Kabanata 9

116 6 2
                                    

"Lynxy!"





Napatingin ako sa likod nang may tumawag sa'kin pagkapasok ko ng block namin.



"Dito ka!" Aniya kaya ngumiti ako saka pinuntahan si Zeryne at umupo sa tabi niya.



"OMG, how are you?" She asked.





Ngumiti ako. "Okay naman, ikaw?"





"Well, okay rin. By the way, can I treat you na? Atat na 'kong makabawi, eh." Sabi niya kaya nailing na lang ako.





"Fine," pagbigay ko ng permiso. "But not too much,"





Tumango siya saka itinaas ang isang kamay niya na parang nangangako kaya ngumiti na lang ako saka tumango.





Simula na ng klase namin. Naging maayos naman ang last week ng bakasyon ko. Kami-kami lang din nina Sierra at Jynx ang nag-celebrate last Monday dahil pati si Sierra, pasok sa Bachelor of Science in Architecture with the same school. Naging third wheel nga lang ako.





She really wants to be an architect. It's her dream since she's little. Magaling din siyang mag-drawing. But then pumasok siya sa modeling kasi gusto niya lang. Until it became her work that she adore so much. At ayaw na daw niyang iwan ang pagmomodel.





Pwede rin naman 'yun, celebrity architect.



Si Riegzuel naman, he really messaged me when he's at Macau. He always updates me and ask me how's my day was. And aaminin ko, kinikilig ako sa pangangamusta niya. Noong naka-uwi nga siya, he offered me to see him, but then I was totally busy that time dahil naglaba ako pagkabalik namin dito sa Quezon.



And kinabukasan nu'n, pumasok na ulit ako sa Café and kumpleto na kami. Buti na lang at pinayagan ako ni Ate Alona na magkaroon ng five-day leave.





Since then hindi na ako tinantanan ni Riegzuel. He's always messaging me every day. At that part, hindi ako nairita at hindi nakaramdam ng pagkairita. Mas naramdaman ko pa ang saya sa loob ko. It's weird. Well, it's my first time to fall.





"Why you want to be a secretary?" Tanong ni Zeryne kaya napatingin ako sa kaniya.





"It's because of my mother." Nagsalubong ang kilay niya.





"Is it her decision?"





Natawa ako saka umiling. "It's my own choice," I explained. "I want to be like her."





She faced me as if she's interested to know more about what I'm saying.





Natawa ako saka nagsalita. "My mother was my father's secretary before and after they get married and had children."





HE'S SERIES #1: Riegzuel Vin MarianoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon