CHƯƠNG 157+158

315 16 0
                                    

CHƯƠNG 157: KHÔNG THỂ ĐEO ĐƯỢC KHĂN ANH LIỆT

Cố Mang ôm đầu mình, trước mắt xoay mòng mòng.

Che giấu tai mắt của người khác...

Đổi họ là Lâm...

Sở thị Lâm An...

Những mảnh vỡ vụn vặt này hệt như dao nhọn đâm vào sọ não của y, khuấy đảo đầu óc sớm đã hỗn loạn cùng cực của y, kích thích những ký ức liên quan đến chuyện đó.

Trong lúc thất thần, dường như y nghe được một giọng nói mềm mại như lụa gấm đang khẽ khàng ngâm nga: "Hải đường khi đỏ khi vàng, sớm chiều gió thổi miên man đất trời. Con thơ nơi chốn xa vời, xót lòng cha mẹ muôn vàn lắng lo."

Người hát phảng phất mang chất giọng Lâm An, một khúc đồng dao vùng sông nước Giang Nam, dỗ dành bé con chìm vào giấc ngủ.

Hải đường khi đỏ khi vàng...

Cố Mang khổ sở lùi về sau một bước, sườn sọ đau quặn thắt từng cơn. Một mặt là ký ức đã biến mất, một mặt là hồi tưởng bị gợi lên, chuyện xưa rời rạc trong đầu y khó nắm bắt như gió thổi tuyết bay, rồi lại bất thình lình toát ra một khung cảnh, quấy cho y càng rối loạn gấp bội.

Dường như y thấy được năm đó trong phòng nhỏ ở phủ Vọng Thư, dì Lâm khoác bối tử (1) ngồi bên cạnh cửa sổ, vừa vỗ về Cố Mang tựa đầu trên chân mình mà ngủ, vừa dịu dàng ngâm nga: "Sớm chiều gió thổi miên man đất trời. Con thơ nơi chốn xa vời..."

(1) Bối tử: Một loại áo khoác ngoài, có hai vạt đặt song song.

Còn bé con mình đây mơ mơ màng màng mắt lim dim, mỉm cười với dì Lâm, lầm bầm như nói mớ: "Dì Nê, dì hát hay thật đó."

Ánh mắt mềm mại tựa bông xuân, dì Lâm vuốt tóc đứa nhỏ: "Nếu A Mang thích, dì Lâm sẽ hát cho con nghe hoài luôn."

"Vậy dì không mệt ạ?"

Dì Lâm cười đáp: "Không đâu."

"Vậy dì không khát ạ?"

"Không đâu."

Đứa nhỏ ngơ ngác ngáp một cái, co mình bên người dì Lâm như thú con: "Dì Nê, nếu dì là mẹ con thì tốt biết bao."

Đôi tay vỗ về đứa nhỏ bỗng nhiên dừng lại, bắt đầu run nhè nhẹ.

Nhưng lúc đó Cố Mang hoàn toàn không chú ý đến chi tiết này, cũng không có ngẩng đầu nhìn nét mặt phức tạp của dì Lâm, y chỉ rụt người đổi một tư thế thoải mái hơn nằm bên cạnh bà.

Ngoài cửa sổ rộng mở, có cánh hoa nhỏ vụn bay xuống theo mưa xuân, thổi vào trong gian phòng.

Sắc hồng nhàn nhạt ấy, hệt như một giấc mộng đẹp có thể choàng tỉnh vào bất cứ lúc nào.

"Con thơ nơi chốn xa vời, xót lòng cha mẹ muôn vàn lắng lo..."

Cố Mang đột nhiên quỳ xuống giữa mộng cảnh, hộp sọ của y như bị búa lớn cùn nặng bổ ra, y ôm đầu nằm sấp dưới đất thở hổn hển từng hơi.

Y cứ như một con cá sắp chết, co giật càng lúc càng dữ dội.

Mộ Dung Liên nói —— Chí ít ngươi nên nhớ ——

Vết nhơ ( Dư ô )Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ