'Chapter Five: Good night'
We stayed quiet while eating at the park, tanaw na tanaw ang mga stars sa langit at ang malamig na simoy ng hangin sanhi talagang nakaka relax ang lugar. Inabot niya ang kamay ko kaya agad akong napatingin sakanya.
Binalot ako ng pagtataka na madali namang makikita sa mukha ko he was just staring at me like it's normal at hindi rin siya kumikibo wala tuloy akong nabigkas kundi nabigyan lang siya ng maliliit na impit ng tawa.
"What?" Tanong ko bago bitawan ng left hand ko ang spoon at kinuha ang soft drinks bago iyon ininom, nakita ko ang ngiti sa mata ni Ash habang tinititigan ang palad ko. "Bakit? Ang weird." Tumawa ako at saka siya tinapik gamit ang kamay na hawak niya.
"Okay lang ba kung susuotan ko ito ng singsing?" Matipuno ang pagkakasabi, seryoso at may sinseridad kaya hindi ako nakapag salita. Ngayon ay iniisip ko palang kung para saan ang singsing na ilalagay niya sa daliri ko.
Is it a friendship ring? promise ring? Para saan naman ang singsing e' we barely know each other pa.
"P-Para saan?" Our eyes met as I asked him but that didn't bothered him and just smiled while getting something from his pocket kaya hindi maintindihan ng puso ko kung kakalma ba siya ng pag takbo o hindi dahil hindi nito kayang tumigil.
Nag hihintay lamang ako at hindi nag salita habang tinititigan siyang kumukurap ang mga mata, inilabas niya ang napaka simple ngunit magandang singsing.
It is a gold shaped like a rose and it has some red sparks in the main handle, maganda ito. Napabaling ang buong atensyon ko kay Ash na hinahalikan at hinahaplos ang palad ko.
"This ring will be our contract, kapag hinubad mo ito-we're done and we already met that someone we both wait." Sabi niya kaya agad akong napabusangot, ibig sabihin kailangan kong ibalik ang singsing na ito sakanya.
"Ibabalik ko ito sa'yo?" Sabi ko habang pinagmamasdan ang singsing na nakasuot sa aking palasing-singan.
"You don't have to, keep it." I was just glad that I will get a chance to keep it kung gugustuhin ko pero pakiradam ko ay ibabalik ko rin sa kanya 'yon when I am already done so I could at least prove to myself that wala na ito sa akin at nasa kanya na iyon.
When we're done already we stood up and decided to go home, siya na rin ang mag hahatid saakin para makasiguradong mai-uwi ako ng ligtas kagaya ng sabi ni daddy and because he's too nice to follow, he did drop me off in our house.
Lumingon pa ako bago ipihit ang buong katawan ko at sinilayan ang silver na kumikinang sa bandang leeg niya, nangunot ang noo ko bago siya lapitan at kahit nakita ko ang pagtataka sa mukha niya ay dahan-dahan ko itong hinawakan at hilain.
Sumulpot ang kwintas na ibinigay ko sa kanya, he's wearing it even if it's a heart design with flowers?
Mabilis niyang tinago sa loob ng kanyang T-shirt bago ngumiti sa akin.
"You wear that?" Nagsali't-salitan pa ang tingin ko sa dibdib niya at sa mata niya.
"Don't worry I am good at treasuring things even if I wear them everyday, I don't lost it."
"But you don't have too it's girly and I don't think so it suits y-you.."
Nawala ang topic namin when I heard my dad calling at me dahil baka na rin ay nadinig na nila ang boses namin ni Ash.
"Ash? Xianna?" Dad kept calling our names but the tone obviously already knew that we're already here.
"Thanks for today." Wala naman na akong nagawa kundi sabihin iyan bago ako lumayo ng ilang dangkal mula sa kanya, in any moment he grabbed my wrist as he hugged me tight bago niya hawiin ang mahaba at kulot kong buhok.
YOU ARE READING
Bring It Back In September (UNDER-EDITING)
Romance{C O M P L E T E D} We all thought that the guy is the only one who can wait several years for the woman he love, but what if the woman is more than willing to the man who can wait for the man she loved? Is it really possible for a person to wait ov...