Chapter Twenty-Eight

703 7 0
                                    

'Chapter Twenty-Eight: Hard'

Apple let me stay to her house after that night they were all in shock for what just happened, and in to my shock also they were not that good in my side, they're half half. Ewan ko ba they kept telling me that I have wrong side and it is too much.

"You know I can't let you stay here that much alam mong naninirahan pa'ko kila mommy." Apple said habang hinahaplos ang likod ko, I nodded at tipid na ngumiti at ayokong ipakita na nalulungkot at kung saan ako pupunta.

"Okay lang, may na rentahan naman na ako." I lied, wala naman talaga kasi akong na rentahan, hindi ko rin alam kung saan ako pupunta at anong gagawin ko. I didn't knew this could be hard than I expected.

Ngumiti siya at agad na tumayo at lumabas ng kuwarto, napasinghap ako nang uminit na ang mata ko at hindi matago ang mga luhang nag babadyang umalis, why am I missing him for just three days staying on other's house without him.

Hindi ko naman talaga siya kailangan, tanging siya lang talaga ang nandyan nuong mga panahong wala akong malapitan pero kung may ibang tao I would rather stay with them keysa naman maging parang bata kasama si Ash.

"It's a bit harsh for someone who cares for you more than what your boyfriend could do." I remembered Apple said that to me when I told them what happened, both of them didn't took my side or whole side.

"Kaya rin naman ni Dash 'yong ginagawa ni Ash so who cares?" Aniya ko sa sarili ko na bahagyang nag liligpit ng damit, simula kasi nuong umalis ako ay pinipilit ko sa sarili ko na hindi ko kailangan si Ash and I wouldn't ever come back to his house.

Inisip ko rin na hindi ko na kinakailangan pang isipin ang kung ano mang sasabihin ni Ash because that would be his concerns not mine.

When I already fixed everything even myself ay agad akong nag hanap sa online ng puwedeng tuluyan, meron akong nakita but I guess it is fine even malayo basta may matuluyan. I think I'll just get and uber.

After ko mag search ay naagaw ng atensyon ko ang messages ko na sasabog na ata sa dami ng notifications so I opened it and read it all.

I am not sure hindi ko kasi alam why I felt disappointed when one of the texts weren't coming from Ash-not even single one at all.

"Does he even think about me?" Napatanong ako sa sarili ko, hindi naman sa nalulungkot ako I am just not expecting that he easily let go off me when he knew that I couldn't go alone.

Tanga ka talaga Xianna! Sinabi mong hindi mo siya kailangan hindi ba?! 

I sighed and fixed my hair, nang lumabas ako ay nakangiting matipid si Apple at niyakap ako.

"Are you sure you don't want ride?" Muli nanaman niyang paninigurado, umiling ako at saka ngumiti.

"No, I already called uber at saka marami na rin akong utang na loob sa'yo so that is fine." Sagot ko, her brother hugged me from my tummy and cried.

"Ate apple won't play with me! You should not leave 'til mom and dad got home!" Pag po-protesta nito, natawa naman akong ginulo ang buhok niya habang kinakausap si Apple, her eyes and reaction changed at agad binatukan ang kapatid niya.

"Shut up Efren! I'll kill you, go back to your toys!" Sigaw ni Apple, agad kong hinawakan ang balikat niya habang siya ay sinusundan ng tingin at lingon ang kapatid niyang bumalik na sa paglalaro.

Pag harap niya sa akin ay mabilis siyang nag bago ang ekspresyon at ngumiti na saakin.

"Ang creepy mo peste ka!" Sabay tawa kong aniya, marahan naman niya akong hinampas bago tumango.

Bring It Back In September (UNDER-EDITING)Where stories live. Discover now