Chapter Forty

4.6K 60 2
                                    

Id Ego Villadiego

Naggising ako ng sobrang sakit ng ulo ko, mas masakit pa rin yung nakita ko kagabi. Can't manage to smile.

Akala ko, ako ang pupuntahan ni Irish kasi nasa floor siya ng room ko. I was wrong. She went there for somebody else, that f*ck*ng model. She knocked on his door, and when he opened it, they kissed each other. That model pulled her inside his room. I don't know what happened next.

I took shower, and went out in my room. With Alex, I went to a restaurant for breakfast. Hindi ako nagsasalita dahil I am still thinking about Irish. Speaking of that woman, andito rin siya kasama yung mga kaibigan niya.

Umupo si Alex malapit sa table nila, kaya ako naman sumunod lang.

"Id anong kakainin mo? My treat."

Ano kayang nakain nitong si Alex, I knew it. They are official. Habang nakahiga ako kagabi magkwe-kwento siya, and I envy him.

"Any breakfast meal."

When I said that, I hurriedly stood up. Lumakad ako papunta sa washroom, and I vomit. Kaya ayokong iinom, kasi masyadong mababa yung tolerance ng katawan ko sa alak.

Gusto ko lang i-try uminom. Mali pala yung sinasabi nilang kapag uminom ka, makakalimutan mo yung mga problema mo. No, it's not. You'll just forget your problem for a second, and when the effect of alcohol is gone, you'll remember all your problems again.

I wash my mouth, and go back to our table.

"Dude, okay ka lang?"

"I am fine."

Kumain na lang ako ng walang ibang iniisip, si Alex naman kwento lang ng kwento.

I am not in the mood, medyo nahihilo pa rin ako. Hindi rin maayos ang pakiramdam ko dahil sa ininom ko kagabi.

Maya-maya, tumayo na ako. I will try canoeing, kaya iniwan ko na si Alex. Kahit naman mag-isa ako, I can enjoy my stay here. May maganda kasing lugar dito for canoeing, so I will go there.

Naghanda ako ng mga gamit ko, at dumiretso na sa kotse ko.

******

Irish Antheia Zobel

Chrys texted me his room, so I just went there. I knocked three times, and he opened it immediately.

I was literally shocked when he kissed me on my lips. He pulled me inside his room. There was a round table with white linen on it, on that linen there were candles, and a flower vase that would cost big amount of money. There were also valuable plates.

May isang lalakeng tumutugtog ng violin, and that made this dinner so special.

He pulled my seat, kaya ako umupo na lang. Magkaharap kaming dalawa, at parang sobrang romantic.

Nakita ko yung lemon juice na nasa tabi ng plate.

Then Id crossed in my mind. Naalala ko yung paghalik niya kanina kay Betty, pati ba naman pagmamay-ari na ng kaibigan niya ginagalaw niya pa rin. Grabe na siya diba?!

Omg.

Tumingin sa'kin si Chrys, at ngumiti. Si Id ang tumatakbo sa isip ko ngayon kahit si Chrysler ang kasama ko. What's happening to me?

"Rish, I am so sorry kung hindi ako makakapagstay dito. Bukas kasi we have a pictorial in Thailand, and I need to go there as soon as possible tonight. But, dumaan ako dito for me to see you. I missed ypu very much."

"Sana hindi ka na pumunta. It's fine with me, naiintindihan ko naman na you are a busy person and you do need time for your work."

Okay lang talaga sa'kin, in fact I am enjoying my stay here with my friends. Pero syempre kung andito siya, alam kong mas magiging masaya ang stay ko dito.

We talked about so many things, hanggang sa umalis na rin siya.

*

Niyaya ako nila Betty na kumain ng breakfast, masarap daw kasi ang seafoods dito. So, I must try it. Hindi naman ako nagkamali, napakasarap.

Ang ganda-ganda ng umaga ko grabe. Masarap na pagkain, at perfect dinner date last night.

I looked at the next table beside us. There is Id with his friend, Alex. He didn't mind to look at me, I thought he loves me? But why is he like that?

"What's that look?"

Tanong ni Athena.

Heto na naman yung tanong niyang what's that look. Hindi naman ako nakatingin, I am just glancing.

"Shut the f*ck up, Athena."

Sabi ko.

Tumayo si Id, after niyang kumain. I also stood up and followed him. Hanggang sa makarating siya sa kotse niya. Hindi ko alam kung bakit ko ba 'to ginagawa. I just feel ridiculous because he ignores my beauty.

I rode at the backseat of his car.

"Get out."

He said.

Ano bang problema nitong manyak na 'to?

"I'm coming with you baby."

I smiled widely.

He just started his car. He doesn't bother himself to look at me, to talk to me, and even saying something. It feels different being with him today.

Medyo nararamdaman kong malapit na kami sa pupuntahan namin, even though I don't know where we are going. He is just looking at the road, hindi man lang tumingin sa maganda niyang kasama.

"Where are we going?"

He is pretending not to hear me.

Bwisit.

Maya-maya tumigil na kami sa isang lake house. Lake house, ibig sabihin may lake. So what are we doing here? May dala siyang mga gamit, at ibinaba niya yun.

Sumunod lang naman ako sa kanya.

Ang cold niya ngayon, hindi ako mapalagay. Feeling ko I did something wrong, and I do. Pero alam ko naman kasing hindi niya alam na nakipagkita ako kay Chrysler eh, and so what to him, kung nakipagkita nga ako? Hindi naman kami diba?

Pagkapasok namin sa bahay inilapag lang niya yung gamit na dala niya, at lumabas din naman agad. So, akong si sama sunod lang ng sunod.

He removed the knot of the rope which is connected to the canoe. So, we are going to canoe! It's my first time actually. Sumakay na ako agad, bago pa siya makapagreklamo.

I noticed the annoyance on his face. Alam kong hindi niya ako gustong kasama, but why?

He began paddling. Ako yung nasa unahan, and siya yung nasa likod. Baka ganun talaga dapat yung position.

It looks like it will rain later.

"Look! Ang ganda-ganda naman dito. Ngayon lang ako nakapunta sa ganito. Parang napakapayapa, it is so calm."

Hindi niya lang ako pinansin.

"You know, nabuhay ako ng hindi masyadong nakakapunta kung saan-saan kaya hindi ko na-aappreciate ang nature. People always say, you are so pretty, sexy, and gorgeous. But, they don't know that behind this pretty face, I am just a woman who love to travel the world. I just can't, I am too busy to travel."

Nakatingin lang siya sa malayo, hindi ko nga alam kung nakikinig ba siya sa'kin o hindi.

"Ang Ideal man ko, yung madadala ako kahit saang lugar. Yung laging nandiyan para sa'kin, para suportahan ako sa lahat ng gusto ko. Yung lalakeng hindi ako iiwan, kahit ganito yung ugali ko."

He looked directly to my eyes.

"You must say it to that model."

I sensed some bitterness in his tone. Hindi bagay sa kanya.

Maya-maya naramdaman ko na ang patak ng ulan, so nagmadali kaming dalawa na makabalik sa lake house. We ran fast as we could, but we were ended up wet.

Sobrang lakas ng ulan. Pagkapasok namin sa lake house, he just gave me a towel. At saka siya naglagay ng kahoy sa fireplace, at pinaapoy 'yon.

Hindi pa rin niya ako kinakausap.

Lust Lasts (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon