Chapter 10

206 12 0
                                    


Narito ako sa itaas, sa terrace, nakapatong sa railings ang mga kamay ko. At tahimik na pinagmamasdan ang mga taong nasa ibaba. Abala sila sa pagsasa-ayos ng mga pagkaing niluto ni Frivo sa table. Pagkatapos na maluto lahat ng menu tonight. Mabilis akong nag-exit at natagpuan ko ang lugar na ito.

Dumako ang tingin ko sa triplets. Sa kanila lang nagmumula ang mga ingay. Naghahabulan sila, ang nagbabantay naman sa kanila ay ang dalawang matanda este mga magulang ng mother ni Frivo. Nakangiti silang pinapanood ang kakulitan ng tatlo.

"No, put it there." Napalingon naman ako sa abalang nanay ni Frivo.

Siya ang nag-aayos ng mga pagkain na galing sa loob. Katulong nito si Danica. Tumingala ako ng tingin. Napangiti ako dahil maraming stars sa kalangitan. Dark na dark ito kaya kitang-kita ang liwanag ng mga stars.

Nawala ang ngiti ko at marahan na inalis ko sa taas ang tingin ko nang maramdaman kong mayr'ong tao sa likuran ko. Mula sa likuran ay humakbang siya patungo sa aking tabi. Nilingon ko siya, si Frivo lang pala.

"Why not go down and help them?" ani niya sabay tingin sa mga nasa ibaba.

"Nandito ba ako kung gusto kong tumulong?" pabalang na sagot ko.

Hindi sa ayoko kong tumulong. Nahihiya lang ako rito sa suot ko. Naiilang ako kapag ganito kaiksi tapos damit pa niya ang suot ko.

"You should not come here." malamig niyang sambit muli.

"Tsk! Sino bang pumunta sa tahimik kong lungga? Sino ba ang nagdala sa'kin dito? Hindi ko gustong pumunta rito." naiinis kong tugon sa kaniya.

"I'm sorry," Gulat na nilingon ko siya.

"You what?" hindi makapaniwalang saad ko.

"About the kissed." ani niya ng hindi nawawala ang tingin sa ibaba.

Kissed?

Doon ko naalala na hinalikan niya ako.

"I don't want to kiss you, but I have no choice. That's the only way to make you shut up." walang prenong saad niya.

Kumunot ang aking noo.

What?

"I regret doing it. You don't have nice lips. Kissing you is terrible and a nightmare. I don't want to do it again." wika niya at marahan na lumingon sa akin na mayr'ong pang-iinsulto.

Dahil sa mga sinabi niya. Nainis ako nang todo kaya kusang gumalaw ang aking mga paa nang masipa siya. Pero ang bwisit! Mabilis na nakailag.

"Really, huh! If you kissed me again, it means you're lying." galit na galit kong wika.

"There's is no again." simpleng tugon niya.

"As if namang magpapahalik ako ulit sa'yo. Ayoko rin naman ng halik mo at puwede ba! umalis ka sa harapan ko. Baka hindi kita matantya, maihulog pa kita. Makagawa pa ako ng kasalanan dahil sa'yo." pigil na pigil ko,

Naikuyom ko ang aking palad. Pinipigilan kong sugurin siya.

"Go down." malamig na utos niya.

"Mag-go down ka mag-isa mo!" inis kong tugon.

Nakahinga ako ng umalis na siya. Gagong 'yon! Mapunta lang rito para inisin ko. Inalis ko ang pagkakakuyom ng palad ko.

"Tsk!" Napailing na lang ako habang unti-unting bumabalik ang pagkalmado ko.

"Narito ka lang pala. Kanina pa kita hinahanap." Napalingon ako sa pumasok muli.

"Danica?" saad ko,

Book I: IRRESISTIBLE CHARM (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon