EPILOGUE

1.7K 58 11
                                    

Naabutan ko si Lauren na busy sa kusina na busy sa pag-aayos ng hapunan. Habang si Avya at mga kapatid niya ay nasa walker. I saw how busy my wife was, pero masaya siya sa ginagawa niya. Kahit malaki na ang tiyan niya sa pang-apat naming anak ay wala akong naririnig na reklamo mula sa kanya. Yes, she's five months pregnant while Avya is four years old; our second is a boy running three years old; and our last is a one-year-old boy.

Tama nga si Wallace, sa una ka lang kakabahan, dahil nang makita ko kung gaano ka-easy kay Lauren ang sitwasyon niya ay gusto ko na ulit sundan si Avya, and here it is: she's pregnant with our fourth child, a baby girl.

"Wife!"

"Hi, hubby."

Nagsasalin siya ng kung ano sa pinggan at masayang nakangiti sa akin. "I'm almost done, hubby. You can change first tapos balik ka na rito at kakain na tayo."

"Hi, kiddos."

"Daddy."

"Dada."

"Dede."

Sabay-sabay na tawag ng tatlo habang nasa mga upuan nila. May sarili silang upuan at doon sila nilalagay ni Lauren para hindi makaistorbo sa kanya.

"Hubby, magbihis ka muna."

"Iki-kiss ko muna ang mga ito." I kissed them one by one, saka hinalikan si Lauren. "Wife, hindi mo dapat pinapagod ang sarili mo. I told you that you don't need to do everything. We have maids, and let them do the choir. Don't stress yourself, lalo pa at buntis ka."

Ayoko talagang kumuha ng maids noon dahil naalala ko ang ginawa ko kay Lindsay. Pero nang masundan si Avya ay ako na ang nagpresenta dahil ayokong mahirapan ang asawa ko. May edad na rin ang kinuha namin at may tatlong yaya na rin. Saka, naisip ko rin na wala na akong dapat ika-guilty, dahil pareho na kaming masaya sa buhay namin.

"Hubby, exercise ito para mapadali ang panganganak ko. Hindi ko naman pinapagod ang sarili ko, eh. Ginagawa ko lang ang kaya ko. Saka ayokong iasa sa kanila ang lahat. Sanay naman akong walang maid dati at nagawa ko 'yon kina Avya at Azeil habang buntis ako kay Zale."

"Wife, noon 'yon nang wala pa tayong katulong. We have maids now; they have their own nannies too, kaya dapat nagpapahinga ka na lang."

"Eh, 'di isipin natin na lang natin na wala ulit tayong maid at tayo lang dalawa."

"Wife..."

"OK-OK, fine, sige na at magbihis ka na."

"Samahan mo ako."

"What?"

"Call the nannies and let them handle the kid. You're done cooking, so come with me."

"Fine."

She called the Nannies na isa-isang dumating at binantayan ang tatlo. Humabol pa si Avya, pero nadala naman sa pakiusapan na maiwan muna siya at babalik kami.

"I missed you." I hugged her nang makapasok kami sa loob.

"Parang isang taon na hindi nagkita, ah."

"Second is like a year when I'm not with you."

"Ang cliché mo, hubby. Naka-apat na tayo hindi pa rin nawawala 'yang sweetness mo."

"Was it required? Dahil ang alam ko lang, habang dumadami ang anak natin mas lalo kitang minamahal. Lalo na at nakikita ko kung paano mo sila alagaan, kaya ako naman ang mag-aalaga sa'yo."

"Oo na. Ang swerte ko talaga sa'yo."

I kneel para magpantay kami ng tiyan niya. "Millicent, mommy still does not believe me. Gusto niya yatang sundan ka pa bago siya maniwala."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 14 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Dy Siblings 3: Dwayne's Deepest ScarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon