Mabilis na pinunasan ko ang aking pisngi nang marinig ko ang pagtawag sa pangalan ko."Are you crying?" Jackross asked.
Humarap ako sa kaniya, "Hindi, ah!" tanggi ko.
"Napuweng lang ako. Anong ginagawa mo rito? Dapat naroon ka sa first love mo na fiancee mo na soon-to-be wife mo." bitter kong sabi na ikinatawa niya.
Sinimangutan ko siya. Tawanan ba naman ako.
"Tigilan mo nga ako." saway ko sa kaniya.
"I'm sorry," sincere at seryoso niyang sabi.
Hindi ko alam kung saan siya humihingi ng paumanhin.
"It's okay and I am okay." tugon ko.
Tumingin siya sa kalangitan.
"It's beautiful," wika niya,
Tumingin din ako sa tinitingnan niya.
"But you are more beautiful than the stars." dugtong niya na ikinalingon ko sa kaniya.
Napansin ko ang pagtitig niya sa mga mata ko. "Is that the real color of your eyes?" tanong niya,
"It is." pag-amin ko.
Napangiti siya, ngunit napansin kong dumako ang tingin niya sa kamay ko. Tiningnan ko naman ang kamay ko. Nakita ko ang pag-glow ng heart shape na nasa pulsuhan ko.
"Do you really not remember how you got that thing?" tanong niya bigla.
"Yeah," maikling sagot ko.
"Why are you so interested about this?" Tumingin ako sa kaniya. Sakto ring mayr'on siyang inaabot na isang box.
"Nothing. I am just curious." tugon niya sa sinabi ko.
Nang hindi ko kinukuha ang hawak niya. Lumapit siya sa akin. Kinuha niya ang kamay ko saka nilagay ito sa palad ko.
"What is this?" taas kilay na tanong ko.
"A gift. It's your birthday, right?" Natigilan ako sa sinabi niya. At napatingin sa kaniya.
Binigyan niya ako ng isang ngiti.
"Stop being so sweet to me. I am your ex-wife." saad ko habang binubuksan ang gift niya.
"Yes you are, but we are still friends." tugon niya.
Pagbukas ko ng box, isang butterfly necklace ang laman nito. Lihim akong ngumiti.
"But I don't want you to be my friend." ani ko habang nakatingin sa regalo niyang napakaganda.
Malungkot akong tumingin sa kaniya.
"I told you, hindi mo na ako kailangang bigyan ng gift. Alam mo namang isang gift lang ang gusto ko, e. 'di ba?" sambit ko,
Kumunot ang kaniyang noo.
Ibinaba ko ang hawak kong box. Habang ang isang kamay ko ay marahang hinawakan ang tinatago ko sa aking hita.
"Death is what I want." malungkot kong saad.
Tumulo ang aking luha.
Humakbang ako palayo sa kaniya.
"Jackross," sambit ko sa kaniyang pangalan.
"Ang deal at favor na ginawa ko ay hindi para mahulog ka sa akin. Hindi sa gusto kong mahalin mo ako. Hindi sa gusto kong bigyan mo ng chance ang kasal natin." tuloy ko.
"Kasi sa simula pa lang, may choice ako. I can leave you. I can signed those papers without creating a deal. Pero hindi ko iyon ginawa." Itinigil ko saglit ang pagsasalita ko.
BINABASA MO ANG
Book I: IRRESISTIBLE CHARM (COMPLETED)
RomanceGacianna is well-known as a drunkard and rebellious woman. You can count on her showing up whenever there are gatherings and celebrations. The freedom she was previously experiencing abruptly vanished when she met Jackross, whom she referred to as "...