“Hi, mom, dad. It’s been five years, I miss you both so much.”
Umupo ako sa harap ng dalawang lapida. Napabuga ako ng hangin saka tinanggal ang iilang dahon na nakaharang sa pangalan ng mga magulang ko.
Kakagaling ko lang sa university at dumeretso agad kami rito.
I place the basket of flowers in between the two gravestones.
Napatingala ako. Maaliwalas ang panahon ngayon at mukhang hindi uulan kaya napangiti ako.
Hindi nakasama si Laze dahil nasa Lucban pa rin siya para sa elimination. Magkapareho ang date ngayon sa date na nakalagay sa ibabang bahagi ng pangalan at mga birthday nila.
I felt pain in my chest. Parang inuulit-ulit ang sakit.
Napatingin ako sa likod ko nang mapansin kong naglalakad palapit si Riegzuel.
“Mom, Dad, look at him,” I spoke to myself. “He’s Riegzuel. Professor ko siya at mahal ko rin. I don’t know,” I shrugged. “Maybe you two are against with my relationship with him because I know I have the possibility to get expel. But, if you ask, he’s treating me right. He loves me and accepts me the whole me. I hope you could accept him too,”
Tumabi si Riegzuel sa’kin saka ini-abot ang kandilang pinabili ko kanina dahil nakalimutan ko.
Sinindihan ko ‘yung dalawa saka sumandal sa balikat ni Riegzuel.
“Good afternoon, Ma’am, Sir,” bati ni Riegzuel. “You maybe shock knowing that I was with your daughter. Well, hindi ko naman po siya maiwan. I hope I had time to talk to you both.”
“You can just talk to them naman,” bulong ko. “Pero ‘wag ka lang tatakbo kapag nagrespond sila,” I joked before laughing. He laughed too.
Nanatili pa kami ng ilang saglit doon hanggang sa napag-pasyahan na naming umuwi dahil malapit nang gumabi.
Inalalayan niya akong tumayo. Nagpaalam na ako kina Mommy at Daddy. Naglakad kami pabalik sa sasakyan nang magkahawak ang kamay nang may nakasalubong kami.
“Lynxy,” napatigil ako nang makita si Tita Roselle.
Ano’ng ginagawa nito rito? Bibisitahin ang mga magulang ko? Ang kapal naman ng pagmumukha. Matapos ang lahat-lahat ng ginawa nila.
Tumingin si Riegzuel sa’ming dalawa.
I just ignored her. “Tara na,”
“Lynxy, pwede ba kitang maka-usap kahit sag—” padabog kong binawi ang kamay ko.
BINABASA MO ANG
HE'S SERIES #1: Riegzuel Vin Mariano
RomanceGirls mostly fell for their crushes. Sometimes at their suitor, the one they interact through online platforms such as: dating apps, Facebook, Instagram, Snapchat, Twitter, etc. Meron din 'yung iba na sa maling tao nahuhulog, meron din sa sure na si...