FIFTY-NINE

803 34 3
                                    

"Ang galing ni mommy, 'di ba?" Lauren asked the three who's leaning on her lap. She played her kalimba at tuwang-tuwa naman ang tatlo. Nakita niya kasi ito nang maglinis siya at nagpaturo sa akin. I told her that she can play it before bago mawalan ng ala-ala. "Hubby...?"

"Hmp?"

"I can't still believe I can play it."

"Play what?"

"Kalimba, I wanted to play this since I was a kid."

"You already told me."

Binaba niya ang kalimba saka tumingin sa akin. "Really?"

"Yup."

"And dami ko na palang nasabi sa'yo."

"Sobra."

No one speaks nang bigla siyang yumakap sa akin. We are in our room while waiting for time. May lakad daw siya mamaya dahil magkikita sila ni Hendrick. While Dylan invited me to have some talk.

It's been a month since I was released from the hospital. Everything was fine between the two of us. Bumalik ang dati namin closeness at masaya kami. Tita Laura's case is ongoing. At first, Lauren was affected, but now... I can say she was OK.

"Hey, what's wrong?" tanong ko. She shook her head and pushed herself closer to me. I smelt her scent, and I felt relief. Nilagay ko ang kamay ko sa likod niya at niyakap siya. "Naglalambing ang bata." I teased her.

Sinubsob niya pa lalo ang ulo niya sa dibdib ko kaya mas naamoy ko ang buhok niya.

"Hey, what happened?" tanong ko.

"Wala, gusto lang kitang amuyin. I feel relief when I smell your scent."

"Really?" Nakangiti kong tanong dahil pareho pala kami nang nararamdaman.

"Yeah." Saka siya nag-angat ng tingin at ngumuso kaya hinalikan ko siya sa labi. "Hubby, may tanong ako."

"Spill."

"Noong wala pa akong amnesia, hindi pa talaga tayo nag-aano..." Pero hindi niya tinapos ang sasabihin niya.

"Ano?"

"Iyong ano ba..."

"Huh? What do you mean by 'ano'?"

"Yong ano..."

"Anong ano, wife?"

"Hubby naman, eh."

I know what she wanted to say, but fuck...ayokong sagutin. I miss her so damn much at baka kapag sinagot ko siya ay kung saan pa mauuwi.

"It's time, wife; you need to fix yourself. Aalis ka pa at ako na maghahatid sa'yo dahil may usapan din kami ni Dylan."

"Saan kayo pupunta?" tanong niya nang hindi umaalis sa dibdib ko.

"I don't know; Dylan did not tell me."

"Hindi naman kayo mambabae, 'di ba?"

"Hindi naman siguro. Kung meron man, iiwas ako."

"Pwede mo ba ako sunduin mamaya? Sa rooftop ng agency ni Hendrick, may hinanda lang daw siya roon na dinner doon."

"Sure." Tumayo siya saka umupo sa kama. Tumayo na rin ako para kumuha ng damit. "Wife...?"

"Yes, hubby?" I looked at her and smiled. I just want to tell her that I love her and I miss her. "Hubby...?"

"Nothing, just fix yourself."

Pumasok na siya sa banyo. I finished first, kaya lumabas na ako sa kwarto. Hinintay ko na lang siya sa sala. Ilang minuto lang ay lumabas na rin siya.

I looked at her from head to toe. Masyadong maiksi ang suot niya at halos kita na ang katawan. Parang wala ng halos natakpan sa kanya. Gusto ko siyang sawayin sa suot niya, pero mas pinili kong huwag na lang.

Dy Siblings 3: Dwayne's Deepest ScarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon