Chapter 16

2.2K 52 6
                                    

Paggising ko kinaumagahan ay inilibot ko ang paningin sa kabuuan ng kuwarto ni Xzavier. Silver gray ang kulay nito at hindi siya masakit sa mata.


"You're awake," napatingin naman ako sa may pintuan at nakita ko roon si Xzavier na nakasuot ng apron.


"Good morning." I greet.


Ngumiti naman siya at saka lumakad papunta sa akin. "Good morning." Bati niya pabalik sabay halik sa labi ko.


"Gising na 'yong kambal?" Tanong ko, umiling naman siya.


"Gusto mong puntahan?" Tumango naman ako.


Huminto kaming dalawa sa tapat ng purple na pintuan. Pipihitin ko na sana ang doorknob nang may maalala ako.


"Matagal na ba ito rito?" Tukoy ko sa kuwarto ng kambal.


"Nope. Guest room lang ito noon pero noong time na malaman kong anak ko nga sila agad kong tinawagan ang isa sa tao ko para ayusin ang kuwartong ito." Sagot niya.


Tumango na lang ako at pumasok na sa kuwarto ng kambal. Namangha ako nang makita kung gaano ito kalawak at kaganda.


Nilibot ko ang paningin sa kabuuan ng kuwarto at may dalawang kama ito kung saan natutulog ngayon ang kambal at ang pagitan no'n ay isang maliit na lamesa na may lampshade na nakapatong.


"Do you like it?" Muntik akong mapatalon nang mag salita si Xzavier sa likuran ko. Akala ko bumalik na siya sa kusina.


"Hindi ba dapat ang kambal ang tanungin mo niyan kasi kanilang kwarto naman ito?" Ani ko.


"Alam ko naman na ang isasagot nila eh," he chuckled.


"Hmm... okay na, maganda siyang tignan at hindi nakakasawa sa paningin." Sagot ko.


Napatalon ako nang ipulupot niya ang kaniyang braso sa baywang ko at ipinatong ang kaniyang baba sa balikat ko. Napaigtad ako nang halikan niya ang leeg ko kaya naman mabilis ko siyang hinampas.


"Ano ba, Xzavier! Ilugar mo nga 'yang kalandian mo." Inis na bulong ko sa kaniya.


Natatawa naman siyang humiwalay sa akin at nag paalam na sa akin na babalik na sa kusina para maghanda ng pagkain namin.


Inayos ko muna ang sarili ko bago lumakad palapit sa kambal at ginising na sila.


"Good morning." Nakangiting bati ko sa mga ito.


"Good morning, mama." Pupungas-pungas na sabi nila.


Inaya ko na silang dalawa pababa at mabilis naman silang tumakbo palapit kay Xzavier para siya'y yakapin.


Ipinaghila ko na sila ng upuan at sinandukan na sila ng kanilang makakain.


"Bilisan niyong kumain at may pupuntahan ulit tayo." Kinunutan ko naman siya ng noo.


"Na naman? Eh hindi ka pa nga nakakabawi ng tulog mo eh," ani ko.


"Don't worry about me, Hon," aniya. "As long as nakikita kong masaya at nag-i-enjoy ang kambal," Napabuntong-hininga na lang ako.


"Saan po tayo pupunta, papa?" Tanong ni Aislinn.


"Secret. You'll see it later kaya bilisan niyo nang kumain para maaga tayong maka-alis." Sagot niya.



"Finish! Ligo na po ako," ani Ainsley na sinundan naman ni Aislinn.


"Ley, wait for me!" Habol ni Aislinn sa kapatid.


Hiding The Engineer's Twins || HS#1 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon