I sighed.
"Blake...you said it was Mike's fault. What exactly happened back there?" tanong ko.
"Mike, he, uh...he went too far and said some fúcked up things. And Papa just couldn't handle it." mahina niyang sabi.
"Tángina!" sigaw nito.
"Akala ko nasa gitna na kami ng laban, but clearly, things are about to get so much fúcking worse." galit nitong sabi.
Magsasalita sana ako ng bigla namang dumating si Eian na tila may dala nanaman itong masamang balita.
"Boss." mahinang sabi nito habang humahangos.
"Ugh, puttana, What..now?!" sigaw nito.
"Si Samuel...hindi natin siya tao.." sabi nito at kumunot ang noo ko.
"Wait, Samuel..yung lalaking binaril ni Mike. Yung akala niyo spy?" sabi ko at tumango ito.
"So, Eian, sinasabi mo ba sa akin na inosente ang lalaking yon?!" galit niyang tanong.
"Yeah..." tipid nitong sabi.
"THEN WHO THE FÚCK IS IT?!!" sigaw nanaman nito.
Eian hesitate, but when Blake raises an eyebrows, alam niyang hindi siya pwedeng manahimik habang buhay.
"It's Mike, boss." sabi nito saka yumuko.
Agad nitong sinuntok ng malakas ang dingding kaya agad kaming lumapit sa kaniya pero agad nitong tinabig ang kamay ko.
He smiles sadly, his nostrils flaring as he sharply exhales, then he speaks, his voice now cracking.
"Well, I –I guess that's it...Confirms my brother wanted me dead a long time ago. And héll, if it's war he wants, then a war he'll fúcking get." seryoso niyang sabi at kita ko ang pagdugo sa kamao nito pero tila hindi nito iyon ramdam.
Nilapitan ko siya. "Blake, stop and just think about this for half a second, please–"
"Eian, go to our house, pack Isabella a bag and then go to her place in Queens and get her passport." utos nito.
"Sige boss."
"Wh-What...sandali lang. My passport, Blake? What are you---?"
Hindi niya ako pinansin at tumingin kay Eian na ngayon ay nagpaalam na.
"Blake, ano ba?! Hindi mo ba ako narinig?" sigaw ko at humarap siya sa akin.
"Kailangan kitang ilayo dito. I was wrong...It's not safe for you to be with me right now." seryoso niyang sabi at napailing ako.
"Hindi mo ako pwedeng ilagay sa kung saan mo gusto at magexpect na hahayaan lang kitang maiwan dito!" sigaw ko pa.
Tiningnan naman niya ako ng deretso.
"Isabella---" agad na umiling ako.
"No! I'm not going anywhere!" seryoso kong sabi.
"Isabella, hindi ito ang tamang oras para makipagtalo ka sa akin. Don't fúcking push me on this!" sigaw nito sa akin kaya tumango-tango ako.
"You're right. I should leave!" sabi ko at huminga siya ng malalim.
"I should leave you now." sabi ko saka tumalikod sa kaniya pero agad nitong hinawakan ang braso ko.
"I-Isabella...what are you---"
Napalunok ako. "Kung pilit mo akong ipapatapon sa ibang bansa, m-makikipaghiwalay nalang ako sayo." seryoso kong sabi at umiling siya.
"No..y-you can't do this to me..I know this is hard, but I love you...Please understand this is me keeping my vow to you, to protect you, always---"
"Hindi mo ako kailangan protektahan, hindi ako bata, kaya kong alagaan ang sarili ko..ngayon kung magpupumilit ka pa din, maghiwalay nalang tayo!" mariin na sabi ko at huminga siya ng malalim at hinila niya ako para yakapin. "Now, you decide, Mr Blake Miller!" seryoso ko pa ding sabi at umiling siya.
YOU ARE READING
A DANGEROUS MAFIA BOOK1&2
RomansaIsabella Reizl Montereal is no stranger to dangerous men, but when the infamous, sinfully hot Alexandro Blake Miller stumbles into her hospital, she finds herself swept into mafia turf war like no other. Is Isabella strong enough to tame the devil w...