Chapter Forty-Three

747 11 3
                                    

'Chapter Thirty-Three: Flashback'

"Apple sigurado ka ba?" Tanong ni Alisha kay Apple bago hawakan ang braso nito upang pigilan, nahinto si Apple at bumuntong hiningang tumingin kay Alisha at binulyawan siya.

"Sigurado ako Alisha para ka namang siraulo e' kahapon pa natin 'to pinag uusapan!" Sigaw ni Apple bago bumiti sa pagkakakapit ni Alisha sakanya at agad na nag lakad ng hindi tumitingin sa dinadaanan niya kaya nang may mabangga siya ay agad na nanlaki ang mata nilang magkakaibigan.

Hindi nila ma explain ang tuwa sa nakita nila at hindi sila makapag hintay na supresahin ang kaibigan nila, he looked at them with confusing eyes.

"Ash! You're Ash right?" Apple exclaimed at niyakap si Ash, nangunot ang noo ni Ash at tinitigan sila, marahan siyang gumalaw at inalis ang pagkakayakap ni Apple sa kanya.

"Sorry miss, I don't think I know you-may importante akong meet-" Agad na nag labas si Alisha ng picture ni Xianna at ibinigay sa kanya.

"Hindi mo ako kilala malamang, pero sya! sya kilala mo sya! Remember Xianna Estiller?"  Sigaw ni Apple kaya lahat ay napapatingin sa kanya, marahan siyang hinila nito sa gilid at binuksan ang papel.

Ash couldn't help but being stunned for the reality hitting him, it was the girl he loved and still loving.

Agad na umiling si Ash at ibinalik ang picture sa magkakaibigan, he doesn't want to get involve anymore dahil nga ay pag mamay ari ng kapatid niyang mas nakakatanda si Xianna kaya umiling siya bago ayusin ang coat.

"Kilala ko siya pero hindi ako ang boyfriend niya, nasa USA excuse me." Pinilit ni Ash na makawala sa mga kaibigan ni Xianna ngunit mapilit ang mga ito at kahit male-late na siya ay wala siyang nagawa kundi ay pumayag na lamang.

"Nakausap namin si Dash, alam ko! alam namin kung sino ka at sino si Dash!" Sigaw ni Cassandra kaya agad na natigilan si Ash sakanila.

Sa totoo lang ay sinusubukan na ni Ash na kalimutan ang dalaga at hindi na subuking kunin ang nararapat sakanya ngunit hindi niya maiwasang isipin na baka ng ngayon ay pinapayagan na sila ni tadhanang muling mag kita.

Walang nagawa kundi bumuntong hininga si Ash at tumingin sakanila.

"What do you want me to do? Hindi ako ang boyfriend niya to come back." Sabi ni Ash bago ipamulsa ang kanyang mga kamay sa bulsa at buntong hiningang kinagat ang labi nya.

"Hindi naging akin si Xianna-"

"Edi ngayon gawin mong iyo! Ash, ikaw talaga ang boyfriend niya alam mo 'yan." Sabi ni Rizza bago ipakita ang nasa cellphone niya.

It was a footage of whole Estillar's family video while Xianna was being alone and lonely in the corner.

"Walang naniniwala sakanya Ash, she's a writer yet she quit the company! Her family will nearly disowned her." Sabi ni Apple sakanya, walang nagawa kundi umiling si Ash sakanila.

"I know, cause I work to her dad. But it doesn't mean na kailangan ako ni Xianna. Ladies, Xianna waited to my older brother and not me so please stop bragging to me to be attached on her because honestly I am already trying to move on."

Hindi makapaniwala ang mga kaibigan nila sa sinabi ni Ash pero wala parin silang nagawa kundi paalisin, they put Cassandra in front of him and everyone was shocked when Cassandra slapped Ash on the face.

"Magising ka sa katotohanan! Papayag ka ba na hanggang ngayon talunan ka?! Loser ka naman pala kasi wala kang bayag para mag pakita sa taong mahal mo! Wala kang kuwenta kung ganoon!"  Cassandra exclaimed at agad naman napatingin sakanya si Ash.

Bring It Back In September (UNDER-EDITING)Where stories live. Discover now