"Maari na kitang makausap kahit hindi sa panaginip dahil nasa level 2 na kayo. Tingnan niyo po ang cellphone niyo."
Kinuha ni Casmin ang kanyang cellphone at may mga notification siyang natanggap na di pa nabubuksan.
Binuksan niya ito.
"Ang cellphone ang magiging object para makikita mo ang mga nangyayari sa mga taong dapat mong protektahan at tulungan. Kapag nandito ka sa mundong ito."
Napangiti si Casmin makitang -10 nalang ang luck na meron siya. At mayroon na siyang 15 points.
"Maari mo ring tingnan ang health status ng mission target mo."
Tiningnan niya ang profile ng mission target.
Name: Abandoned kid
Age: 7"Seven? E ang liit-liit niya e. Kala ko 5 palang siya."
"Dalawang taon na ang nakalipas magmula noong iligtas mo siya."
"Ilang araw pa lamang iyon a dalawang taon na agad?"
"Mas mabilis ang oras sa Sumeria kumpara dito Master."
"Hindi ba't nasa palasyo siya, paano siya napunta sa lugar na iyon?"
"Matapos silang atakehin ng mga bandido, nailigtas sila ng isang nobleman. Nagkagusto ang nobleman na ito sa kanyang ina kaya dinala sila nito sa tahanan niya at inampon siya. Kaya lang, hindi maganda ang buhay nila sa tahanang iyon dahil may dalawa pang asawa ang nobleman at may mga anak ding hindi nagustuhan ang pag-ampon sa kanya."
Ting! Mission triggered. The system detected that your heart wants to save the targets mother, therefore the system give you a special mission. Save his mother and you will be rewarded.
Napakurap-kurap si Casmin dahil sa bigla nalang narinig sa kanyang utak. Hindi kaboses ni Butterfly at di niya mawari kung boses babae ba o boses lalake.
Napatingin siya sa status ng batang ililigtas niya.
Gained Characteristics: Perseverance.
Health: 15
Skill: hiding
Luck: 10"Kahit ganoon ang buhay niya, may 10 luck siya. Bakit sa akin negative? Tapos bakit may gained characteristics siya?"
"Ang gained characteristics, ay ang mga katangiang natutunan at nakuha niya dahil sa mga karanasan niya sa buhay."
"E bakit sa akin annoying?"
"Innate characteristic mo na kasi iyon Master. Wag kang mag-alala, magkakaroon ka rin ng gained characteristics habang tumatagal. May ten luck siya kaya hindi siya namatay kahit ilang beses ng nalagay sa panganib ang kanyang buhay. At isa na sa luck niya ay ang makuha ang iyong simpatya at tulong."
"Nagiging negative ang luck na meron ka sa ngayon dahil sa nangyari sa iyong pamilya. Ang luck ay nakukuha rin depende sa mga taong nakapaligid sa'yo at nakakasalamuha mo. Ang iba ay magbibigay ng bad luck ang iba naman ay good luck. Minsan naman depende sa pasya mo at sa mga bagay na ginawa at gagawin mo. Tulad ngayon."
"Anong tulad ngayon?" Nanlaki ang kanyang mga mata makaamoy ng amoy sunod.
"Yung niluluto ko." Halos mapasigaw siya maalala ang kanyang niluluto. Napangiwi siya makita ang sinaing na kanin na kasing itim na ng uling.
"Butterfly, ngayon nalaman ko na. Na bad luck ka sa buhay ko. Kaya wag mo akong dinidisturbo kapag may ginagawa ako."
Natahimik na lamang si Butterfly at napatago sa sulok ng espasyo kung saan siya nananatili kapag hindi niya kinakausap si Casmin.
YOU ARE READING
Am I in The Wrong Novel?
FantasyIsang ordinaryong dalagang mahilig magbasa ng mga online novels, ang hindi nakuntento sa nagiging wakas ng binabasa niyang nobela, kaya naisipan niyang bombahin ng komento at reklamo ang binabasang kwento. Hindi inaasahang magigising siya isang araw...