Casmin 15: Sa Baybayin ng Aleria

345 23 0
                                    

Paroo't-parito si Casmin sa dalampasigan. Iniisip kung bakit napunta siya sa katawan ni Siori at kung nasabi ba sa kwento na nakakausap ni Siori ang mga hayop o kung may dolphin bang nagsasalita sa kwentong you're my miracle.

"Nasabi sa kwento na napunta si Siori sa gubat ng Aleria. Isang gubat na malapit sa dagat at siyang kinatatakutang gubat ng Emeria na pinaninirahan ng mga halimaw at mga mababangis na mga hayop." Napalunok siya ng laway maisip na ang gubat na nakikita niya ay ang gubat ng Aleria.

"Author, bakit ginawa mo pang mapanganib na gubat ang mapupuntahan ni Siori ha?"

Sinuri niya ang kanyang katawan at tumingin sa gubat. Iisang paraan lang para makaalis sa lugar na ito. Iyon ay dumaan sa gubat para marating ang bayang malapit dito. Hindi rin magandang manatili sa dalampasigan dahil sa bawat gabi, tumataas ang level ng tubig at ang buong dalampasigan ay mababalot ng tubig. Aabot din ang malakas ng hampas ng alon sa gubat na malapit sa dalampasigan.

"Paano ko maliligtas ang maliit na katawang ito sa panganib?" Napahalukipkip siyang muli dahil sa lamig.

Saka naalala na may pera nga pala siyang pambili ng gamit sa system store.

"Noong una, automatic na naglaho ang perang pinambili ko ng item mula sa system store. Magagamit ko kaya ang pera ko kahit hindi ko dala?" Inisip niya ang kanyang system.

Isang screen ang lumitaw sa tapat niya at halos magtatalon siya sa tuwa dahil kahit hindi niya hawak ang kanyang cellphone lumitaw pa rin ang screen sa tapat niya.

Ang dami ng mga notification na hindi pa niya nabubuksan.

"Congratulations for saving the Saintess mother. You gained 1000 points as rewards, and 99 healing points."

Halos mapasayaw siya sa tuwa makita ang one thousand points na rewards niya.

Pinalitan niya ito ng coins para malaya siyang makabili ng item sa system store.

"Sa susunod na points na makukuha ko papalitan ko ito ng luck." Sambit niya at naghanap ng mga item sa system store na magagamit niya.

Bumili siya ng jogger pants at sweat shirt, undies, shoes at dagger.

Matapos magpalit ng damit binuksan niya ang iba pang mga notifications.

"Congratulations for becoming the Saintess Siori. Save Saintess Siori's life first, so that you can go back to the world where you really belong."

"Nakaligtas si Siori noon dahil nakatagpo niya ang mga kawal ng palasyo na may misyon sa Aleria. Pero naging dahilan ito kung bakit napunta siya sa palasyo at naging alay pagdating ng ikasampong taong gulang niya."

"Hindi nabanggit kung ano ang buhay niya sa palasyo ang tanging sinabi lang ay mas pinili ng Emperador na gawin siyang alay kaysa sa fake daughter na nasa palasyo. Kung nakausap ko lang sana muna ang author at natanong sa mga bagay bagay na patungkol kay Siori siguro hindi na ako mahihirapan ng ganito."

Binuksan niya ang iba pang mga notifications. May natanggap pa siyang mga points at nakaipon rin ng ilang fear points.

Nagningning agad ang kanyang mga mata makitang level 2 na pala ang kanyang healing skill. At meron na rin siyang healing magic. Maaari siyang gumamit ng healing magic twice a day. Ngunit kaya niyang buhayin ang patay na, gamit ang healing ability na taglay ng katawan ng Saintess na napasukan niya.

"Ang astig pala ng kapangyarihan ni Siori. Kahit maliit ang katawan may nakakamangha pala siyang kakayahan. Kaya lang hindi ko gaanong magagamit ang kapangyarihan niya dahil hindi pa kaya ng kanyang katawan."

Am I in The Wrong Novel?Where stories live. Discover now