|Chapter Nine|Simon's Point of View
Natutulog na ngayon si Sandro at nandito ako ngayon sa tabi ng kama niya. I can't help myself but cry. Sobrang nadudurog ang puso ko para sa kapatid ko.
"Kuya, mag-pahinga ka na muna. Ako na muna bahala kay Kuya Sandro" Vinny said ng makita niyang yumuko ako thinking I was tired and sleepy.
"I'm okay, Vinn. Baka magising si Sandro na wala ako dito sa tabi niya. Kilala mo naman 'yan. Masyadong matampuhin, baka isipin wala ako pakialam sa kanya" pabiro kong sagot just to lighten up the mood.
"I understand, pero wala ka pa pahinga. You can sleep on the couch if you want to, nakatulog naman na ako kanina"
"I'll be fine. But, thank you anyway" lumingon ako sa buong kwarto at napansin ko na wala na kami kasama "Where's Mom and Dad?"
"Umuwi muna sila, Mom needs to rest"
Tumango ako at muling tumingin kay Sandro "Why is this happening to him? Nag-mahal lang siya. Ni hindi niya sinaktan si Bella kahit minsan. He was giving all of him for the sake of Bella. Bakit kailangan niya magdusa ng ganito? Bakit si Sandro?"
Vinny tapped me on my shoulder "We are all clueless, Kuya Si. But I know, gagaling si Kuya Sandro. He'll get through this"
"L-Luna..."
Napatayo ako ng marinig kong nagsalita si Sandro "Sandro? Can you hear me?" Ilang minuto akong naghintay sa sagot niya oh kung gigising ba siya pero wala.
He fell asleep again.
"Kuya Si, is it possible na hallucinations lang ni Kuya yung Luna? What if meron talaga?"
"Vinn, kung meron nasaan siya? Mang Ernie said na walang kasama si Sandro sa beach house. We even reviewed the CCTV. Walang Luna, walang babae na nakasama si Sandro"
"I just can't believe all of this, na kaya pala ng isip natin makagawa ng sarili nating mundo"
"Which is not healthy, I mean don't even think of having one. I'm sure hindi ito madali para kay Sandro. Nakikita mo naman sa mga ungol niya"
"I wish I can get in to his mind, para sabihan siya na bumalik na siya saatin. Sa reality, sa totoong pamilya na nagmamahal sa kanya" Vinny said with a cracked voice.
"I wish I could do that too, Vinn. Para kung sakali man na ayaw niya na bumalik sa mundo natin, sasamahan ko na lang siya dun"
"K-Kuya, Simon. Don't say that. Paano ako? Kami nila Mom and Dad?"
"Simon?"
Nahinto ang usapan namin ni Vinny ng pumasok at marinig ko ang boses ni Dave.
BINABASA MO ANG
LUNA (A Sandro Marcos Fanfiction)
Fiksi Penggemar"You came to me, just like a dream. Now I can't let you go" Matapos iwan ni Bella si Sandro sa altar ay nag-pasiya ang binata na lumayo at hanapin ang kanyang sarili. Nag-tungo ito sa kanilang resort sa Zambales at doon niya makikilala ang babaeng m...