CHAPTER 2: Just Stay Away

71 11 1
                                    

" Nag enroll si Bless sa LSU. " walang ganang sabi ni kuya Dash. Problema ba niya sakin? Hindi ko na sya favorite na kuya!!!

" how? Paano niyang nakita yung pagreregister doon? That means... " agad na lumawak ngiti ni Mommy. Alam kong mali yung nakikinig sa may usapan na may usapan. Pero... Anu ba tong ginagawa ko?

" it means may kapangyarihan din ang anak natin?!" Sigaw naman ni Dad.

" sshhhhh... Honey naman! Marinig tayo ni Princess Bless natin. " bawal ni Mommy kay Dad. Kaya naman mas nilapit ko pa yung tenga ko sa pinto.

" Argh! Wag niyong sabihin na papayag kayong dun niyo sya pag-aaralin?!" Sigaw ni kuya Dash.

" Why not, Honey? Yun pala ang gusto niya at yun din ang gusto namin. So bakit naman kami tatanggi? " - Mommy

" Hindi niyo kasi alam kung ano na mga patakaran doon. Mas mahihigpit na sila di tulad dati na nag aaral kayo ron! " - kuya Dash

" Edi mas mainam. Para mas gumaling ang mga estudyante roon?! " - Dad

" Hindi nyo kasi naiintindihan. Lalo na kung di pa lumalabas kapangyarihan nya kaya di niyo alam kung ano ang kayang gawin sa kanya roon lalo na at isa syang anak ng Knight! " sigaw naman ni kuya Lash.

" Ikaw ba naman, Lash dear?! That is the only way para malaman na nya ang kapangyarihan niya. " - Mommy

" no. You dont understand, mom. Her life will be miserable. We are just concern to her. Ayaw lang namin iparanas sa kanya kung ano naranasan namin sa University na yun. " sabi naman ni kuya Dash. Ano ba ang ibig nilang sabihin?

" sa tingin niyo ba papayag si Bless sa gusto niyo na yan? " - Dad

Hindi na sila kumibo. Pero kahit ano pa ang dahilan nila, di pa rin ako papayag sa gusto nila!

Eeeeeeeeeekkkk..

" He. He. He. *slow wave* hello... Kuya Lash... " hanep! Lagot! Bakit ba kasi nasa genes ko ang pagiging chismosa?!

" Kanina ka pa dyan? " sabi ni kuya Lash. Kaya tumango lang ako.

" I guess... You heard everything. " sabi ni kuya Dash na hindi nakatingin sakin.

" Kuya Dash naman eh... Please... " pagmamakaawa ko sa kanya.

" Yan yata ang pagmamakawa mo sakin na di kita mapagbibigyan. " alam kong worry lang si kuya Dash eh. Pero...

" Pero kuya Dash... " pagkasabi ko nun, agad siyang tumayo. At lumapit sakin.

" Kung yan ang gusto mo, dont you even dare na pagsisisihan mo to. "

***

" Mommy... Ayokong galit si kuya Dash sakin... Huwaaaaaaaa... " ang sakit sa puso na yung favorite kuya mo galit sayo. Parang gusto ko nang magback-out. Huhu.

" Darling... He's just concern about you, okay? Stop crying. Marinig ka ng kuya Lash mo. Ayaw nun na umiiyak ka. " binebaby pa rin ako ni mommy. Ang sweet niya talaga. Lahat nga kami may sweet endearment. Kay kuya Dash at dad, Honey while kami ni kuya Lash, Dear at Darling.

" Mommy... Icancel mo na nga ako sa listahan sa LSU... Ayoko ng galit si kuya Dash... "

" But anak... How about you? How about your dreams? " tama si mommy. Bahala na.

" Okay lang po. Basta... Wag lang galit si Kuya Dash... Ayoko nun... " sabay iling ko habang yakap si mommy.

" Ganyan mo ba talaga ko kamahal? "

" KUYA?!!! " agad naman akong napalingon kay kuya Dash at umirap pa ang loko. Galit pa rin siya siguro.

" Maiwan ko nga muna kayo. Hay. Dash, honey. " sabay tapik ni mommy kay kuya Dash.

Pag alis ni mommy, ang tahimik pa rin ang atmosphere na nakapagitan samin. Si kuya Dash talaga ehh.. Pinapahirapan ako lalo.

" kuya Dash... " sabi ko na hindi nakatingin sa kanya.

" Bakit? "

" Ano.. Kasi.. Hindi na ko tutuloy.. "

" Tss. " umupo siya sa gilid ko. " is that really what you want, huh? "

" yes kuya. But is that not you really want naman.. Fine.. Di na ko tutuloy.. "

" mahal na mahal mo talaga ko. Hay. Ang simple naman ng dream mo. Seriously? To know what your powers? "

" yes, kuya. "

" papayag ako. "

" really, kuya?!!! "

" ang ingay mo naman!!! "

" sorry kuya. Hehehe. Pero... Payag ka talaga? Wieeeeee!!! "

" yeah. In one condition. "

" in one condition? Owkayyy... Anything kuya!!! "

" Just stay away from seven elements. "

" Ha? Ehh.. Sino ba yung mga yun?! " as if na kilala ko naman sila.

" You will know them soon. And... "

" and? "

" i told you... Wag kang magsisisi na pumasok ka sa LSU. "

" i'll try, kuya... "

" ang sweet ah. " hala. Sino naman yun?!

" KUYA LASH?! "

" Group hug!!!" Baliw talaga tong si kuya Lash!

Naeexcite tuloy ako na kinakabahan. Makakaya ko nga kaya? Keri yan!!!

Snow White and the Seven Elements [ ON-GOING ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon