Chapter 18

161 7 0
                                    


Napahawak ako sa batok ko. Namamanhid na kasi, kanina pa ako nakatutok dito sa laptop. Hindi pa ako tapos sa ginagawa kong pag-e-edit ng mga photos. Gagawa pa ako ng prenuptial videos. Hindi lang isa ang client ko ngayong araw. Hindi ko inakalang sampu pala ang nakapila, kaya ang resulta, maraming gagawin.

Uminat ako ng braso saka sumandal sa swivel chair. Napadako ang tingin ko sa wall click. Nagulat ako ng twelve thirty na pala ng umaga. Hindi ko napansin ang oras. Hindi pa ako kumakain ng dinner. Napailing na lang ako para sa sarili ko. Nasobrahan na naman ako ngayong araw. Hindi bale na, kailangan ko ng pera para makabili na ako ng bagong camera. Hindi lahat ng oras ay mayr'on akong mahihiraman.

Napatingin ako sa tasa ko. Kinuha ko ito, napabuntong hininga ako dahil wala na itong laman. Tumayo ako saka lumabas para kumuha ng bagong maiinom. Mayr'ong pumapasok na sinag ng buwan kaya walang problema kahit mga nakasara ang ilaw. Wala rin akong planong magbukas. Aksaya lang iyon sa kuryente. Babalik din naman ako sa maliit kong office. Tubig lang naman ang kukuhain ko. Then, babalik muli ako saka gawa ulit ng gawain. Kunti man na lang iyon. Mga three ay matatapos ko na iyon lahat.

Narating ko ang mini kitchen ko. Agad akong kumuha ng tubig sa refrigerator saka isinalin sa basong  dala ko. Ipinatong ko ang baso sa mesa. Binuksan ko ulit ang refrigerator para tumingin ng puwedeng makain. Medyo kumakalam na tiyan ko. Humihingi na ng pagkain ang alaga kong sawa sa tiyan ko. Nagrereklamo na sila.

Napatampal ako sa noo. Oo nga pala, halos dalawang linggo nga pala akong hindi pumupunta rito. Wala na akong stock na pagkain. Napangiti ako dahil mayr'on akong nakitang cookies and cream. Mas lalong lumawak ang ngiti ko ng mayr'ong idea na pumasok sa isip ko.

Gagawa ako ng milkshake.

Kumuha ako ng panibagong baso, pero mas malaki na. Aside sa cookies and cream, kumuha pa ako ng mga sangkap sa milkshake. Buti na lang, nagawa kong makabili ng ice cream bago ako pumunta rito. Pinagsama ko lahat ng needed then I blend it all para maging smooth ang texture.

Sa lahat ng favorite ko, milkshake ang siyang pinakagusto ko. Hindi ako mabubuhay kung wala ito. Mas bet ko rin na ako mismo ang gagawa kaysa ang bumili pa ako sa iba. Pag-ako kasi, nakukuha ko ang gusto kong timpla.

Nang matapos na ako, marahan ko itong nilagay sa baso. Nilagyan ko sa tabi ng ilang cookies and cream at binudburan ko rin ito ng dinurog kong cookies. Napangiti ako nang todo ng matapos na ako. Excited na itinabi ko muna ito. Mabilis na nilinis ko ang mga kalat ko. Ayokong kumain na parang dinaanan ng bagyo ang paligid ko. Pagkatapos ay muli kong binalikan ang milkshake ko.

Kumuha ako ng spoon then nagsimula na akong kumain. Sumandal ako sa gilid ng mesa saka nagpatuloy sa pagkain. Maya lang ay bigla akong nakaramdam ng kakaiba sa paligid ko. Alam kong tahimik na pero nakaririnig ako ng mga yabag na siyang ikinakunot ng noo ko. Ganoon pa man, binalewala ko lang ang napansin ko.

Baka guni-guni ko lang. Muli kong itinuon ang pansin ko sa milkshake. Panay ang sandok ko nang sunod-sunod.

Nahinto ako muli dahil nakarinig muli ako ng mga yabag. Itinigil ko ang pagkain ko.

Biglang kumabog ang aking dibdib. Nakaramdam ako ng kaba. Mabilis na napalingon ako sa gawi ng pintuan. Nakarinig ako ng pag-click nito nangangahulugang nabuksan ang pintong alam kong ni-locked ko. Marahan kong nilapag ang baso sa table.

Mas tumindi ang nararamdaman kong kaba nang makita ko ang shadow ng pinto na unti-unting bumubukas. Nanginginig na walang ingay na kinuha ko ang isang kutsilyo.

Bukod sa maliliit na tunog na naririnig ko. May nakikita rin akong mga aninong mabilis na dumadaan. Nagsimulang manginig ang buo kong katawan. Kinain na ng takot ang buong sistema ng katawan ko. Marahan kong inihakbang ang aking mga paa. Pinilit ko pa siyang inihakbang dahil ayaw nitong kumilos.

Book I: IRRESISTIBLE CHARM (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon