Alisha's POV
Kakauwi lang namin ng manila ngayon at nandito na kami sa bahay naming mag-asawa and if your asking about my husband ay dumiretso na siya sa kompanya niya dahil may aasikasuhin pa daw siya.
Nandito ako ngayon sa dinning room and as usual kumakain na naman ako ng gatas and cookies. My favorite since i'm pregnant na.
"Hindi ka ba *yum* nagpupunta sa *yum* doktor?" Pautal-utal na sabi ni Gail, pano ba naman nagsasalita kahit ngumunguya ng pagkain and yes he's here in our house dahil bilin na din ni Axel na siya ang magbabantay sakin when he's in work.
"Err-- can you please stop talking when your mouth is full?" Inis na sabi ko at inirapan siya. Ewan ko ba at mainit ata ang dugo ko sakanya ngayon. Naiisip ko nga na ayaw ni baby ng presence niya.
Kumuha siya ng tubig at ininom ito at nagsalita. "Sorry naman at bakit ba ang init ng ulo mo ngayon." I rolled my eyes at kumagat ng cookies na hawak ko.
"Hay mga babae nga naman paiba iba ng mood." Hindi ko nalang siya pinansin at kumain nalang.
After i eat ay umalis na ko ng dinning at iniwan si Gail don na kumakain pa rin hanggang ngayon.
Eh? Yong totoo kumakain ba to sa bahay niya? Gutom na gutom kasi at para bang hindi pinakain ng ilang taon.
Dumiretso ako sa garden dahil gusto kong mag relax and the garden is one of my favorite place here sa bahay at lagi din akong tumatambay dito if i want to refresh my mind.
Inilabas ko ang phone ko mula sa bulsa ko at naglaro ng temple run. Hindi pa ko nangangalahi sa laro ay nag ring ito at pangalan ni Shara ang nakalagay sa screen kaya sinagot ko ito.
"Shara." Pambungad ko dito.
[ "Kyahh!! Gurl totoo ba ang sinabi ni kuya? Your really pregnant?!" ] Nailayo ko ng konti ang cellphone ko sa tenga ko dahil medyo nabingi ako sakanya.
Pareho talaga sila ni Linda ng reaction napaka OA!
"Wag ka ngang OA and yes that's true i'm pregnant." Nakangiting sabi ko.
[ "Sorry naman ok i'm happy cause finally magkakaron na ko ng inaanak hehe.. i can't wait to go home." ]
"Ilang araw ka pa dyan? And you don't have to hurry naman kasi magkikita din naman tayo kapag nakauwi kana. Just enjoy your day there."
[ "Don't bother it basta bukas i will book a flight na so see you there. Oh gurl i need to hang up na this at may kakausapin pa ko." ]
"Ok." I last said at pinatay na ang tawag. Inilagay ko sa tabi ko ang cellphone ko dahil naka-upo ako ngayon sa bench dito sa garden.
Napatingala ako sa langit dahil ang ganda nitong pagmasdan. Ang aliwalas kasi sa paningin at talaga namang hindi nakakasawang tignan.
I was looking at the sky when someone sit beside me kaya napalingon ako at nakita kong si Axel pala ito.
"Husband." Sabi ko at yumakap dito na niyakap naman ako pabalik at hinalikan sa noo. "Ang aga mo naman atang nakauwi?" Tanong ko ng kumalas ito sa yakap.
"Yeah wala namang masyadong gagawin sa opisina that's why i got home early." Sagot niya at yumakap sa bewang ko but he make sure na hindi mahigpit ang pagkakayapos niya sakin para hindi maipit ang tyan ko.
"How are you and our baby? Did you eat already?" I nod.
"I already did husband. E ikaw ba nakakain na? I'll tell Nana to serve you the food." Sabi ko at tumingin sa kanya na nakatingin din naman sakin kaya ang ending nagtitigan lang kami.
He gave me a peck on my lips and said "Don't bother yourself wife and i'm not yet hungry. Let's go inside then you can take a rest." I just nod my head dahil pagod na din ako kaya sumama na ko sakanya.
Pumasok kami ng kwarto namin at inalalayan naman niya kong humiga at umupo siya sa tabi ko while holding my hand.
"Don't tired yourself wife. Makakasama yan sa baby natin." Aniya at hinalikan ang tyan ko. I smile of that action of his.
"Hindi naman ako nagpapakapagod husband e saka sinabi ko na din kay Linda na magl-leave muna ko sa trabaho saka nalang ako babalik kapag nanganak na ko." Sabi ko. Before kasi kami umuwe dito sa manila ay sinabihan ko siyang magle leave na muna ako sa trabaho.
"Yeah that's right so sleep." Aniya at dumukwang sakin saka hinalikan ang mga mata ko kaya napapikit ako at napangiti nalang. Days passed at mas nagiging sweet and caring siya sa mga araw na lumilipas and i just hope na totoo ang lahat ng ito.
Naramdaman ko naman ang tangka niyang pagtayo kaya agad ko siyang pinigilan sa pamamagitan ng paghawak sa braso niya at nagmulat ako ng mga mata.
"Husband, i have something to clarify to you." Seryosong sabi ko at napakunot naman siya ng noo niya.
"What is it wife?"
"Just promise me that you will tell me the truth and don't ever lie to me." Sabi ko at seryoso ko siyang tinignan. Napaseryoso naman ang mukha niya at umupo ulit sa tabi ko.
"Promise." Nang sabihin niya yon ay agad akong bumangon na ikinamura pa niya at dali dali akong inalalayan. Haha ang OA naman ng reaction niya. Hindi pa naman kasi malaki ang tyan ko kaya free pa kong gumalaw ng gumalaw pero kailangan ko pa ding mag-ingat.
"Don't move harsly wife, remember you're carrying our unborn child so you need to take care of yourself."
"Oo na po." Natatawang sabi ko at sumandal sa headboard ng kama. "So let's go back to the question Axel." I said in my serious voice. Since we got married ay ngayon ko lang tinawag ang pangalan niya kasi kadalasan ang tawag ko sakanya ay husband.
"Why so serious wife?" Hindi ko alam kung tatanungin ko ba siya tungkol sa nakita ko noong nasa private island kami. Baka kasi hindi ko magustuhan ang sagot niya.
Huminga muna ako ng malalim dahil sa totoo lang nagsisimula na kong manlamig at nerbyusin. I look at Axel who's starring at me intently.
"Axel... D-do you still l-love your ex g-girlfriend?" Nauutal na sabi ko at pakiramdam ko may nakabara sa lalamunan ko at ang sulok ng mga mata ko ay nagsisimula ng uminit.
Wala manlang mababakas na ekspresyon sa mukha niya at ang malamig niyang titig lang ang nakikita ko kaya napayuko ako dahil hindi ko kayang titigan siya.
"Camille is just my ex wife and you are my present, my wife and i love you especially now that your pregnant with my child, and it's mean that i don't love her anymore. Why did you ask that anyway?" Napatingin naman ako sakanya dahil sa sinabi niya at hindi ko maiwasang mamula at makaramdam ng ginhawa dahil sa sagot niya.
"I.. i saw you kasi s-sa likod ng cottage k-kissing each other." Sabi ko at yuyuko na sana ulit ng iangat niya ang baba ko at hinalikan ako sa tungki ng ilong ko.
"Don't mind it wife, it's just part of my plan wife." Anito at hinalikan ako sa noo. Nagtaka naman ako sa sinabi niyang parte daw yun ng plano niya pero plano niya para saan?
"What do you mean husband? What plan are you talking about?" Kunot noong tanong ko.
"You will know it when the right times come but for now just take a rest." Aniya at pinahiga na ko saka kinumutan.
Nagtataka man ay pumikit nalang ako. Naramdaman ko naman ang labi niya na dumikit sa noo at labi ko bago ako tuluyang nakatulog.
BINABASA MO ANG
I Married the Cold Hearted Billionaire ✔️
RomanceNormal lang naman ang buhay ko noon. Focus on my business, hang out with friends and bonding with my lolo. NOT until nalaman ko na ikakasal na pala ko. Ang dating nananahimik kong puso ay bigla nalang umingay at nagwala. I am Alisha Mae Santos and i...