Papa nods, and Mike shuffles in his seat nervously as me and Blake deathly stares his way. "Yes. You're family now..it's only right I hear everyone's opinions!" seryoso niyang sabi."Being the head of this organization ain't just dictating. We listen and care for our family. Family has to come above all else." His words are lace in venom as he stares at Mike.
"So tell me..Anong gagawin sa kaniya? Pull a bullet between his eyes?" tanong nito habang nakafold ang mga braso niya.
"Wh-What?! Papa?!" sigaw ni Mike.
"Pa..." mahinang sabi ni Blake dito pero hindi nagsalita ang ama nila kaya tiningnan ako nito, taking my hands in his, and I can sense the pain and hesitation in his eyes.
"What do you want to do, Isabella...I am at a loss." mahina niyang sabi na kinaawang ng labi ko. What am I supposed to say?!
"Gusto mong ako ang magdecision para kay Mike?!" gulat kong tanong at tumango ito at parang any moment iiyak na siya.
"You're my wife...and I trust what you have to say. So tell me, what do we do?" tanong nito at napabuga ako.
"Forgive him and let him live, or have him put down?" seryoso niyang tanong.
"Decision's yours, Isabella." bigla namang sabi ni Papa Arthur...at tumingin ako kay Mike na ngayon ay nakapikit lang na tila nag-aantay na lang siya ng mga mangyayari sa kaniya.
Kung hahayaan kong mabuhay si Mike ay siguradong makakapanakit nanaman siya pero hindi ako magde-decision sa buhay ng isang tao..hindi ako at alam ko na everyone's deserve a second chance.
"Kíllíng him won't solve anything...and everyone deserves a second a chance despite everything..." sabi ko at agad nagmulat si Mike ng mata niya at halata ang di makapaniwala sa mukha nito. "Even, Mike.." sabi ko pa at umiwas ito sa pakikipagtitigan ko sa kanya.
"Okay..Pa--"
"Alexandro, I---"
"You shut up!!" sigaw ni Papa Arthur na kinapikit nito ng mariin. "Go ahead, son." sabi niya kay Blake.
"I never wanted this to happen. Magkapatid kami ni Mike, but he's never gonna see me that way. Ayokong mamili ka sa aming dalawa, Pa. It's not right." mahina nitong sabi.
"I see." Papa Arthur said.
Blake turns to Mike, his eyes rimmed red.
"Mike, I love you, but it's obvious you hate me. And the worst part is I never gave you a reason to." Seryoso na sabi ni Blake sa kaniya.
"Alam mo kung bakit?" Sabi naman ni Mike na deretsong nakatingin sa kaniya.
"You were always Pa's favorite.." sigaw nito at namumula na si Mike.
"What?! Ano bang mga sinasabi mo Michael!" sigaw na ngayon din ng ama nila.
Blake sighs, putting his hand to his face out of frustration. I take Blake's hand, and he strokes my knuckles with his thumb in silent gratitude.
"Since I can remember, it's always been ALEXANDRO this and ALEXANDRO that.." paglalabas nito ng sama ng loob.
"Palaging ako nalang ang kinagagalitan mo, palaging ako! So fúcking shoot me if I wanted him gone!" sigaw nito..
"I was hard on you kasi gusto kong matuto ka, I needed you to step up dahil ikaw ang panganay sa inyo ni Alexandro at gusto kong ikaw ang magtake over ng business natin. Pero ... sa tuwing nakikita kita ay lagi ko lamang naaalala ang Mama mo, this is my fault!" umiiyak na sabi ni Papa.
"Hindi ho totoo---"
"No, Alexandro..it's the truth. And what it's worth, I'm sorry."
"Pa..." mahinang sabi ni Mike.
YOU ARE READING
A DANGEROUS MAFIA BOOK1&2
RomanceYou're no stranger to dangerous men, but when the infamous, sinfully hot Alexandro Blake Miller stumbles into your hospital, you find yourself swept into mafia turf war like no other. Are you strong enough to tame the devil within.