“Guys, una na ‘ko.”
Kumaway kami kay Hannah bago siya umalis.
“Hatid na kita,” ani Zeryne saka nakatanggap ng message kaya nagreply siya.
“‘Wag na, Ze. Malapit lang naman ‘yung coffee shop na pinagtatrabahuhan ko, eh.”
“Ah… Is that your raket?” Tanong niya kaya natawa ako saka tumango. Muli naman itong nagtipa sa cellphone niya.
“Can I come? I want to have some coffee rin, eh.” Aniya kaya tumango na lang ako.
Medyo makulimlim din ngayon. Well, what should we expect in August? Rainy days. Paniguradong maraming customer.
Nang makarating kami sa carpark, may nakatayo namang isang lalaki sa harap ng isang Mercedes Benz. Nakasandal siya sa harapan ng SUV habang nakapamulsa ang isang kamay niya at abala naman ang isang kamay sa cellphone niya— mukhang may hinihintay. He’s quite familiar, though.
Huminto kami roon na agad kong ipinagtaka. Hatak-hatak kasi ako ni Zeryne.
“Woah, I thought it was a joke!” She exclaimed as she immediately jumped on the man standing in front of us and hugged him. Natawa naman ‘yung lalaki saka ibinaba si Zeryne.
“At kailan pa ‘ko nag-joke about sa pagdating ko, Zeryne Lee?” He questioned after pulling out their embrace.
“Well, wala pa.” Sabi ni Zeryne saka bumungisngis.
Napatingin sa’kin ‘yung lalaki.
“Ah, right! Lynxy, he’s my brother, Zairon. Kuya Zai, she’s Lynxy Kate Salcedo.” Ngumiti siya saka inilahad ang kamay. He’s charming.
“Nice meeting you po.” Sabi ko saka tinanggap ang kamay niya.
“So, ikaw pala ang tumulong sa bobo kong kapatid?” Aniya saka ngumisi.
“Kuya!”
Natawa ako. “She’s genius, Kuya Zai.” Sabi ko.
Inirapan naman ni Zeryne ang kuya niya.
“Uh… sorry to ask po pero, are you a model or something? You’re quite familiar po kasi.”
Ngumiti siya saka tumango. “I am. Nakita rin kita noon sa debut party ni Sierra. We work at the same company and same manager din.” Sabi niya kaya napatango ako.
BINABASA MO ANG
HE'S SERIES #1: Riegzuel Vin Mariano
RomanceGirls mostly fell for their crushes. Sometimes at their suitor, the one they interact through online platforms such as: dating apps, Facebook, Instagram, Snapchat, Twitter, etc. Meron din 'yung iba na sa maling tao nahuhulog, meron din sa sure na si...