ACB-34 IM PAIN
Tahimik lang ako nang makabalik kami sa school. Habang si indigo naman ay parang tanga at lutang. I think meron something sakanila ni marie, kaso ayaw nialng sabihin. Di na kasi mukhang depress si marie at luitang din. But scratch them. Ang problema ko ay kung paano ko sasabihin kay cronwell na ako si pain, na Malaki ang chance na pinatay ko talaga ang lolo nya na di ko na maalala. Damn it. Paano ko sasabihin sakanya yun? paano kung magalit sya? Paano kung.
"sabihin mo lang sakanya ng diretso at antayin mong matanggap nya!" nilingon ko si indigo na seryoso na ding nakatingin saakin. "mas maganda kung wala ka nang ritwal na gagawin tell him directly. He hate surprises." Pag pasok namin ay hawak ni indigo ang kamay ko. gusto kong matawa sa reaksyon ni Cromwell nag salubong agad ang kilay nya. natawa naman ang mga nasa paligid nya. binato ni indigo ang dalawang dagger sa harapan nya. nag salubong naman ang kilay nya lalo.
"they try to kill theana and her friends!" ani indigo. Binitawan nya ako at naupo sa sofa. I was left standing in front of him. Bumuntong hininga ako.
"damn it! Sorry pain. Nasaktan ka ba?" ininspiksyon nya ako. at nakahinga sya ng maluwang nung makitang wala ako kahit kakaunting sugat. "sorry... sorry gagawan ko ng paraan ito promise. I- I'll fix this my pain promise!"
"Cromwell im pain!" natigilan ang lahat sa sinabi ko. I saw crave na may hawak pang pan at mukhang mag luluto. Napatingin din saamin sila kirk at pete. Binaba naman ni kenzo ang binabasa nyang libro.
"i know!" he said habang hawak ang magkabilang braso ko. umiling naman ako. he don't get me.
"Im pain of anti-gangster!" parang binuhusan ako ng tubig ng bitawan nya ako. he just look at me na parang di sya makapaniwala. Pinigil kong umiyak. "im pain the real pain Cromwell, I killed not just few people but a lot of them. I killed, my hands are dirty. Stained with bloods." Umatras sya ng bahagya. Lalo akong nan lalambot. I cant explain kung anong iniisip nya ngayon. "kaya mo ba akong tanggapin Cromwell? Kaya mo pa din ba akong mahalin?"
"your joking right?"
"do I look like one?" I close my eyes nang nag lakad sya at nilagpasan ako. I cant move... di ko magawang gumalaw, di ko magawang kumurap. Shit' im feeling my name right now. To much pain in my heart. Parang ngayon ko pinag sisisihan kung bakit ako naging si pain, parang ngayon ko pinag sisisihan kung bakit pumatay ako! kung bakit madami akong pinatay! Bakit di ko kinilala ang mga pinatay ko.
"t-theana!" tawag saakin ni crave. Di ako gumalaw. But when indigo hug me, ay kusang bumigay ang mga tuhod ko at natibag. Mabuti nalang at akap ako ni indigo. Tears start to flow from my eyes. Ganto lang ba kabilis yun? kala ko ba mahal nya ako maging sino man ako? kala ko ba tanggap nya ako. "shhhhhh!" all I can do is cry none stop. All I can do is freaking cry. And I freaking hate it.
OLIVER CROMWELL'S POV