PROLOGUE [BOOKONE]

2.5K 21 0
                                    


WARNING

This story contains theme or situation that some readers may find disturbing, including séxual scene, violence, strong language, controlling behavior, kidnapping, and murder.⛔🔞

___________

S I M U L A

I S A B E L L A 'R e i z l' Montereal

Pagkatapos nga nang isang matagumpay na surgery ay dumeretso ako sa Reception desk.

"Ughh..Ang walang katapusan na surgeries na to ay unti-unti akong papatáyin." sabi ko saka yumuko at natawa nalang sakin ang nurse na nasa tapat ko.

"Kailangan kong kausapin ang Chief of Surgery. Meron naman sigurong Trauma Surgeon na mas magaling kesa sa akin----"

"Dr. Reizl!" rinig kong tawag sa akin na nagpaangat ng tingin ko at nagulat ako nang makitang si Veronica yon ang kaibigan ko at isa na ding Surgeon pero sa ibang district siya at dumadalaw lang ito, tinaas ko naman ang kamay ko to say HI at ngumiti sa kaniya.

"Yeeeshhh. No offense, Dr. Rei, but you look like crap. When was the last time you got some shut-eye!" natatawang sabi nito na kinangiwi ko.

"Maybe..around fifty thousand consults ago." sabi ko ng napapatango pa.

Hinawakan ko ang buhok ko dahil sa frustration. "Ugh, it's just been crazy!" naiiyak kong sabi at natawa nalang siya sa akin.

"Alam mo yung si John Domez kanina? That's the sixth GSW I've had to deal with this week!" sabi ko pa dito.

Nanlaki naman ang mata ni Veronica habang nakatingin sa patient file.

"Bakit?" tanong ko kaya napalingon siya sa akin.

"Nothing!" tatawa-tawa nitong sabi na kinasimangot ko.

"Anong hindi mo sinasabi sa akin ha?" tanong ko kaya napabuntong hininga siya.

"Well, it's just...you ever heard of the Miller?" tanong nito at ako naman ang napakunot.

"That's sound familliar...saan ko nga ba narinig ang pangalan na yon?" tanong ko habang hinahaplos ng daliri ko ang chin habang nagiisip.

"They're basically the mafia family who run the entire city." sabi nito at natigilan ako.

"Wait, ano ngang sabi mo mafia family?" at tumango ito. "Ugh, great---more mobster." sabi ko saka umirap.

"Wait, nakilala mo na sila noon?" tanong nito.

"Well, I just heard." sabi ko nalang.

"Yeah, well, these guys? They're the real deal. Scary as shít, at ang rumor ay Miller's family are trying to expand their turf." sabi nito at napailing ako.

"So bakit ngayon? Kung talagang infamous ang pamilya nila, why are they trying to expand it now at hindi dati di ba?" Sabi ko na tila hindi talaga ako nasisiyahan diyan sa mga mafia mafia na yan.

"Well...between you and I, I think it's because their making preparations for the new mob leader." sabi nito.

"At sino naman?" Tanong ko.

"My guess is Blake Miller. And word on the street that he's hot as he deadly. " kinikilig nitong sabi.

"Hot? Paanong magiging hot ang isang kriminal ha?" inis kong tanong.

"Oh, come on Dr Reizl, think about it...Tangling limbs with a sexy, brooding don. It's like the ultimate fantasy ." sabi nito.

"Well, thanks but no thanks." sabi ko saka umirap.

Nagsimula na ngang pagtawanan ako ni Veronica nang biglang may isang matangkad na lalaki ang pumasok sa entrance.

"Evening, ladies." nakangiting sabi nito.

Napansin ko naman ang maputla nitong mukha at ang isang kamay nito sa loob ng jacket niya na parang may tinatakpan.

"You mind directing me to the nearest bathroom?" tanong nito.

Pinagmasdan ko naman ang gwapo nitong mukha which is probably means he's bad news, huminga ako ng malalim saka tinuro ang bathroom.

"Uh, sure..walk straight down this corridor and take a left, it's the second door on your right." sabi ko nalang.

"Thanks, Doc." nakangiti niyang sabi.

May kakaiba akong naramdaman ng bigyan niya muli ako ng isang tingin bago tinahak ang corridor.

"Dude, you should so totally go get that guy's number and bangs his brains out---"

"Veronica!"

"Cause if you don't, I will." nakangiting sabi nito kaya napailing nalang ako. Napansin ko naman ang lalaking yon na biglang kumanan kahit ang sinabi ko ay kumaliwa ito. That's not the way to the bathroom!

"You know, Dr. Reizl----"

"Hold that thought, Veronica. Babalik ako." sabi ko.

Sinundan ko nga ang lalaking naka black jacket, and when I reach the corridor and turn right, I realize na wala na ito. "Where did he go?!" tanong ko sa aking sarili na palinga-linga.

Napansin ko naman ang pinto ng fire exit at agad kong binuksan yon at madilim sa loob pero pumasok pa din ako. The further I go, the darker it gets, dahilan para magtaasan lalo ang mga balahibo ko, shocks!

"Shít, ang dilim. Why am I even doing---?"

My heart hammers as a firm hand tugs me into the stairwell, pressing me againts the wall. Ouch!

"Looking for me, Doc?" tanong nito na kinasinghap ko.

"You!---" Inilagay agad nito ang palad sa bibig ko and bringing a finger to his lips.

"Sshh!" Agad na napapatitig ako sa mata niyang seryosong nakatingin sa akin.

___________

A DANGEROUS MAFIA BOOK1&2Where stories live. Discover now