CHAPTER 14

9.8K 260 22
                                    

NAKAKUYOM ang dalawang kamao ni Glenn na nakaharap sa ama. Hindi niya kayang itago ang galit lalo na't isang malakas na suntok ang bumungad sa kanya pagkapasok niya nang bahay. Nagtatagis ang kanyang bagang na animo'y kunting-kunti na lang ay mawawalan na sya nang respeto. It was hard for him to control his anger lalo na't nasa harap si Cleo at ang Ina na ngayon ay umiiyak nang palihim.

Pinunasan niya ang pumutok niyang labi at walang ganang tumingin sa papa niyang kanina pa sya dinuduro. Cleo, his brother, keeps on stoping their father. Great, he really knows how to be plastic.

Instead of thinking about them, he let out a loud breath, closed his eyes, and thought about Diamond, the only woman who could tame him.

His father started scolding him again dahilan para mapapikit na naman sya sa inis.

“This is the most humiliating thing that has happened in our family! How could you ruin the night!” -sigaw ng ama. “We meticulously planned this night. The Cullens expected it to be perfect. But what did you do? What did you do?! You ruined everything! Why did you have to go up on stage and announce it to everyone? Huh? Gusto mo ba talagang pagpyestahan tayo nang media? Cleo and Zafire are okay. They're both smart and I am sure they'll sort things—”

“That's bullshit,” -he cut him off. “Sort things out? Okay fine,” -humarap sya nang maayos “Makinig kayo nang mabuti. No one is going to marry Diamond. No. One. Walang ibang ikakasal sa kanya kung hindi ako lang, hindi ang ibang lalaki, hindi yang anak mo, at mas lalong hindi ang ibang tao.”

Kahit alam niyang mali ang duruin ang ama, ginawa niya parin.

“Alam nyong sa simula pa lang may gusto na ako sa kanya. I told you a hundred times already about my feelings for her but you chose to fix that darn marriage to Cleo.”

Mahina syang natawa. “Akala ko ba welcome party lang ang mangyayari? Eh ano 'to? You didn't care about me. Not even a bit. You didn't care about how I felt or what would happen. All you cared about was business, your fame, your money, and your damn, self-righteous dignity. Hindi nyo man lang ba inisip ang mararamdaman ni Daya? You didn't even tell her about the marriage first. Kung wala kayong pakialam sa kanya you should stop playing nice, you're not funny, everything that you did tonight are not making any sense.”

Tumingin sya sa kapatid. “I know all of you here didn't know about my dark side, so if you want me to value this family and respect you, stay away from my woman. You hear me? Stay. Away. From her. She is mine, goddamn mine, and if I tell you she's mine?” -umukit ang demonyong ngisi sa labi niya. “Get lost and stop breathing.”

Walang ano-ano'y naglakad sya palayo habang nakakuyom ang dalawang kamao. His father kept on calling him to come back, but he didn't care. Ramdam naman niyang nakasunod sa kanya si Scarlett na pilit syang pinapahinto.

Kusa syang binibigyan ng daan ng ilang katulong at security sa buong mansion. Nandidilim ang paningin niya at kapag hindi niya 'to napigilan alam niyang mas malala ang mangyayari.

Nakarating sya sa parking lot at mabilis na kinuha ang susi ng kotse. Scarlett was still on his back, following him pero hindi niya 'to pinapansin.

“Pangs, saan ka na naman pupunta?”

He opened his car. “Pangs naman eh” -hinablot sya nito sa kamay at pinaharap. “Where are you going? It's past midnight.”

“Bumalik ka na sa loob,” -sagot niyang walang gana. “Kailangan kong magpawala ng inis.”

“You know that you can talk to me, right?”

He closed his eyes. “Of course, Scar. But you see, only Daya can calm me right now. Tantanan mo muna ako.”

DEALING DIAMOND (Mafia Series 5) (Completed✓)Where stories live. Discover now