(UNPREDICTABLE FEELINGS)
FIANDRO
I WIPED my lips after I kissed her. I remained standing at the back of the door before I decided to go down stairs.
As I went down, I put the plastic bag at the island counter. I sighed and closed my eyes in a bit. What the hell am I doing? That's not even me at that moment when I kissed her.
I cursed multiple times in my head as I remember what I did. What an impulsive move, Fiandro.
Minulat ko ang mga mata ko at tinitigan ang supot na inorder na pagkain. Nawalan ako ng ganang kumain. Marahas kong sinuklay ang aking buhok palikod sa iritasyon.
Instead of eating the food I ordered, I went to the kitchen to get a wine glass. Pagkatapos umakyat sa pangalawang palapag kung saan ang wine area para kumuha ng wine.
Humugot ako ng random wine sa wine standee. Binasa kung ilang percent ang alkohol non. It's 40%. Not bad.
Binuksan ko ang cap ng wine at pinuno ang wine glass. Iritable kong binaba ang wine sa mesa tsaka ininom ang kopita ng isang lagok lang.
The alcohol burned my throat in an instant. It's refreshing at the same time. I poured my glass more and did the same again. Pero walang nagbago. Naiisip ko pa din ang paghalik ko kay Shawntina.
I just want to tease her. I have no any deep intentions towards her. That's it. Hindi kasi siya nagfo-focus at nanghihinang gumagalaw. Pero ngayon ko din napagtanto na sa dinami-raming pwedeng gawin bakit 'yon pa ang aking naisip?
Such an as*hole, Fiandro.
I know how much I hated her, how much I'm disgusted by her. And top of that, how much I don't like her.
Pinuno ko ulit ang kopita. Tsaka pumunta sa pahabang sofa katabi sa wine area at pabagsak na umupo. Sinandal ko ang aking likod tsaka hiniga ang ulo sa uluhan ng sofa para tumingala.
Nararamdaman ko na ang tama ng alak. Ngunit di pa din maalis saking isipan ang nangyari. Kaya nga ako uminom ng mas malakas na alkohol para makalimot. But what the f*ck? I can still picture the scene, and it's very f*cking clear!
Mabigat na paghinga ang aking binuga. Hot breath escaped from my mouth, and I can smell the alcohol of the wine. I shut my eyes once more. Trying to have a peace of mind.
Nagtagal din ako sa ganoong posisyon. Pero walang nangyari, sariwa pa din. Uminit ang aking katawan sa alak. Sa iritasyon ay marahas kong tinanggal ang butones ng puting polo ko sa apat. Lantad ang gitna ng aking dibdib.
Umawang ang bibig ko, at doon hinahabol ang hininga. Lumakas ang tama ng alak sakin, but f*ck this feeling. Sariwang-sariwa pa din.
"F*ck..." I cursed in the air between my heavy breath.
Padarang kong binangon ang aking katawan at ininom ng diretso ang alak sa kopita. Pumait ang mukha ko ng mamuot ang alkohol sa aking lalamunan.
Hinilig ko ulit ang ulo ko at nanatili sa ganoong posisyon. Tsaka hinintay bumaba ang tama sakin ng alak. Hindi ko na rin namalayan na nakatulog nako.
Kaagad akong nagising sa alarm ng cellphone ko na nasa bulsa ng pantalon. I took my phone out of my pocket. My eyes still sleepy as I read the alarm.
"Video call meeting"
Pinindot ko ang stop sa alarm. Tinapon ko ang cellphone sa tabi ko at di na natulog pa. Wala na ang tama nong alak pero nahihilo pa 'ko. Bigla akong bumangon sa sofa. Sinapo ko ang gilid ng aking sintido ng kumirot ang ulo ko.
Bago ako aalis pabalik ng penthouse dadaanan ko muna siya kung anong kababalaghang ginagawa na niya.
Binuksan ko ang pinto ng kwarto. "Are you done?" because of my throbbing head, I tried to asked formally so she won't misinterpret my tone.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO THE WRONG BRIDE [ONGOING]
RomantizmNang mamatay ang lola ni Shawntina ay naisipan niyang makipagsapalaran sa Maynila. Pumasok siya bilang isang katulong sa mayamang pamilya. Sa mga ilang buwang pananatili niya roon ay naging maganda naman ang trato sakanya. Hanggang sa isang araw ay...