"Yong grand prize ko!" Napaupong bigla si Casmin. Inilibot niya ang paningin at napansing nasa kakaiba siyang silid.
"Master, mabuti at nagising ka na." Sabi ni Tinker na lumilipad ngayon sa tapat ng kanyang mukha.
Napakunot ang noo ng dalaga dahil sa hindi pamilyar na silid. May mga maliliit na transparent square siyang nakikita sa paligid na parang maliliit na screen. At ang ilan dito ay makikita ang mga eksena o pangyayari mula sa iba't-ibang mga lugar.
"Hinimatay po kayo sa labis na tuwa Master kaya dinala kita dito. Wag kang mag-alala, natutulog naman ang katawan mo. Bale ang double mo lamang ang nandito ngayon."
"Anong double?"
"Wala kang physical na katawan kapag napapasok ka sa silid na ito kaya gumawa ako ng double mo. Isang filtered version ng katawan at mukha mo." Naglabas agad ng salamin at ipinaharap kay Casmin.
Kamukha niya ang nasa salamin kapag gumamit siya ng filter sa camera. Makinis ang mukha at may mala-porselanang kutis, malayong-malayo sa tunay niyang anyo.
"Sabi ko ka nga ba e. Cute ako kapag kuminis ang balat ko. Gusto ko ang mukhang to Tinker. Ang galing mo. Paselfie nga."
Abot tainga naman ang ngiti ni Tinker.
"Sandali lang Master, kukunan kita ng larawan."
Sa kabilang dako naman, nakatagpo na rin si Ginoong Tsung Yung Jo ng manggagamot na siyang gumamot sa ina ni Seo Yan.
Pinarusahan din nito ang mga anak malaman ang ginawa nila kay Seo Yan.
Pagkalipas ng ilang araw, may mga kawal ang dumating at dito natuklasan ng lahat na isang prinsipe ang batang inaapi nila.
Nakauwi naman ng ligtas si Dolsowe sa kanyang pamilya ngunit naisipan niyang mag-resign na sa trabaho. Natatakot siyang baka maulit ang nangyari at malalagay pa sa panganib ang kanyang buhay kapag nagkamali siya.
Ilang araw na rin ang nakalipas, hindi na muling nagparamdam ang hinihintay ni Seo Yan. Kasalukuyan siyang nakamasid ngayon sa kanyang lumang bahay.
"Kaya ka ba biglang nawala dahil aalis na ako sa lugar na ito? O dahil alam mong may darating na mga kawal?"
Sa pagkakatanda niya, lalabas lamang ang misteryosong nilalang na ito kapag nalalagay sa panganib ang kanyang buhay.
"Anak ko. Umalis na tayo." Sabi ng ina at humawak sa kanyang mga braso.
"Ina, darating kaya siyang muli kapag nalalagay sa panganib ang buhay ko?"
"Darating siya. Hindi ka niya hahayaang masaktan. Baka pinapanood ka niya ngayon o baka naman, abala pa siya sa ibang bagay kaya hindi siya nakabalik." Sagot ng kanyang ina.
Tumingala si Seo Yan sa langit. Nagbabakasakaling nanonood ngayon sa kanya ang kanyang tagapagligtas.
Bago tuluyang umalis, muli muna siyang tumingin sa sira-sira niyang bahay.
***
Nang muling magising si Casmin, agad niyang pinuntahan ang ina.
"Anak, totoo ba ito?" Halos maiyak na ang ina sa natuklasan.
"Opo Mama."
Mabilis nilang kinuha ang kanilang napanalunang grand prize.
57 million ang lahat ng nakuha nilang cash prize at isang house and lot kasama ang dalawang kotse.
"Anak, maaari na tayong lumipat ng matitirhan." Naiiyak na sambit ng kanyang ina.
"No Mama, dito lang tayo. Ire-renovate nalang natin ang bahay na ito." Sagot niya. Nagustuhan na niya ang lugar kaya ayaw niyang lumipat.
YOU ARE READING
Am I in The Wrong Novel?
FantasyIsang ordinaryong dalagang mahilig magbasa ng mga online novels, ang hindi nakuntento sa nagiging wakas ng binabasa niyang nobela, kaya naisipan niyang bombahin ng komento at reklamo ang binabasang kwento. Hindi inaasahang magigising siya isang araw...