CHAPTER 41

10.3K 265 35
                                    

WE ALL should be thankful na walang nangyaring masama kay baby.” -yan agad ang unang narinig ni Wan na sinabi ng doctor pagkatapos itong pumasok ng kwarto. “Your sister will be okay, Mr Cullen. Basta next time, umiwas na lang sa stress. And oh, please, no alcohol, mukhang isa rin 'yon sa dahilan kung bakit muntik nang malaglag ang bata.”

Napabuntong hininga ang binata na napatitig sa kapatid.

“I'll come back later for her medicine.”

“Thank you, Doc.”

Umalis ang Doctor kaya tuluyan na syang umupo para makapag-isip nang tama. Hindi niya alam kung anong ere-react. He was shocked. Hindi niya alam na buntis pala si Zafire dahil hindi naman 'to nagsasabi.

How can his sister hide something important to him? Putangina, muntik na palang mapahamak ang dalawang importanteng tao sa buhay niya tapos—inis na inis syang napasabunot sa buhok. He should at least ask his sister if she's okay, hindi yong nakapokus sya kay Amora, tangina talaga.

How can he call himself as a brother kung wala man lang syang alam tungkol sa pagbu-buntis nito? He's thinking about Zafire's pregnancy. If his sister is pregnant, who's the father?

He fisted his hand when he remembers someone. That motherfúcker. Pag 'yon talaga nakita niya, sisiguraduhin niyang hindi na 'to hihinga sa mundo. How can his friend impregnate his sister kung hindi pa 'to kasal? Malalagot talaga 'yon sa kanya pag nagkita sila.

“J-John Gil?”

His posture straightened instantly, his eyes widening as he recognized Zaf's voice.

“Hey,” -agad niyang bati ng makitang unti-unti na nitong dinilat ang mga mata. “Thank god, you're awake.”

“Where are we?”

“Hospital,” -ikling sagot niya. “Are you okay? Masakit pa ba puson mo?”

Sinubukan nitong umupo pero pinigilan niya. “You should rest. You need that.”

Humiga ito pabalik at tumingala muna sa kisame. Pagod ang mga mata nitong pumikit na para bang galing sa isang matinding bakbakan.

Naaawa sya na naiinis. If he's not mistaken, umiinom ito ng alak habang may dinadalang tao. Balak ba nitong ipalaglag ang pamangkin niya?

“What happened?” -he came back to his senses when his sister spoke. “Did I lose my consciousness?

Sighing, he nodded.

“Then where's my baby lambo?”

Napailing sya nang palihim, hanggang ngayon mas importante pa rin ang lamborghini nito keysa sa sariling buhay.

He wants to scold her, but he needs to calm himself. No stress, yan ang sabi ng doctor. Kailangan niyang kontrolin ang sarili kung hindi mag-aaway na naman sila. And he knows hindi nagpapatalo ang kapatid niya.

“Why did you lie?” -tanong niya at hindi pinansin ang sinabi tungkol sa kotse. “You could've just at least tell me everything about your pregnancy, hindi yong gumagawa ka nang paraan para malaglag yan.”

Napakunot ang noo ng dalaga.

“Pregnancy?”

“You're pregnant,” -he said again. “Don't pull that surprised face on me, Zaf. I'm not a fool.”

“What—” -Zafire look extremely shocked. “M-Me? Pregnant?”

Malalim ang hininga na sinamaan niya ito ng tingin. “Wag mong sabihin hindi mo alam.” -aniya. “You're six weeks pregnant tapos wala ka man lang ideya na may bata na pala sa sinapupunan mo? Seriously, Zafire?”

DEALING DIAMOND (Mafia Series 5) (Completed✓)Where stories live. Discover now