Chapter Nineteen

5.7K 92 0
                                    

Irish Antheia Zobel

"Mam, the news is spreading. Are you and Chrys dating?"

Natawa ako sa sinabi ng secretary ko. Eh ano naman kung nagda-date nga kami? Well, that's really great.

"He is just courting me. We are not yet dating."

"Bagay na bagay kayo mam! You are a perfect couple, kung sakaling maging kayo. Hahahaha."

Binuksan ko yung TV. Bumungad agad yung mukha ni Id. Bakit naman nasa balita siya ngayon?!

Id Ego Villadiego

Nakita siyang naghi-hinch ng sasakyan. What is the meaning of that?

And this picture? Hinalikan niya ang isang babaeng nakasakay sa isang sasakyan na tumigil sa harapan niya, para pasakayin siya.

"Para sa'kin, he needs to be married para hindi na siya maging babaero. Marami nga lang babaeng iiyak. Hahahaha."-girl

Pinatay ko na yung TV, parang binayaran niya yung station na 'yon. Puro siya yung balita eh.

Tumingin ako sa secretary ko. Bwisit, anong nangyari sa kanya? Para siyang natulala.

"Hey!"

"Ay, sorry mam! Hindi ko kasi matatanggap kapag ikinasal na si Id. Crush na crush ko kasi 'yon. Natuwa nga ako dun sa last na balita sa kanya. I saw his ano, kahit sa picture lang. Hahahahahaha."

Bwisit.

"Hindi mo dapat siya nagugustuhan, babaero 'yon. Arogante, masama ang ugali, at demonyo!"

She looked at me.

"Gusto ko pa rin po siya. I know that, pero may itinatago yun na mabuting ugali. I know it, kaya nagustuhan ko talaga siya."

"Whatever. Parang kilala mo siya ah? You don't know him."

"I saw him twice in our barangay, tumutulong siya sa medical mission. Walang camera at walang media. Ang alam ko nga hindi 'yon alam ng tatay niya. He just want to help, and I heard that before, he wants to be a physician, pero naging isang businessman siya."

Nadinig lang niya, kaya malamang haka-haka lang 'yon.

"Kung wala ka ng magandang sasabihin, you can go now."

"Sige po mam."

Lumabas na siya. She is so irritating, bakit ba kailangan pa niyang i-kwento lahat ng alam niya kay Id?!

I am so pissed off! I need to relax.

Tinawagan ko agad si Kayce, parang gusto ko biglang pumunta sa Casino, at maglaro ng poker. Hahahaha. Minsan kasi namin yung ginagawa ni Kayce, natalo na ako ng 100 000 doon, pero si Kayce nanalo ng 500 000.

"Kayce! Let's go to Casino."

"I am so sorry! I can't do that today, maraming tao dito sa restaurant eh. May event kasing gaganapin. Sorry Rish!"

"It's fine! Byieeee!"

I hanged up the call. So, wala akong pwedeng gawin kundi mag-inaso dito sa office ko. Nakakainis naman.

Biglang may nagtext sa'kin.

From: Chrysler
Hey want to have dinner tonight? It's my treat!

Nagreply ako agad.

Sure. It's my pleasure!

From: Chrysler
I will fetch you at 7pm. See you Rish! :)

Reply ko.

Okay Chrys. :)

I can't wait. Na-eexcite ako. Hahahaha. Oo na mukha ng teenager, pero I can't expalain what I am feeling right now.

*****

Eva Villadiego

"Mom, that time what did really happen?"

Looking at my mom makes me feel sad. Ano bang nangyari sa kanya, bakit ba nagkaganito si mom?

She is just looking at me, she is not saying anything, and she is not looking good. Ganito ba ang nagagawa ng mga doctor dito? Napakatagal na niya dito, hindi ko siya nabisita because dad is not telling me where she is.

I pity my mother. She is now suffering from a mental illness.

"I-Id. Bagay sa kanya ang pangalan niya because he is a fruit of evilness. Mga demonyo sila. He must die! Id must die!"

Napatingin ako kay mom. She is not my mother anymore. She is sweet, thoughtful, and kind. When dad brought Ego in our house, nagkagulo na ang lahat.

Ego is an illegitimate child. He is son of dad to another woman. Dad had an affair with Ego's mother.

Noong mga panahong 'yon, my mind was already open. I accepted Ego, and my urge to have a brother was strong. Natuwa ako nang malaman kong may kapatid na ako, and mom did not.

"ID EGO MUST DIE! HE SHOULD DIE NOW!"

Nagwawala na si mom, kaya ipinasok na ulit siya sa room niya. Hindi ko masikmurang tingnan yung itsura ni mom. Naiiyak ako habang nakatingin sa kanya kanina.

My mom, she took care of me when I was a kid. Now, she is not in her mind, and I can't take care of her. She does need me, but I can't do anything.

She has already some white hair, and it seems that she is not sleeping well.

Lumabas yung psychiatrist ni mom.

"What are you doing?! Too many years had passed, but she is still like that!"

Hindi ko na napigilan ang sarili ko na masigawan yung doctor. I can't imagine that my mother will spend more years inside that white room.

"Sorry mam, but your mother is not responding in any treatment we are giving her. It seems that she doesn't want to be cured."

Nanghina ako sa sinabi nung doctor.

"It means forever ng ganyan si mom?"

T*ngn* WALANG FOREVER!

"Mam, we will be giving her a new treatment, and hopefully magrespond na siya dito. Mas maganda kung lagi niya kayong makikita, and your dad lagi niyang hinahanap."

Si dad? Lagi niyang hinahanap? Mom, hanggang ngayon ba naman? Dad has a new life!

"I don't think makakapunta dito si dad."

"Then kahit ikaw na lang. She is always saying a name. It is Id Ego. He is your brother, right?"

"Yes. Why?"

"I guess he needs to know the situation here."

"He can't."

"He needs it. He shoukd know about this, if your mother will be healed I know that she will be searching for your brother, and that is a big problem."

"I will try."

Ego didn't know anything about this. Ayokong sabihin sa kanya na hindi niya nanay ang nanay ko, na iba yung nanay niya, at na anak siya sa labas ni dad. I can't do that now. I just want dad to reveal it, wala akong karapatan para sabihin kay Ego lahat.

Lust Lasts (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon