37 - Family

5.4K 92 0
                                    

A/N: Masaya ako kasi maraming nag-vote sa previous chapter. Kaya nag update ulit ako. 🤗 Thank you po sa support ninyo! 😘

Chapter Thirty-seven

Charity

"Mama, bakit po parang duckling ikaw maglakad?" my son curously asked me the next morning.

Madaling-araw na kasi ako tinigilan ni Shaun kaya masakit ang ulo ko dahil sa antok at iika-ika akong maglakad ngayon. Ayaw pa nga niya akong pabangunin, but I insisted because I want to personally prepare my son for school. Minsan ko na nga lang siya maasikaso eh.

My mother who was frying hotdogs, stopped and looked at me with a naughty grin in her eyes. Parang sinasabi niyang.. nadiligan ka kagabi noh!

Mabilis akong nag-iwas ng tingin at namula dahil doon. "A-Ano kasi, anak, nadulas ako sa CR kagabi. Tama! K-kaya masakit ang pwet ko," pagdadahilan ko sa anak ko. I saw Shaun gave me a teasing smirk. I glared at him, bigla naman siyang umayos.

"Halina kayo dito sa mesa, kain na tayo," ani Mama. Inunahan ako ni Shaun sa pagkuha ng mga pinggan at pag-aayos nito sa mesa. At home na at home siya dito sa bahay namin!

Pinaghila ko na lamang ng upuan si Noah at tinabihan siya. Magana kaming nag-almusal. Pagkatapos kumain ay nagprisinta si Shaun kay Mama na siya na ang maghuhugas ng mga pinagkainan, mukhang nagpapabilib. Pinagbigyan naman siya nito.

Ako naman ay dinala na si Noah sa kanyang silid upang bihisan. Napaliguan na kasi ito ni Mama ng magising ako kanina. Kinuha ko ang kanyang uniform mula sa closet at binihisan na nga ang aking anak. Siya na mismo ang nagsuot ng kanyang brief. Naku, nahihiya na sakin ang anak ko!

I stared at my son. Napakabilis talagang lumipas ng panahon. Parang kailan lang ay karga ko pa sa aking bisig si Noah, isinasayaw siya upang makatulog. Ngayon ay hindi ko na makarga dahil matangkad na siya at may sarili na ring pag-iisip. My son is just 4 years old but he has an advanced thinking and an IQ bigger than his age, so I enrolled him in preschool.

Pagkatapos kong bihisan si Noah at ihanda ang kanyang school bag at lunch box ay bumaba na kami. Nakahanda na si Shaun sa ibaba, siya naman ang maghahatid sa anak namin sa school. Kinuha niya ang bag at lunch box ni Noah mula sakin.. and to my surprise, he stealed a quick kiss from me.

"Magpahinga ka lang muna sa kwarto mo, mahal. Mamayang uwian ni Noah, bibisita tayo sa Papa ko. Ipinagpaalam ko na kayo kay Mama," he whispered in my ears. Napataas ang kilay ko ng marinig ang tawag niya sa Mama ko. Hindi ako sanay, noon kasi ay ate ang tawag niya dito.

I did not say anything and just nodded. Inaantok pa talaga ako at pagod na pagod ang aking katawan kaya pagkaalis nila ni Noah ay ginawa ko ang kanyang sinabi, natulog ako.

Napakapayapa ng aking tulog. I felt that I have been recharged. Hindi ko pa sana gustong gumising, pero naramdaman kong mayroon na namang nagnanakaw ng halik sakin.

Pagmulat ko ng mga mata ay bumungad sakin ang salarin! I was greeted by Shaun's handsome face who was staring at me like I have the loveliest face he had ever seen. "Good evening, mahal!" he greeted me.

Napakunot ang aking noo at nagpalinga-linga ako sa paligid. Madilim na nga sa labas. Pagtingin ko sa wall clock na nakasabit sa pinto ng kwarto ko ay 6 PM na nga! Ganun ako katagal nakatulog?!

"Ang tagal kong nakatulog! Ba't di mo ko ginising?!" asik ko sa kanya.

"I tried waking you up, pero hindi ka magising. Niyugyog na kita't lahat, malalim parin ang tulog mo. Hindi ko alam na para ka palang si Sleeping Beauty at ang kiss ko gigising sayo," nanunudyong sagot ni Shaun.

Bawal na Pag-ibig (SPG) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon