Bà Kui* đứng run người rùng mình giữa sương mù dày đặc, không khí lạnh lẽo đến mức người bà cứng ngắc, lòng dạ sợ hãi cực kỳ, nguyên nhân vì không biết bản thân đang ở đâu. Miệng hét gọi tìm cháu gái duy nhất mà bà xin người họ hàng xa về nuôi hơn mười năm về trước, do bố mẹ đứa bé chết vì sốt đậu mùa.
*Đọc là 'cùi'.
"Mae Glin*, Mae Glin ở đâu? Ở đây là đâu? Ta đến ở đây thế nào được..." Ngực run run, tinh thần hoảng sợ khiếp đảm một lúc thì có ánh sáng xuất hiện trước mặt cùng với thân hình vạm vỡ quấn vải trắng cả trên lẫn dưới, có đôi mắt sắc như diều hâu loé lên sự xót thương, ngoại hình tựa như người cao tuổi tóc trắng nhưng gương mặt lại không có nếp nhăn theo như lẽ ra nên có.
*Từ "mae", đọc là "me", có nghĩa là "mẹ". Nhưng ở đây nó là cách người lớn dùng để gọi người con gái nhỏ tuổi hơn theo kiểu yêu quý. Glin là tên riêng, đọc là 'glìn'.
"Ngài hãy giúp ta với, ta bị lạc đường." Bà Kui vội lao đến quỳ gối giơ tay lên vái lạy.
"Bình tĩnh, để rồi ta sẽ đưa về nhà, không cần sợ, ta chỉ muốn gửi gắm người thôi.""Người... là ai ạ?" Đôi mắt toát ánh hoảng sợ hẳn vẫn chưa giãn ra nhưng sự sợ hãi cũng biến mất một nửa theo bản chất của người không mấy khi dễ dàng e sợ điều gì. Trong lòng nghĩ rằng có lẽ nhà tu hành quấn vải trắng này hẳn là người đặc biệt dẫn dắt mình đến đây.
"Là nữ nhân, ta muốn gửi gắm con cháu ở chỗ ngươi, rồi ta sẽ dẫn dắt cho ngươi có của cải tài sản hơn cả đủ, dùng không hết kiếp này và kiếp sau."
"Thật sao ạ?"
"Nếu nhận chăm sóc thì nhận lấy sợi dây này. Ta không ép, nhận hay không nhận đều được." Nhà tu hành quấn vải trắng đó đưa ra sợi dây chuyền vàng có hoa văn điêu khắc gắn viên đá quý hồng ngọc màu đỏ, thiết kế đẹp mắt theo kiểu bà Kui chưa bao giờ nhìn thấy trước đây. Bà nhận lấy một cách sẵn lòng nhưng vẫn bối rối, rồi mọi thứ dập tắt như thể bị đạp xuống vực. Thân hình bà Kui bật dậy khỏi phảng giường, dù cho thấy rằng xung quanh là không gian quen mắt nhưng trái tim vẫn còn đập mạnh đến mức phải ôm lấy ngực của mình. Mồ hôi thấm ra trong khi không khí buổi sớm rất lạnh.
"Mơ sao? Ta thật sự mơ sao?" Cảm giác và nhận thức rõ ràng rất chân thật. Mọi thứ mồn một không giống giấc mơ như mọi khi. Bà Kui đứng dậy khỏi phảng giường thì nghe thấy âm thanh của thứ gì đó rớt đập vào tấm ván sàn nhà. Khi bà thắp đèn dầu lên thì thấy rằng thứ lấp lánh giống ánh đèn là viên hồng ngọc màu đỏ to bằng đốt ngón tay út. Trái tim bắt đầu tĩnh lại rồi lại đập nhảy giật lên lần nữa."Không có mơ, ta không có mơ." Bà Kui vội cầm viên hồng ngọc đó đến phòng Phật trong khi đốt nến lạy Phật tụng kinh cho đến khi bắt đầu bình tâm lại. Sau đó đôi mắt già chiếu nhìn về viên hồng ngọc đẹp đẽ trong khay đựng tiền trong khi thở dài thượt ra. Ánh vàng mà lúc này bắt đầu thấy thường xuyên là ánh lấp lánh nổi bật từ xa xa, nhưng do đang là lúc buổi sớm, trời vẫn còn tối khiến cho thấy rõ. Bà nhìn chằm chằm tựa như hồi tưởng nhưng không chắc chắn cho đến khi trời sáng thì bà mới dọn dẹp rửa mặt rửa mày ra lệnh cho người hầu dưới nhà vào vườn làm việc...
* * *
"Dạo này nghe tiếng đồn đãi dày tai quá." Giọng nói mà hẳn vẫn sinh động trong mỗi một ngày mở miệng kể. Đôi mắt đó vẫn lấp lánh như hai mươi năm trước.
"Tiếng đồn đãi thế nào Mae Karaket?" Nụ cười và đôi mắt sắc lúc chiếu nhìn người phụ nữ yêu thương còn hơn cả trái tim vẫn như cũ không ngớt.
"Có người thấy ánh vàng rọi đến từ phía đó... đấy ạ. Phía khúc sông cong vườn bà Kui."
BẠN ĐANG ĐỌC
Định Mệnh
Romance"Ngươi là ai? Đến từ năm nào? Phải năm 2009 hay không?" Do đã sống quen thuộc trong thời đại này đã nhiều năm nên lần đầu tiên lên tiếng, Ketsurang liền không thuận miệng để kịp thời quay lại nói theo kiểu của người trong thời đại của cô. Còn Pudtan...