Pudtan nhìn chăm chú hai người hầu của Ketsurang cùng nhau đến tìm cô từ đầu ngày trong khi thở ra thật dài. Cả hai khuân nhiều miếng vải màu nâu màu đỏ đến, lại còn có đầy đủ kim chỉ kéo trong tay. Căn chòi nhỏ của cô chật chội thấy rõ khi có nàng Pin nàng Yaem và nàng Eung đến xúm quanh chồng vải.
"Kinh sắp đến chưa ạ?" Nàng Pin thầm hỏi như một người thành thạo.
"Kinh? À, đến tháng, chắc là hai ba ngày nữa ạ." Pudtan nhìn hàng than mà cô gạch đếm mỗi ngày ở phía tường gỗ tre thì thấy rằng cô đến sống ở đây được gần một tháng rồi, nhưng lại quen thuộc như thể sống cả đời.
Cô nhìn ba người hầu đang phụ nhau may áo lót mà cô quyết tâm có được thì thấy hơi hổ thẹn một chút. Nhưng lần nào bản thân cô thử cầm lên làm thì kết quả trông ra đều không ra hình ra dạng. Một trong số các người hầu phải cầm đi tháo ra sửa khiến cho mất thời gian nhiều hơn. Điều làm lúc này là nằm sấp ngửa mặt với gối Khit* ủng hộ tinh thần cho nhóm phụ nữ lớn tuổi nhỏ tuổi mà tay chân đều bận bịu.
*Từng giải thích ở nửa đầu chương 14.Áo lót mà cô cố gắng thiết kế là việc may cho thành dây ruột gà dài rồi dần dần uốn cong thành vòng tròn lỏng một chút, cùng với chỉ đạo cho cắt miếng vải bằng với bầu ngực đến may kín bên trong mà mở lỗ hổng ở bên trên. Rồi còn cho nàng Eung đi hái bông đến vò hạt và sợi cho tách ra, rồi dùng thêm hai miếng vải có kích cỡ bằng bầu ngực nữa để kết lại, nhét bông vào tương đối rồi may đóng hai miếng đó lại đủ để nhét vào lỗ hổng bên trên. Nhằm tạo hình ảnh gạt mắt người khác rằng cô cũng có ngực không thua ai. Mặc áo lót thì dùng cách cột vì dù thế nào thì khi ăn mặc nàng Eung cũng phải đến chăm lo nên để cho việc cột đằng sau là trách nhiệm của nàng Eung luôn.
"Chiều nay Khun Ying Karaket cho Mae Pudtan đến nhà ăn cơm và viện cớ nhận là người thân đấy ạ." Nàng Pin vội nói trong khi tay vẫn đang xử lý đồ đạc như guồng chỉ cùng với nàng Yaem và nàng Eung.
"Ơ, thế còn chuyện phải giấu ngài Meun Rit thì sao ạ?"
"Hôm qua ngài Meun Rit đã kể chuyện Mae Pudtan cho Khun Ying rồi ạ." Nàng Yaem đáp."Ơ... Vậy thế nào thì thế ấy. Mặt giống nhau đến thế này, không chừng là người thân thật sự cũng nên, nhưng hẳn là xa mấy đời." Nghe rồi thì ba người hầu rúm cổ lùi trốn, nhất là nàng Pin và nàng Yaem mà vốn gặp phải rất nhiều lời nói lạ tai thì vẫn khó mà dằn lòng cho quen. Món đồ nhân tạo mà kiên trì cố gắng làm thì dường như đã ra hình ra dạng mà ngay cả người may cũng nhìn đến cùng sự hoài nghi. Cả ba người hầu nhìn áo lót của Pudtan rồi quay sang nhìn mặt nhau.
"Sẽ bọc ngực như thế nào ạ?" Nàng Pin hỏi, Pudtan chỉ có thể mỉm cười trên mặt không chịu đáp. Ngay cả quần lót mà Ketsurang gửi cho xem ra cũng là thứ đáng quan tâm không ít đối với nàng Eung. Khi thấy Pudtan thờ ơ thì nàng Pin và nàng Yam liền bắt đầu may ba miếng thấm kinh cho Pudtan cùng với minh hoạ cách dùng, tạo sự háo hức cực kỳ với Pudtan.
"Nếu không dùng xơ dừa thì dùng bông dày thay cho có được không? Dùng xong thì cũng đem giục."
"Máu thấm qua thì sẽ dây ra đấy ạ.""Ờ thật, không có plastic ngăn lại. Nhưng dùng kiểu này thì cũng dây ra thôi, nên thử một chút."
"Sẽ phí đấy ạ. Nếu làm thế thì xem ra phải hái nhiều rọ bông phòng khi bông không ra quả."
"Để rồi sẽ thử nhé chị Eung."
"À... vâng." Khi công việc được giao cho đã xong xuôi thì nàng Pin nàng Yaem thầm nhìn góc mặt mềm mại của Pudtan mà càng nhìn thì càng quen mắt, rồi cùng nhau ngồi đợi Pudtan chuẩn bị đi cùng bọn họ.
Khi đến nhà Praya Wisutsakorn thì nàng Yaem vội rút đi báo cáo cho cô chủ của mình đang ngồi chờ trên phảng, để cho nàng Yaem đưa Pudtan và nàng Eung đến chờ ở đình ven sông. Ketsurang liếc nhìn mẹ chồng đang ngồi khen ngợi vòng hoa nhài vái Phật được chuẩn bị sẵn ở xa xa thì hạ giọng hỏi nhè nhẹ.
"Cho đi quan sát tình hình thì thế nào rồi? Nàng ở dưới nhà cùng chị Yaem sao chị?"
"Thưa vâng, và hẳn không phải cô chủ Karaket cũ đâu ạ. Nàng ta tốt bụng, lời nói không thô tục với hầu. Lại còn có sự thương xót với con Eung, người hầu của nàng, dù cho ánh mắt thản nhiên tương tự cô chủ Karaket cũ nhưng tính tình thì tương đối khác nhau ạ." Nàng Pin vội báo cáo.
"Và có sự tương tự ở chỗ thích dựa nằm, ta thầm hỏi con Eung, nó bảo cô chủ Pudtan cứ hễ không có việc trong vườn hoặc việc bếp núc thì thích ngủ ạ."
"Ừ... có thể là không phải Karaket cũ tái sinh, nhưng cũng có thể là phải. Con người ta khi tái sinh thì vài phần tính cách có thể thay đổi tùy thuộc theo môi trường, nhưng vài phần tính cách thì hẳn vẫn như cũ. Vừa nãy Khun Pi quay về, mới đây thôi còn nói với mẹ về chuyện Mae Pudtan, đi gọi Mae Pudtan vào chào lạy mẹ thôi chị." Ketsurang nói khẽ trước khi bày ra vẻ mặt khiêm nhường tiếp tục chẻ cau trong tay. Buồng cau này Khun Ying Jampa quyết định mang đi dâng lên cho nhà sư ni cô trong lần tiếp theo mà bà đi thực hiện phật pháp ở chùa Dusidaram. Càng ngày bà càng yếu sức do tuổi tác già đi, nên càng suy nghĩ muốn đi theo con đường phật pháp nhiều hơn trước. Và bắt đầu thường hay đi thực hiện giới luật ở chùa, ngủ qua đêm tại chùa thường xuyên hơn, lại còn buông bỏ chuyện bếp chuyện nhà cho nàng phụ trách hết.
* * *
BẠN ĐANG ĐỌC
Định Mệnh
Roman d'amour"Ngươi là ai? Đến từ năm nào? Phải năm 2009 hay không?" Do đã sống quen thuộc trong thời đại này đã nhiều năm nên lần đầu tiên lên tiếng, Ketsurang liền không thuận miệng để kịp thời quay lại nói theo kiểu của người trong thời đại của cô. Còn Pudtan...