Chương 4-2

56 0 0
                                    

"Anh Rit, anh Reuang đâu ạ?" Mae Prang hỏi anh trai nhỏ.

"Anh Reuang đang tắm, một chốc sẽ đến, để rồi ăn cơm cùng nhau." Mùi thơm thức ăn từ tay nghề Ketsurang kích thích nước bọt của mọi người trong nhà. Khi Meun Narongratcharittha ra khỏi gian phòng ngủ thì xuống ngồi đầy đủ cùng nhau, như thể cuộc đời được lấp đầy khi cả gia đình được ở trọn vẹn bên nhau.

"Canh chua tôm của mẹ thật ngon tuyệt vời." Tiểu thư Prang nói trong khi bóp cơm đưa vào miệng.

"Mae Prang, lại nói năng kỳ lạ rồi đấy." Khun Ying Jampa khuyên răn như vẫn luôn khuyên răn. Tiểu thư Kaew cúi mặt mỉm cười cùng đĩa cơm do suy nghĩ buồn cười em gái, khi ngẩng mặt nhìn về phía Ketsurang, thấy đối phương nháy mắt cho thì lại càng phải nhịn cười đến mức khuôn mặt tươi sáng đỏ ửng.

"Lần này về nhà ở lại mấy ngày thế Por Reuang?"

"Chỉ ở lại được bốn năm ngày thôi ạ. Thời gian này người từ thành phía Bắc đưa gia đình đến Song Kwae sinh sống nhiều hơn. Tin tức kể sơ rằng cùng nhau xuống buôn bán nhiều hơn, cả phía Đức Vua cũng lệnh cho thêm gỗ tô mộc đi Batavia (Jakarta), có thể có dân làng khuân gom đồ từ rừng đến bán nhiều hơn."

"À, thế Praya Phitsanulok và Ookpra Ramnarong thì thế nào?"

"Chú vẫn khỏe ạ, còn Praya Phitsanulok thì khoảng thời gian về sau ngài cũng có đau bệnh. Trước khi con về thì ngài cũng không được khỏe lắm, tiểu thư Riam, con gái út của ngài Praya Phitsanulok vừa cạo búi* mới chỉ một năm. Lần này trở về con hẳn phải mang đồ trang sức đến gửi. Chắc phải nhờ Mae Kaew, Mae Prang giúp chọn mua giùm."

*Là kiểu tóc cạo xung quanh chừa lại phần giữa rồi búi lên.

"Thật tốt, ta sẽ hết sức giúp anh tìm mua luôn ạ. Hôm nay luôn được không? Ta vừa hay muốn đi chơi chợ Chikun. Nghe nói có vải Mô-gôn (Ấn Độ) đến bán thêm, cả vải vẽ hoa văn lẫn vải in hoa văn mà đám người Hà Lan mang đến bán từ xứ Ấn, để có vải đẹp đến khoe với các chị trong cung." Tiểu thư Prang vội tình nguyện, khuôn mặt nho nhỏ nở như mâm bồng khi nhìn thấy cơ hội được đi chơi. Ketsurang chạm ánh mắt chồng trong khi toét cười ngượng, tựa như thấy tội lỗi khi lời ăn tiếng nói của con gái hoàn toàn có từ nàng.

"Muốn tốt thì phải đến khu nhà ven chùa Khun Prom bên ngoài kinh thành đấy. Tin tức nói rằng dân làng nơi đó đem vải trắng nhập khẩu đến vẽ in thành hoa vải vân nước ngọt để bán, đẹp đến quẫy chết." Tiểu thư Kaew nhắc lại cùng giọng đoan trang nhưng đôi mắt ánh lên, cũng không thể giấu sự muốn đi chơi.

"Cả mẹ lẫn con đều đủ rồi, nói năng kỳ lạ hết cả. Người khác nghe thấy sẽ nhìn thế nào hả Mae Kaew?" Cháu gái nghe thấy thì cúi mặt héo hắt lấy lệ đủ khiến cho người làm bà nội mềm lòng.

"Dạo này đau gân gối xương chân quá, muốn kiếm người nào đến làm cho giảm bớt thì nào có ai..." Ánh mắt mà tiểu thư Kaew giấu lúc ban nãy liền mở mí mắt lên đến mức nhìn thấy con ngươi lấp lánh trong sáng.

"Bà nội ạ, nếu cơm nước tiêu hóa xong rồi thì cháu sẽ đi bóp chân cho ạ. Mẹ kể rằng bà nội than rằng tay ai cũng không chạm đến đúng dây đúng gân bằng tay của cháu."

"Tốt... bà no rồi. Ăn cơm uống nước cho no rồi nếu muốn đi chơi thì đi. Quay về thì đến tìm bà ở phảng trước phòng ngủ nhé Mae Kaew của bà."

"Thưa vâng." Cháu trai cháu gái còn lại đều đồng lòng giơ ngón tay cái cho chị gái và em gái của mình. Cho đến khi no nê thì tiểu thư Prang liền tách ra đi xuống bên dưới nhà để tìm con gà mà mình nuôi, giữa ánh mắt chạm vào nhau của bố mẹ và những người con còn lại.

"Cam thế nào rồi ạ?" Tiểu thư Kaew là người đầu tiên lên tiếng hỏi nhẹ giọng khi nhìn thấy anh trai giữa chạm ánh mắt cha mẹ rồi có sắc mặt tiến thoái lưỡng nan không ít.

"Chết từ lúc sớm nhưng anh đã đi tìm mua con mới về thay cho rồi."

"Con thứ mấy rồi?" Meun Narongratcharittha hỏi em trai.

"Hẳn là con thứ tám rồi."

"Thế sao? Đừng để Mae Prang đến nhìn nó lâu quá, kẻo lại nhận ra rằng không phải con cũ."

"Chị Pin, chị Yaem đi theo Mae Prang một chút đi, bảo rằng chốc nữa anh Reuang sẽ đưa đi chợ Chikun và rừng vải xanh. Còn chợ ven chùa Khun Prom thì mai hãy đi." Ketsurang nói với người hầu đồng cam cộng khổ.

"Vẫn chưa quá tối, lúc này nắng không gắt, hẳn là có thể thoải mái đi xem đồ đạc đấy anh Reuang." Meun Maharit nói cùng anh trai trong khi gật đầu đồng tình với mẹ.

"Nàng có đi cùng các con hay không?" Chủ gia đình hỏi người vốn hẳn muốn đi chơi nhất.

"Không ạ, ta sẽ cho chị Pin chi Yaem đi theo chăm sóc Mae Kaew và Mae Prang. Để ta sẽ ngồi làm nguồn động viên khi Khun Pi làm việc, rồi sẽ thêu cho xong vỏ gối để dâng lên cho nhà sư."

"Mãi ở trong nhà, tỏ vẻ đoan trang thế này xem ra ta phải mau chóng đi Song Kwae rồi chăng." Praya Wisutsakorn nhướn mày giễu vợ trước khi đi vào trong thay quần áo chuẩn bị đi tắm trước lúc làm việc trên phảng trong đình gỗ nhỏ cách xa đình lớn rất nhiều.

"Quả là luôn biết kịp mọi lúc mà." Miệng phàn nàn nhưng đôi mắt tỏa ánh hạnh phúc, Ketsurang lệnh cho hầu tớ trong nhà sắp xếp đồ đạc, trong khi Nai Jerm và Nai Chom chuẩn bị đi chèo thuyền cho bốn vị chủ nhân, có Nai Waen và Nai Prung* đi theo sát. Lại còn có Pin, Yaem, Jik và Plang* đi theo phục vụ hai tiểu thư, chèo thêm một chiếc thuyền, trở thành một đoàn to tương xứng với địa vị. Trong khi đoàn các con của Praya Wisutsakorn chèo thuyền đi, chiếc thuyền chứa đầy rau củ cũng lướt ngang qua. Mae Glin nhìn nhóm thuyền chèo ngang qua trong khi thở dài.

*Waen đọc là 'wẻn', Prung đọc là 'prùng'.

Pin đọc là 'pỉn', Yaem đọc là 'dẻm'.

Jik đọc là 'jịk', Plang đọc là 'plằng'.

Định MệnhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ