"Ainsley, paki-gising na nga ang kapatid mo at kakain na tayo." Utos ko sa kaniya na agad din naman niyang sinunod.
Kambal ang naging anak ko at iyon ay sina Ainsley at Aislinn. Hindi na ako nagtaka dahil may lahing kambal ang side ni papa. Nasabi rin sa akin si mama na may kakambal din sana ako kaso nagkaroon ng kumplikasyon sa puso niya dahilan upang bawian siya ng buhay.
"Mama, pupunta po ba ulit kami kay mama-lola?" Tanong ng munti kong si Aislinn.
"Opo, kasi need mag work ni mama para may pang-bili tayo ng mga toys niyo." Paliwanag ko sa kaniya.
Limang taong gulang na sila pero hindi ko pa sila pinag-aral. Ang plano ko kasi ay pagtuntong nila ng pitong taon ay ipapasok ko na sila sa first grade kaya naman tuwing uuwi kami ng bahay ay tinuturuan ko na silang magbasa at magsulat.
Matapos kaming kumain ay pinaligo ko na sila habang ako naman ay maghuhugas ng pinagkainan namin.
"Ma, we're ready na po!" Sabay na sabi nila habang suot ang cute na pink dress nila na regalo ng Ninang Lina nila.
"Ang gaganda naman ng mga baby ko! Pa-kiss nga ang mama." Agad naman silang lumapit sa akin at sabay na hinalikan ang mag kabilang pisngi ko.
Magsi-6:30 nang maihatid ko sila sa maliit na karinderya ni mama at nag paalam na ako sa kanila na papasok na.
"Good morning, ma'am." Magalang na bati sa akin ng guwardiya sa school na pinagtatrabahuhan ko.
"Good morning din po." Balik kong bati sa kaniya at matapos 'yon ay nag-log in muna ako bago pumunta sa faculty.
"Good morning Ma'am Calli, blooming na blooming ka ah," mahina ko namang pinalo ang braso ni Ma'am Amor.
"Ikaw nga riyan eh, tsaka sa ating dalawa ikaw ang may boyfriend." Agad naman siyang namula kaya natawa ako.
"Kumusta pala 'yong kambal mo?" Pag-iiba niya ng usapan.
"Maayos naman sila, naroon ulit sila kay mama ngayon." Sambit ko.
"Kailan mo sila dadalhin dito? Gusto ko ulit silang makita tsaka may ibibigay akong dress sa kanila na tiyak kong magugustuhan nilang dalawa." Aniya.
"Kapag wala na masyadong ginagawa rito sa school," sagot ko.
She's Amor, ang pinaka-close kong teacher dito sa school na ito.
Nang tumunog ang bell ay kinuha ko na ang ibang gamit ko at pumunta na sa room ng Grade 10-Resin.
Nag discuss lang ako at matapos 'yon ay nagpasulat na.
"That's all for today. Good bye, Grade 10, wait for your next subject teacher." Paalam ko sa kanila.
Mamayang 11:20 pa ang next class ko kaya naman naisipan kong tawagan si mama para kumustahin ang kambal.
["Mama!"] Alam kong boses iyon ni Aislinn.
"Kumusta kayo riyan?" Tanong ko.
["Okay naman po kami, tumutulong po kami kay mama-lola."] At boses naman iyon ni Ainsley.
"Ay very good pala kayo kung ganoon?" Sabay naman silang nag 'opo' na dalawa.
["May pasalubong po ba ikaw sa amin mamaya? Kasi 'di ba po sabi mo very good kami,"] natawa naman ako sa sinabi ni Aislinn.
BINABASA MO ANG
Hiding The Engineer's Twins || HS#1
عاطفية[COMPLETED] Elara Calliope Borja is a working student. And at the age of 22, she got pregnant by her partner. Natatakot siyang ipaalam kay Xzavier dahil baka hindi nito matanggap ang kaniyang pinagbubuntis. Until one day she decided to tell Xzavier...