan ang langit, I am on their house at nakaka relax ang hangin dito, malamig at walang halong polusyon kaya napapangiti nalang ako habang hindi nag aaksaya ng oras at inaamoy ang simoy ng hangin.

"They've been talking about your boyfriend bakit hindi ka sumama at humarap duon kasama siya?" A familiar voice ruined my moment kaya ibinaba ko ang tingin ko at hindi nag salita, ramdam ko ang pag galaw niya sa gilid ko kaya medyo lumihis ako ng tingin at lumayo.

"Sino ka ba talaga saakin at bakit hindi mo ako inaalagaan noon? Bakit hindi ko maramdamang mahal mo ako, Bakit si Rizza?" I asked him bago lumingon muli sakanya, ngumiti siya at pinikit ang mata.

"Hindi naman talaga kita minahal. Napag utusan lang." Natatawang aniya nito bago buksan ang mata at bumaling saakin.

Kahit isang beses manlang maramdaman ko o madinig manlang na mahal niya ako ay hindi nya nagawa, ngayon sinasabi niya saakin na hindi naman talaga niya ako mahal o minahal manlang. I looked at the stars again at nakagat ang ibabaw kong labi bago napalunok na pilit itinatago ang sakit sa puso ko.

"Sa pitong tao-"

"Simula bata tayo, hindi naman talaga ako 'yon. Nagustuhan kita oo pero nung umalis kami at nakakita ako ng maraming tao? I just realized hindi ko na kailangang maki agaw sa pagmamay ari ng tunay na taong mahal ka. It wasn't me." 

Naguluhan ako at saka tumingin sakanya, he smiled at me bago napasinghap na humarap na sa akin.

"What do you mean?" I asked him at umiwas siya ng tingin.

"Kapag handa na siya sana handa ka na. Minahal naman pala kita, nuong bata lang tayo pero kung hindi lang siguro tayo pinag layo hindi ko ma re-realize na ang dami pa palang babae-hindi lang ikaw, hindi lang basta ikaw." He smiled at me again and he gasp before touching my hands.

"Ang tanga ko lang na kung kailan hawak ka ni Ash tsaka ko lang na realize na gusto pala kita." He mesmerized and hugged me. It was comfortable pero hindi ko siya niyakap.

Masakit pa rin naman saakin madinig mismo sakanya ang ganoong kataga na hindi niya ako minahal o kung minahal niya naman ako ay nuong bata pa kami. Tumulo ang luha ko at saka napabuntong hiningang kumalas.

"Be happy with Rizza." Aniya ko, umiling siya at ngumiti habang ang mga luha ay agad na dumaloy sa pisngi niya while his lips were shaking, tinakpan niya ang mukha niya gamit ang panyo at pinunasan ang mga luha niya.

"Rizza and I don't..." Niyakap niya muli ako at saka humihikbing nag salita muli. "I didn't cheat on you, I just have to do it because I respect Ash. Hindi kita pag mamay ari, kahit pa nuong umuwi ako ay mas gusto mo siyang kasama, mas gusto mo siyang lapitan. Takot ka sakin, hindi mo ako gusto makasama nang tayo lang dalawa." Sabi nito at bumitiw saakin.

"Ano bang sinasabi mo?"

"I got lost in translation fuck! Basta, mahal kita pero kailangan kong isiping hindi kita mahal. All of those nights it's just Rizza who got interested on me. Do you know my favorite food, color?" Tanong niya bigla saakin and I was so stunned by just that, I actually don't know.

"Inaral niya ako, alam niya kung sino ako. Rizza was there when you were with him while you were mine. She knew how much I suffered just to respect my brother." He added.

Hindi ko alam kung paniniwalaan ko siya. He was just like the piece of past to me already, naramdaman kong biglang may humawak sa kamay ko kaya natigilan ako upang mag salita.

"What were you trying to say to her?" As spoked, agad kong hinawakan ang braso niya at tinitigan siya.

"Wala, wala. I made him cry." Pag tatakip ko kay Dash, ngumiti si Dash at saka tumango.

Bring It Back In September (UNDER-EDITING)Where stories live. Discover now