"Ilang araw kayo roon?"
I shrugged while putting some clothes on my luggage. It's been two weeks and mamaya, pupunta kami ni Riegzuel sa Palawan. May project si Riegzuel doon. It was resort.
"One week, I guess?" I shrugged again and zipped my luggage.
"I guess? Bakit hindi ka sure?" Tanong ni Lena. I flatly look at her.
"Malay ko ba kung hanggang kailan kami ro'n? Hindi naman sinabi ni Riegzuel, eh."
"Grabe, lipat na kaya ako ng company na pagtatrabahuhan? Para naman may vacation din ako gaya n'yo ni Zeryne." She pouted.
Mahina akong natawa. "Apply ka as PA ni Kuya Zai, laging out of the country 'yun. Baka masundan din agad si Cly." I lifted my brows countless times.
She glared at me. "Eh, kung isupalpal ko sa'yo 'to?" She lifted the mug she's holding. Mahina akong tumawa saka kinuha ang backpack ko. Inilagay ko roon ang mga essentials ko. "Kumuha ka ng bikini mo?"
"Yes, ma'am."
"Eh, pills?" Agad na nagsalubong ang kilay ko at hindi makapaniwalang tumingin sa kaniya.
"Pinagsasabi mo?"
"Eh, malay mo, may mangyaring sakuna tapos hindi ka maka-iinom ng pills, majujuntis ka ulit."
"Trabaho ang pupuntahan namin du'n, Selena Riel, hindi sex." She shrugged and sip on her coffee with a smirk.
"Sinasabi ko lang, malay mo, 'di ba?"
"Eh, kung isupalpal ko sa mukha mo 'to?" I mocked her and raised the transparent pouch where my makeups are.
Natawa siya saka nailing at lumabas.
Ilang sandali ay bumalik siya.
"Oh," aniya saka ibinato ang isang box ng condom. Kinuha ko 'yun nang magkasalubong ang kilay ko.
"Gago, ba't ka may ganito?" She shrugged. Ibinato ko sa kaniya 'yun pabalik. "Aanhin ko 'yan, ha? Wala naman akong etits na pagsusuotan n'yan."
"E 'di don't." Aniya saka tumalikod pero muling tumingin sa'kin. "May gusto nga palang kumausap sa'yo, mare." Napatingin ako sa kaniya. Binuksan niya ang pinto at agad kong nakita si Livo ro'n. "Beke nemen, pwede na kayong magkaayos?"
Napabuga ako ng hangin saka inayos na lahat ng mga gamit ko bago lumabas. "Sa balcony," tipid na sabi ko at naunang naglakad papunta doon. Sumandal ako sa railings saka tumingin sa ferris wheel.
"I'm sorry," agad na sabi niya nang tumabi siya sa'kin. Tumango ako. "I'm sorry for what I've said. I'm sorry for questioning your feelings. I'm... sorry, isinumbat ko sa'yo ang mga nangyari."
Bumuga ako ng hangin saka siya niyakap. Hinaplos ko ang likod niya.
"Kahit naman hindi ka mag-sorry, napatawad na kita." Sabi ko habang patuloy na hinahaplos ang likod niya.
BINABASA MO ANG
HE'S SERIES #1: Riegzuel Vin Mariano
RomanceGirls mostly fell for their crushes. Sometimes at their suitor, the one they interact through online platforms such as: dating apps, Facebook, Instagram, Snapchat, Twitter, etc. Meron din 'yung iba na sa maling tao nahuhulog, meron din sa sure na si...