Kinabukasan, maagang nagising si Casmin dahil sa sinag ng araw mula sa kanyang bubong.
"Parang ayaw ko na sa kwarto na ito. Tumatagos ang liwanag ng araw dahil sa salamin na bubong." Sambit niya habang tinatakpan ang mga matang natatamaan ng liwanag.
Tinatamad siyang umupo at humikab. Nag-unat ng mga braso bago bumaba sa kama at nagtungo sa banyo.
"Woah. Ang ganda pala talaga nang malinisan na." Namamangha siya sa paligid dahil may kakaibang mainit na hot spring sa gitna ng silid. Umuusok ang tubig sa paliguan na ito at tamang-tama lamang ang init ng tubig para sa katawan. Nagmumula ang tubig sa maliliit na bukal sa gitna ng pool na siyang ipinagtataka ni Casmin kung paano ito nagawa sa kwarto na nasa attic.
Sa gilid ng paliguan na ito ay ang isa pang bath tub na gawa sa puting bato. Makinis ang bawat bahagi nito at may switch kung saan pwedeng painitin o palamigin ang tubig. Iniisip niya kung paano pa rin ito gumagana gayong matagal ng inabandona ang bahay.
Pinili niya ang maliit na bath tub na gawa sa puting bato at pinuno ito ng tubig.
Habang naliligo, pinagmamasdan niya ang ilang sulok ng silid at may nakikita siyang iilang mga dumi na di niya natanggal kahapon.
"Hay naku. Maganda nga ang lugar pero ang lawak naman ng lilinisan ko." Sambit niya at inihiga ang katawan.
Napatigil siya sa ginagawa dahil sa mga kaluskos na naririnig. Napalingon siya sa isa pang paliguan ngunit wala siyang nakitang ibang tao maliban sa kanya. Ngunit naririnig pa rin ang tunog ng tubig na tila ba may iba pang naliligo bukod sa kanya.
Ilang sandali pa'y nakarinig siya ng tunog na tila ba may bumagsak sa tubig at nakitang may malabong imahe sa katabing paliguan.
Isang likod ang kanyang nakita. Hindi niya mawari kung likod ba iyon ng bata o matanda dahil sobrang labo.
"Ma-y tao bukod sa akin?"
Dahan-dahang gumalaw ang malabong imahe kasunod nito ang sigaw ni Casmin.
"Mamaaaa." Sabay takbo palabas ng banyo na muntik pang madulas sa basang sahig.
Habang nagluluto ng agahan nakarinig ni Aling Janina ng sigaw mula sa itaas.
"Nalaglag na naman ba siya sa kanyang kama?" Tanong nito at natanaw na lamang na patakbong bumaba sa hagdan ang anak na nakabalot ng tuwalya.
"Mama, mama. May multo. Ayaw ko na dito. Umalis na tayo dito." Natatarantang sabi nito habang niyuyugyog ang braso ng ina. Hinahabol ang hininga at ilang ulit na lumunok.
"Ano ba? Matatapon ang sabaw." Inilalayo nito ang sandok na may kaunting sabaw para di matapon sa kanilang dalawa.
"Ano bang nangyari sa'yo?" Tanong ni Janina makitang hinihingal pa rin ang dalaga at may bula pa ng sabon ang braso at leeg nito.
Umakyat naman agad ang ina sa attic na agad din niyang sinundan.
"Wala naman a." Sabi ni Janina nang matingnan ang buong silid. Wala siyang napansing ano mang kababalaghan.
"May nakita talaga ako sa gitna ng pool Ma. Diyan mismo." Sabay turo sa pool na may umuusok na tubig.
"Baka bahagyang lumakas ang usok kaya lumabo ang paningin mo. Malay mo, repleksyon mo lang ang nakikita mo."
"Mama naman e. Meron talaga akong nakita diyan." Bagsak balikat niyang sambit. Ngunit wala talagang tao sa hot spring at wala ring palatandaan na may umahon mula sa tubig.
"May mali lang ba talaga sa paningin ko? O may sira na talaga ang utak ko?" Tanong niya habang inaaninag ang ilalim ng tubig. Tanging maliliit na mga bato lamang ang makikita niya sa ilalim at iilang bula na likha ng mga bukal kung saan lumalabas ang tubig.
YOU ARE READING
Am I in The Wrong Novel?
FantasyIsang ordinaryong dalagang mahilig magbasa ng mga online novels, ang hindi nakuntento sa nagiging wakas ng binabasa niyang nobela, kaya naisipan niyang bombahin ng komento at reklamo ang binabasang kwento. Hindi inaasahang magigising siya isang araw...