Chapter Thrity Seven

351 5 0
                                    

“Yong aso!” narinig ni Jeth na sigaw ni Mela. At saka ito tumakbo sa kalsada at sinagip ang aso.

Muntikan na itong masagasaan buti na lang nakapag-preno ang sasakyan pero agad itong lumiko at di man lang tinulungan si Mela. Dinaluhan nila si Mela.

Bago pa siya makalapit kay Mela ay naunahan siya ni Drei. “Mela?”

“Y-yong ka-kanang braso ko” sabi nito.

Nang lalapitan na sana niya ito ay agad itong nahimatay. Binuhat ito ni Drei.

“I will take her to the near hospital here. Sumunod na lang kayo” sabi nito at saka dinala si Mela sa sasakyan nito na naka-park sa tabi ng bake shop.

Nakita niya ang asong sinagip ni Mela. Kinuha niya iyon.

“Hey jeth what are you doing don’t tell me isasama natin ang aso na yan?” sabi ni Jane.

Hindi niya ito pinansin.

“Buti at walang nabaling buto sa kanya. Minor sprain lang ang natamo niya according sa examination ng X-ray. I will give her some medicines para gumaling agad ang kanang braso niya.” Sabi ng Doktor ng mailagay na nila si Mela sa isang private room.

“Bakit hindi pa siya nagigising?” tanong ni Drei.

“Maybe she got shocked from the accident. Pero mayamaya ay magigising na rin siguro siya. You can take her home by tomorrow.Excuse me I need to go” sabi ng Doktor.

“Hindi ka pa ba uuwi Jeth?” tanong  ni Jane sa kanya.

“I’ll stay here. Tutal nakakuha naman na ako kanina” sabi niya.

Umuwi siya kanina habang ini-x-ray si Mela. Iniuwi niya ang aso matapos niya itong ipatingin sa isang veterinarian.

“Okay. I gotta go. Baka hinahanap na ako eh” sabi nito at saka na umalis.

“Ikaw Drei di ka pa uuwi?” tanong niya kay Drei.

“No, I’m staying here. Ikaw na lang ang umuwi” sabi nito.

“Hindi pwede. Ikaw na lang ang umuwi. I’m responsible for Mela. Sa amin siya nakatira kaya akong responsible sa kanya.” Sagot niya rito.

“But I’m his suitor. May karapatan akong mag----“ hindi nito natapos ang sasabihin nito dahil tumunog ang phone nito. Lumabas ito para sagutin iyon.

After a minute he came back. “I need to go. Please take care of her. Babalik ako bukas” sabi nito at saka na uli umalis.

Lumapit siya sa hinigaan ni Mela. Umupo siya sa upuan na kinuha niya. She sleeps like an angel. Hindi nito alam kung gaano siya natakot ng muntikan na itong masagasaan kanina. His heart aching whenever he sees her hurting.

Hinaplos niya ang mukha nito. Hinawakan ang kamay nito and kiss it.

“I thought I will lose you Mela” kausap niya rito.

Nagmulat ito. Bigla syang napatayo ng makitang gising na ito.

“Are you okay?” tanong  niya rito. “May masakit ba sayo. I will call the doctor” sabi niya ulit at akmang aalis na ng pigilan siya nito gamit ang kaliwang kamay nito.

“I’m okay Jeth. You need to call the doctor” sabi ni Mela. Nakita niya ang pag-aalala sa mukha ni Jeth.

“I’m sorry for making you worry Jeth” sabi niya rito.

Umupo ulit si Jeth sa upuan na kinauupuan nito kanina.

Hinaplos niya ang mukha nito gamit ang kaliwang kamay niya. May brace kasi ang kanang kamay niya.

“You got me worried you know that. Halos matakot ako ng makita kang nahimatay kanina. Please Mela don’t do it again okay” sabi nito.

“Promise hindi ko na uulitin. Teka na- nasan yong aso?” sabi niya rito.

“Nasa bahay inuwi ko kanina.” Sabi nito.

“Thank you Jeth. Akala ko pababayaan mo na si Jela” sabi nito.

“Jela?” kunot-noong tanong nito.

“Jela. Je is for Jeth and La for Mela. Okay ba?” nakangiting tanong niya rito.

“Nice name. Jela” sabi nito.

“Mela, for you” sabi ni Drei at saka inilapag ang mga prutas sa mesa.

Nakauwi na sila kanina umaga pa.

“Salamat Drei ha”

“Wag mo na uling gawin yun Mela. Halos nag-alala ako sa ginawa mo. Alam na ba to nina Tita Ann?” tanong nito.

“Ha? H-hindi pa. At saka wag mong sasabihin Drei please. Ako na lang magsasabi pag nakauwi na sila ni Papa.” Sabi niya rito. Paniguradong uuwi ang mga ito pag nalaman ang nangyari sa kanya.

“Sige. You have my word. Are you okay with that braces? O nahihirapan ka?”

“I’m okay. Hindi pa ako sanay na hindi ko maigalaw ang kanang braso ko.”

“Are you taking your medicines baka naman nagpapabaya ka ha?”

“Opo dok iniinom ko hahahaha” sabi niya sabay tawa.

“Mabait pala pasyente ko eh” sabi nito at saka ginulo ang buhok niya.

Nag-aaral kasi si Drei ng medical technology at gusto nitong maging dokort balang araw. She knows he will become a good doctor someday.

Nakatayo si Jeth sa terasa at naririnig niya ang usapan nila Mela at Drei. Hindi siya dapat nagseselos ng ganito. When she heard Mela laughed gusto niya na sana siya nag nasa posisyon ni Drei ngayon. He misses her laugh anyway.

“Hey Jeth what are you doing there?” napaangat siya ng marinig ang tanong ni Jane.

“Wala” sabi niya at lumapit rito. “What are you doing here?”

“Visiting Mela.Mukha yatang andito si Drei.”

“Andito siya. Kausap siya ni Mela” sabi niya.

“They are look good together right?” tanong nito.

No they are not!!!! Sigaw ng isipan niya.

Taray queen meets the conceited jerk (FIN) -UNDER REVISION-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon