Epilogue

368 11 7
                                    


Jackross P.O.V

Pagkalabas ko mula sa kuwarto dumeritso ako sa isang mesa para kunin ang wine na nakita ko. Agad ko itong binuksan at tinungga ng isahan.

Pagkatapos ay marahas ko itong binato. Namayani ang pagkabasag nito, hindi pa ako nakuntento, nasuntok ko ang table. Nabasag ito sa lakas ng suntok ko.

I don't know what's happening to me.

Seeing her like that, seeing her tears, make my heart aches na hindi naman dapat. Alam kong hindi ko siya mahal, pero bakit ganito ang nararamdaman ko.

Nalilito ako.

Lalo na sa tuwing nakikita ko ang heart shape na nasa pulsuhan niya. Sa tuwing nakikita 'yon, tinutulak ako ng sarili ko sa kaniya.

I remembered the first time I met her. Unang araw niya sa bahay ko. Wala talaga akong choice ng araw na 'yon kun'di payagan siyang tumapak sa lugar ko. Sa lugar ko na walang puwedeng tumapak na kahit na sino. Tanging si Zart lamang ang hinahayaan kong naglabas-masok sa lungga ko dahil secretary ko siya at kanang kamay ko.

Dahil tanging puwede lang na tumapak sa bahay ko ay ang taong mahal ko, ang taong matagal kong hinahanap at hinihintay. Lahat nagsasabing patay na siya, but I doubt it. Kasi never kong nakita ang bangkay niya, and my heart tells me na buhay pa siya so I did not stop finding her.

Ang dahilan kung bakit ako pumayag na tumira siya sa bahay ko ay dahil sa deal namin ni mom. Hahayaan ay hindi niya ako pipigilan sa gusto if I let her enter in my house, and her a chance to know her dahil siya ang long-time fiancee ko.

Honestly, I am mad at her dahil pinagpipilitan niya ang bagay na 'yon, at mas lalo akong nagalit na magawa niya kaming maikasal sa legal na paraan.

Ang sinasabi niyang long time fiancee ko ay never kong nakita. Never nag-crossed ang landas namin, and I even don't know her name. Sinabi lang sa akin ni mom ang pangalan niya the time na lilipat na siya sa bahay ko.

The first time I heard her name. My heart beat fast, and that was a weird feeling for me. When I saw her, she caught my eye. I will not deny the fact na bigla akong natigilan nang makita ko siya personally.

She's the most beautiful woman I've seen in my whole life.

She was also surprised when I introduced myself as her husband. Even she doesn't know about our marriage. I want to push her away from me para mapabilis ang pirmahan sa annulment paper namin, but myself telling me not to do it.

But I still do it. I am determined to file an announcement para walang maging problem once I found my girl.

I am surprised when she offers me a deal. Medyo pabor ito sa akin dahil mayr'on din kaming one month agreement ni mom. Kaya pumayag ako,

Sa araw na lumilipas napapansin ko ang pagiging matigas ng ulo niya at pasaway niya. Ilang beses siyang umuuwi ng gabi, at lasing pa. Ilang beses siyang nakukulong at hindi ko na rin alam kong ilang pera na ang nabitawan ko para lang mapyansahan siya at mailabas agad sa kulungan.

Minsan nga ay sumasakit na ang ulo ko sa mga ginagawa niya. At kung minsan ay tinatawanan at tinutukso ako ni Zart dahil hindi raw ako nagrereklamo at panay ayos ako ng mga gusot niya.

Nang una ay hindi ko iyon pinansin. Ang dahilan ko ay ginagawa ko lang ang part ko as her husband.

We are both opposite, at dahil doon nauuwi kami sa bangayan at sagutan, but in the end, siya pa rin ang nanalo.

I was shocked when she become our model. Sa unang pagkakataon na nag-paint ako ng ibang tao. Dahil ang tanging gusto kong ipinta ay ang taong mahal ko. Wala ng iba. My girl give me the penname of Ivo.

Book I: IRRESISTIBLE CHARM (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon