|Chapter Five|
Simon's Point of View
"We can't just sit here, Mom!"
I grabbed all my stuff and put all of it in my traveling bag. Sa ayaw at sa gusto nila pupuntahan ko si Sandro.
"Your brother will be fine, Simon. Nakausap ko na siya kagabi. Mas masigla ang boses niya ngayon unlike nung bago siya umalis papuntang Zambales" Mom said in a calm voice.
Lumapit sa 'kin si Mom and he hugged me "Si, please. Ibigay natin kay Sandro ang kagustuhan niyang mapag-isa"
"But, Mom...." protesta ko
"Your Mom is right, Simon. One more week. Pag hindi pa umuwi si Sandro pupuntahan na natin siya" Dad said
I sigh and sat down. "My brother needs me, naaawa ako kay Sandro"
"Lahat tayo gusto siya damayan, but what can we do? Ayaw niya dahil gusto niya mapag-isa" Dad added.
"Kuya, baka tama sila Mom hayaan muna natin ng isa pang linggo si Kuya Sandro. If hindi pa rin siya umuwi then we will all go there for him" Vinny said na kanina pa pala nakikinig saamin.
"Fine, can you call him?" I asked Vinny.
"Sige, I'll try" he get his phone on his pocket and dialed Sandro's number.
"Oh! It's ringing" Vinny exclaimed.
"Hello, Kuya Sandro?"
"Vinn, what's up?"
"Sorry to bother you, okay ka lang ba diyan?" Vinny asked habang nakatingin siya saamin. I asked him to put his phone on a loudspeaker para marinig namin si Sandro.
"Yeah, I'm good don't worry. I'll be fine here. Please tell Mom and Dad na 'wag masyado mag-alala saakin, okay lang ako. And Simon too"
Mom looked at me with a I told you look on her face.
"Okay, Kuya. When will you be coming home? We miss you already"
"Soon, Vinn. I'll be home soon.... Luna wait! I need to go, Vinn. Basta 'wag kayo masyado mag-alala saakin, okay na okay ako. I love you, Guys! See you soon"
"Kuya wh---" hindi na natuloy ni Vinny ang sasabihin niya dahil ibinaba na ni Sandro ang linya.
"Did I heard it right? Luna? Sino si Luna?" Mom asked
BINABASA MO ANG
LUNA (A Sandro Marcos Fanfiction)
Fanfiction"You came to me, just like a dream. Now I can't let you go" Matapos iwan ni Bella si Sandro sa altar ay nag-pasiya ang binata na lumayo at hanapin ang kanyang sarili. Nag-tungo ito sa kanilang resort sa Zambales at doon niya makikilala ang babaeng m...