Chapter Fifty

1.3K 12 4
                                    

'Chapter Fifty: To be continued'

"Hola! Hola! Holahop!" Narinig ko ang biyenan kong naglalakad mula sa garden at palapit saamin kaya agad akong tumayo at sinalubong siya, nag beso kaming dalawa bago nag tawanan.

"Asan si Ashianna aking mahal?" Sabi ni tita Carm kaya agad kong kinuha si Ashianna sa kanyang stroller at binuhat.

"Here tita, puwede niyo pong hawakan-sana huwag mag mana sainyo." Natatawa kong aniya, binigyan ako ng nakakalokong tingin ni tita Carmen bago tumawa at buhatin si Ashianna. Nanahimik ako at saka binuksan ang cellphone ko.

"Kamusta ang mag ina? Ikaw ha, ang ganda parin ng katawan mo pagkatapos manganak kakaiba ka." Haplos ni Tita Carm sa balikat ko bago halikan si Ashianna, inasikaso ko ang pag aayos ng lampin ni Ashianna at umupo at ganon rin si Tita Carm.

"Okay lang naman po ako pati si baby, si Ash nalang talaga ang kulang tita..." Buntong hininga kong aniya.

Malaki rin ang pagpapasalamat kong ayos na kami ni Tita Carm, hindi na siya iyong sopistikadang impaktitang babeng nakilala ko noon, na mas malala pa ata ang bunganga sa palengkera dahil ngayon tuwing binibisita niya ang apo niya ay may ngiti na ang labi niya at hindi niya na ako binabasta-basta lang.

Madalas ay siya ang bumibili ng mga gamit ni baby dahil daw sa utos ni Ash kaya hindi na ako nagpapatinag. 

"Uuwi na 'yon ija, hindi pa ngayon pero baka sa susunod. Sisiguraduhin kong makakauwi siya." Sabi nito kaya tumawa ako at tumango sa kanya at inasikaso ang gatas ni baby.

"Ano po bang pinagkakaabalahan ni Ash at hindi pa siya umuuwi? Mag to-two years old na si Ashianna." I said and tita held my hand.

"Ash is leaving England, once he got home here ay hindi na siya babalik sa ibang bansa because he'll be signing contract here in Philippines para dito nalang mag trabaho. You know how hard to be engineer right? Kailangan kayong iwan ni Ashianna."

Nanlumo ako sa sinabi ni Tita Carm, pakiramdam ko ay para akong binabarang bato sa buhay ni Ash at hindi siya makatuloy at makapunta sa trabaho niya, kami nanaman ang rason kung bakit kailangan niyang mag adjust kaya nalulungkot ako at hindi niya ma enjoy ang trabaho niya.

"Don't worry at all ija, Ash loves doing everything to assure that both of you will be with him so it takes time kaya ija be patient." Sabi niya kaya agad akong ngumiti.

In life there would be another waiting to be considered, maghihintay ako ulit at ngayon ay wala na akong ibang iisiping may kasalan because it will be my decision now, no one will do anything for me now because I won't be depending my life on them. I will be waiting him because waiting the right time is always worth it and it's the right person.

Right man who'll comeback and see us again.

I will wait you 'til another september will end...

I will always rewind and Bring it all back on September...

I will always treasure and love the pain, happiness and problems of the month of September.



TO BE CONTINUED....

Bring It Back In September (UNDER-EDITING)Where stories live. Discover now