Wala ng panahon si Casmin para magkomento sa mga bagong update ng author dahil abala na siya sa pagawa ng kwento. Pinamagatan niya itong 'Ang lalampa-lampang tagapangalaga.'
"Casmiiiin! Palitan mo ito. Palitan mo." Nanlilisik ang mga mata ng Ate niya habang pinapakita ang screen ng cellphone nito sa kanya.
"Hindi ako lampa." Matigas na sabi ni Sufi.
"Di ko sinabing ikaw iyan. Kapangalan mo lang naman ang bida diyan." Nakangising sagot ni Casmin na halatang gustong asarin ang ate niya
"Palitan mo ang title nito. Kundi, gagawan din kita ng kwentong mas malala pa dito ang title." Banta ng kanyang Ate.
"Lalampa-lampa nga kasi ang bida diyan." Sagot ni Casmin.
"Palitan mo ito ng the quick-witted keeper. O ba kaya ng the genius ignorant maid is a princess." Sagot naman ni Sufi.
"Ayoko nga. Di na nababagay sa'yo ang bida. Kung matalino ang lalaki dapat slow ang babae para bagay sila." Lalo naman siyang pinandilatan ng mata ng kanyang Ate.
Kinuha na lamang ni Casmin ang cellphone niya at pinalitan ang title nito ng The Last Keeper.
"Napalitan ko na. Ngayon, masaya ka na?"
"Syempre naman." Nakangiting sagot ni Sufi ngunit dumilim muli ang mukha nang mabasa ang komento ng isang reader.
RaiMe army: Si Skywill ang palaging nandiyan para sa kanya bakit si Raiden pa rin ang hinahabol niya? Ang tanga naman ng bida na ito e. May mahal ngang iba si Raiden o. Si Sayuri lang ang para kay Raiden wala ng iba.
"Loko 'to a. Paki ba niya kung si Raiden ang mahal ni Queency? May iba na si Sayuri at masasaktan lang si Raiden kay Sayuri."
Iiling-iling naman si Casmin sa Ate niya. Pinaninindigan yata ang pagiging Queency nito sa The Last Keeper.
"Kyaaah. Casmin, love na kita. Ni-hug ako ni Raiden. Oemgee." Sumipa-sipa pa ito sa kilig.
"Gumising ka nga diyan? Di mo ba nabasa na nasa sad part ka ng story? Diyan namatay si Siori kaya labis na nalungkot ang mga protector. Si Skywill ang labis na nasaktan pero si Raiden ang dinamayan ni Queency. Kung ako pa diyan, kay Skywill ako lalapit." Sagot ni Casmin.
"Ikaw ang nagsulat nito, bakit kay Raiden mo siya pinapunta?" Sinamaan ng tingin si Casmin at napanguso.
"Para mapansin mo kung gaano kalupit ang tadhana para kay Skywill. Lahat nalang si Raiden ang gusto, hindi man lang nakikita ang halaga ni Skywill. Parang sina Siori at Sayuri lang. Lahat mahal si Sayuri ngunit di nakikita ang sister na nagiging shadow lamang dahil sa liwanag niya." Iiling-iling na sambit ni Casmin.
"Tapatin mo nga ako. Sino ba talaga ang bida sa kwentong ito? Si Queency o si Siori tapos mabubuhay pang muli si Siori? Tatanga-tanga naman si Queency dito." Kumunot ang noo ni Sufi nang may mapansin. Kapangalan nga kasi niya ang bida dito pero tatanga-tanga naman. Ayaw pa naman niya ng mga bidang tatanga-tanga.
Napakagat naman ng kuko si Casmin.
"Fanfic nga lang 'yan. Fanfic para asarin ka." Sagot ni Casmin sabay tawa na lalong ikinainis ng Ate niya.
"Akala mo ikaw lang ang marunong? Gagawa din ako ng kwento at gagamitin ko ang pangalan mo. Hump!" Sagot ni Sufi at kinalikot ng muli ang kanyang cellphone.
"Antayin mo lang." Sambit niya pa. Nagkibit-balikat naman si Casmin at iiling-iling na tinalikuran ang Ate.
Maya-maya pa'y kinuha muli ni Casmin ang kanyang cellphone at nag-isip ng mabuti. Hanggang sa naisipang baguhin ang ilang mga pangyayari sa kwento. Pinalitan din niya ang title nito na the last saintess.
YOU ARE READING
Am I in The Wrong Novel?
FantasyIsang ordinaryong dalagang mahilig magbasa ng mga online novels, ang hindi nakuntento sa nagiging wakas ng binabasa niyang nobela, kaya naisipan niyang bombahin ng komento at reklamo ang binabasang kwento. Hindi inaasahang magigising siya isang araw...