Naalimpungatan ako dahil nahihirapan akong huminga. Nanlalabo pa ang mata ko nang imulat ko ito. Napatingn ako sa kamay na mahigpit na nakapulupot saakin. Dahan dahan ko iyong tinanggal pero mas lalo lang itong humigpit.
"K-keens?"tila nagrereklamong sabi ko at pilit na nililingon ang nasa likuran ko. Napakunot ang noo ko nang makitang pawis na pawis ito kahit sobrang lamig nang silid dahil nakabukas naman ang aircon.
Pinilit kong lumingon sa kanya at hinawakan ang noo, dahil akala ko ay nilalagnat ito. Lalo na at ang putla nang itsura niya, tapos pinagpapawisan pa.
What's wrong with him? hindi naman siya mainit.
"Keens?"muling tawag ko sa pangalan niya.
Bad dream?
"Keens? are you okay?"pag uulit ko at hinawakan ang dibdidb niya para sana iuga siya. Nagulat nalang ako nang mahigpit niyang nahawakan ang palapulsuhan kong nakahawak sakanya. Hanggang sa unti unti siyang nagmulat.
Blangko ang mata niyang nakatitig saakin, na para bang wala siya sa sarili. Naramdaman ko ang pagkawala nang tense niya sa katawan bago ako binitawan.
Napahawak ako sa palapulsuhan kong masakit habang nakatingin sa kanya.
"Bad dream?"nag aalang tanong ko.
Muli niyang pinikit ang mata at ilang saglit lang ay muling nagmulat.
"Nightmare."tila namamaos na sabi niya at tinignan ako.
"Tell me about it?"marahang sabi ko. Ngumiti siya nang tipid at hinila ako palapit sa kanya at muling binigyan nang magaang yakap. Nakasandal ang ulo ko sa dibdib niya at rinig na rinig ko ang malakas na pagpintig nang puso niya.
"Nakalimutan ko na."mahinang sabi niya at hinalikan ako sa noo. Napalabi ako, pakiramdam ko ayaw niya lang sabihin saakin."Sleep more.."pagpapatuloy niya.
"Hmm.."ang tangging sinabi ko nalang at ipinikit ang mata. Hindi ko alam kong gaano na katagal na nakapikit lang ako. Hindi ako makatulog ulit. Hanggang sa maramdaman ko ang marahang paggalaw ni senior keens at ang paghalik niya sa pisngi ko bago siya umalis nang kama at ang pagbukas at pagsara nang pintuan.
Napamulat ako at napatingin sa paligid, umalis na nga siya. Tinignan ko din ang orasang nasa bedside table at mag 4 pa lang nang madaling araw.
Anong gagawin niya nang ganitong oras? Kung na ccr siya may banyo naman dito, bakit kailangan pa niyang lumabas? kung gusto niyang uminom nang tubig may picher naman din dito, may baso pa.
Lumipas pa ang isang oras nang hindi na nga siya bumalik dito sa kwarto. Bumangon ako at lumabas nang kuwarto. Ang tahimik nang paligid, sinilip ko din ang kwarto niya pero wala rin siya.
Where did he go? jogging?
Napabuga ako nang hangin at dumaretsu na sa kusina para sana magluto nang makarinig nang mahinang kalabog, napasilip ako mula sa kusina at nakita ko nga siyang lumabas sa isang kwarto sa pinakadulo.
Kaagad na nagtama ang paningin namin, na para bang alam niyang nasa baba ako at nakatingin sa kanya. Saglit kaming nagkatitigan, hindi ko kinaya ang titig niya kaya ako ang unang nag iwas. Ipinagpatuloy ko ang ginagawang pagpiprito nang bacon hanggang sa maramdaman ko ang presensya niya sa likuran ko.
"Good morning.."malambing na sabi niya at niyakap ako mula sa likuran. Tipid akong ngumiti kahit alam kong hindi niya nakikita.
"Morning, whats up with that room?"tanong ko habang naglalagay nang egg sa tabi nang bacon.
Naramdaman ko ang bahagyang paghigpit nang yakap niya sa baywang ko at ang mainit niyang hininga sa leeg ko.
"My work place."simpleng sagot niya hanggang sa maramdaman ko ang pagdampi nang labi niya sa sensetibong parte nang leeg ko at ang marahang pag ugoy niya saakin.
Work place? is it mean iyong gallery room na binanggit ni nana?
"Work place? H-hey, nagluluto ako."reklamo ko at tinulak siya gamit ang ibabang parte nang likuran ko. Pero kaagad ding natigilan nang makaramdam nang matigas na bagay. Unti unting naginit ang mukha ko.
"Can you feel it?"tanong niya at pinatay ang induction stove. Hinawakan niya ang kamay kong may hawak na sandok at tinulungan akong tanggalin ang malapit nang masunog na pagkain.
"S-stop it.."reklamo ko nang idiin niya ang sarili niya saakin.
"I'm asking if you can feel it.."paguulit niya at muling idiniin ang sarili saakin, napahawak ako sa dirty kitchen para kumuha nang suporta dahil pakiramdam ko mapapaluhod ako nang wala sa oras dahil sa panghihina nang tuhod.
"The doctor said no s-sex for a week-"
At bukod pa doon, may montly period ako, kaya malabong malabo.
Mas lalong nag init ang mukha ko nang mahina itong tumawa."It's so fun to tease you.."sabi niya at binitawan ako. Pakiramdam ko uusok ang mukha ko sa hiya at pagkainis sa kanya.
Nilingon ko ito pero nakita ko siyang nagsasalin nang tubig sa baso. Bumaba ang tingin ko sa umbok na tumutusok saakin kanina. Masama ko itong tinignan bago ipinagpatuloy ang pag aayos nang pinggan.
"I heard gallery room iyon?"pagtutukoy ko sa work place na sinasabi niya. Unti unting bumagal ang pag subo niya nang pagkain at pailalim akong tinignan. Kumunot ang noo ko nang mapansin ang paraan nang pagtingin niya saakin. i dont like it. It's giving me bad energy.
Im just curious. I wanna know kung totoo ba iyong sinabi saakin ni nana na may picture ako sa gallery room?
"Apat na tao lang ang nakapasok dito, You, me, nana and Doctor salvadore. It's either nana or the doctor. Who said that to you?"seryosong sabi niya at inilapag ang hawak na kubyertos at itinuong ang buong atensyon saakin.
Bahagya akong kinabahan.
"Im just asking.."mahinang sabi ko at uminom nang tubig para mawala ang nakabara sa lalamunan ko.
"Yeah. At hindi ko sinabing gallery room iyon. Sino ang nagsabi saiyo, june?"tila seryosong sabi niya. Is it a bad thing?
"It's nana.."tila nag iingat na sabi ko.
Hindi ito nagsalita kaya napatingin ako sa kanya, nakita ko ang madilim nyang ekspresyon.
"Im sorry, na curious lang ako."
"Ano pang sinabi niya? did she said anything...weird?" tila seryosong sabi niya. I think i messed up. Hindi nalang sana ako nagtanong tungkol doon, naging mabigat tuloy ang atmosphere sa paligid.
"N-nothing.. ang sabi niya lang gallery iyon."pagsisinungaling ko. Pakiramdam ko kasi kapag sinabi ko ang totoong sinabi ni nana, baka mapagalitan ito o ano.
"Damn that old lady.."tila pabulong na sabi niya at umalis sa pagkakaupo. Muli niya akong nilingon at ngumiti."Wanna see it?"tanong niya. Na para bang nanghahamon siya. Na para bang alam niyang nagsisinungaling ako.
Kaagad akong umiling. Tumabingi ang ulo niya.
"Come. If you're curious."malamig na sabi niya at tinalikuran ako at naunang maglakad paakyat sa ikalawang palapag.
BINABASA MO ANG
NO WAY OUT
RomanceSALVADORE 1 Top 1 in Obsession ( October 26 2022) Top 7 in romance (October 26 2022) Top 6 in Possessive (October 26 2022)