"Siguro hindi lang siya nakikita kaya hindi ko siya nakikita. Pero paano kung ayaw niya sa akin dahil malas ako?"
"Sabi ni Ina, tutulungan ng mga Gibeon ang mga mababait at masisipag na mga bata. Kaya siguro niya ako tinulungan?"
Tumayo siya at nalaglag ang malaking t-shirt sa sahig. Dinampot niya ito at niyakap.
Nakita rin niya ang apoy mula sa fireplace.
"Kaya pala hindi na ako gaanong nilalamig."
Nagsimula na siyang kumain. Ngayon lang siya nakakain ng ganito kasarap. Madalas kasi, dried bread or mga pagkaing malapit ng mapanis ang ibinibigay sa kanya.
Nakakain siya ng maayos na pagkain noon lamang nandito pa si Tsung Yung Jo. Ngunit magmula noong umalis ito para samahan ang isang Viscount sa pagpunta sa Amradin Capital City, nagbago rin ang lahat.
Kinulong ang kanyang ina sa main house at siya naman ipinatapon sa sira-sirang bahay na ito. Pupuntahan lang kapag gustong pagtripan ng mga batang Tsung at pahirapan.
Palage siyang humihingi ng tulong sa invisible na nilalang na nagligtas sa kanila noon ngunit hindi ito nagparamdam muli. Ngunit isang araw kung kailan inaakala niyang mamamatay na siya sa bundok, dumating muli ang invisible na nilalang at binigyan siya ng makakain na gumamot sa iilang mga sugat na natamo niya.
At ngayon naman, binigyan siya nito ng t-shirt na ipinakumot sa kanya at nilutuan pa ng pagkain. Naluluha siyang umusal ng pasasalamat.
Natigilan naman si Casmin nang marinig ang pasasalamat sa kanyang utak.
"Nagsalita ka ba?" Tanong niya kay Belle.
"Nagsasalita ka diyan. Seryoso akong sumasagot ng assignment dito o." Sagot ni Belle na abala sa pagsagot sa assignment niya.
Kinuha ni Casmin ang cellphone at nakitang may notification na naman siya.
Congratulations. You earn the trust of the abandoned kid.
Nakikita niyang inililigpit na ng bata ang pinagkainan nito. Nadagdagan na rin ang HP na ngayon ay nasa 30% na.
Sinuot ng bata ang malaking t-shirt, bago muling ibaluktot ang katawan sa papag.
"Casmin, tingnan mo nga itong number 2. May ideya ka ba dito?"
Kinuha ni Casmin ang questionnaire na hawak ni Belle.
"5 ang sagot dito. Letter B." Sagot ni Casmin at ibinalik ang questionnaire kay Belle.
"Bakit mo ba kasi iyan sinasagutan?"
"Kapag masasagutan ko ito ng tama, magkakaideya na ako kapag may pagkakapareho sa mga lessons na nandito ang exam namin." Sagot ni Belle.
Mas may matalas na memorya si Casmin at madaling matuto kumpara kay Belle ngunit sa bawat may papalapit silang exam, may di magandang mangyayari sa kanya o sa kanyang pamilya at maiiwan na naman siya sa klase.
Kapag oras na ng exam, nagkakataong masakit ang ngipin o ulo niya. Minsan naman nagugutom siya. At madalas, hindi na tinatapos ang pagsagot sa kanyang test papers at ipapasa na niya para makauwi siya ng maaga. Kaya kahit na mas matalino siya, hindi siya matanggal-tanggal sa second section.
Ngayon alam na niya kung bakit minamalas siya. Iyon pala ay dahil negative 20 ang luck na meron siya.
Nang makaalis na si Belle, binalikan ni Casmin si Seo Yan. Sinigurado niyang walang palatandaan ng isda ang makikita sa tahanan ni Seo Yan.
YOU ARE READING
Am I in The Wrong Novel?
FantasyIsang ordinaryong dalagang mahilig magbasa ng mga online novels, ang hindi nakuntento sa nagiging wakas ng binabasa niyang nobela, kaya naisipan niyang bombahin ng komento at reklamo ang binabasang kwento. Hindi inaasahang magigising siya isang araw...