"Stop!" pigil ko kay Jackross pagkababa niya sa hagdan. Bigla naman siyang huminto."What?" tanong niya.
"Stand firmly." utos ko.
Mula sa likuran ay marahan akong lumipat papunta sa harap niya.
"Hey! What are you doing?" pagpapanik niya.
Hindi ko mapigilang hindi matawa dahil talagang tinitiyak niyang Hindi ako mahulog habang lumilipat ako ng puwesto.
"Gacianna," pinipigilan niyang huwag akong sigawan.
"What?" inosente kong tugon.
Mahigpit ang pagkakapit ko ng mga hita ko sa baywang niya. Ang kamay ko ay kumapit sa leeg niya. Mas natawa pa ako nang titigan niya ako nang maigi.
"Hey! Stop starting me like that. You scaring me." mahinhin na may halong tawa kong wika sa kaniya.
"Sir?" Napabaling ako sa bagong dating.
Nakita ko ang isang lalaking naka-eye glasses. Ang mukha niya ay gulat na gulat na nakatingin sa'min. Tapos iyong gulat niya napalitan ng pagkunot ng noo.
"Hi, Zart." nakangiting bati ko sa kaniya.
Tila natauhan siya, "H-Hi?" baling niya sa'kin, kumunot lalo ang mukha niya ng sa'kin siya nakatingin.
"What is it, Zart?" tanong ni Jackross saka tumingin din kay Zart na wala pa rin sa sarili.
"H-Huh? A-Ano? Ano nga ba ang pinunta ko rito?" bulong niya sa sarili sabay kamot sa ulo niya.
Mukhang naalala na niya kasi tumingin na siya kay Jackross. "May meeting ka with Mr. Yan."
"Reschedule it." utos ni Jackross.
"H-Huh? Wait? What?" gulat na tugon ni Zart.
Hindi na siya pinansin ni Jackross dahil patungo na kaming kusina. Pagkapasok namin ay marahan niya akong pinaupo sa desk. Dahan-dahan din akong bumitaw sa pagkakapit sa kaniya.
"What do you want to eat?" tanong niya pagkalayo niya sa'kin. Kinuha niya ang apron saka isinuot sa sarili niya.
Malapad na ngumiti ako. "Mango milkshake!" parang bata kong wika.
Mabilis na bumaling ng tingin siya sa'kin. Nawala ang ngiti ko dahil sinamaan niya ako nang tingin.
"Really Gacianna? Wine and ice?" His eyebrows raised.
Napa-pout ako ng wala sa oras.
"Sinagot ko lang naman kung ano ang gusto ko, e." nakasimangot kong tugon. I bit my bottom lip secretly.
Hindi ko na narinig pang magsalita siya. Pagkatingin ko sa kaniya. Nakita kong naghahanda at nagsisimula na siya. Nanahimik na lang din ako. Habang naghihintay ako, nakatitig lang ako sa paa kong ang swing ko.
Sumulyap muli ako kay Jackross. Abala pa rin siya sa pagluluto.
"I heard from Serena, nakita mo na raw 'yong mga lalaking pumasok sa studio ko. Anong ginawa mo sa kanila?" bigla at curious kong tanong.
Bigla siyang natigilan na hindi nakaligtas sa mga mata ko.
"Nothing. I did what was best for them." tugon niya.
When I heard that, isa lang ang nasa isip kong best for them pero hindi na lang ako nagsalita pa.
"Why did you save me?" I question again.
"Why? Is there something wrong with saving my wife?" sagot niya without looking at me.
"Hindi mo na dapat 'yon ginawa. Kung hindi mo ako niligtas, sana nasa peaceful place na ako ngayon. By saving me, you gave me another hellish life." saad ko saka mapaklang ngumiti.
BINABASA MO ANG
Book I: IRRESISTIBLE CHARM (COMPLETED)
RomanceGacianna is well-known as a drunkard and rebellious woman. You can count on her showing up whenever there are gatherings and celebrations. The freedom she was previously experiencing abruptly vanished when she met Jackross, whom she referred to as "...