CHAPTER 19

10.3K 259 14
                                    

PAGKATAPOS nilang mag-usap ay sabay silang bumaba para kumain hindi pa naman talaga gutom si Glenn pero dahil ayaw niyang bastusin ang mga magulang ng dalaga pinili niyang humarap sa hapagkainan kahit gustong-gusto niyang hilahin si Daya papunta sa kama at halikan.

He was completely drawn to her, captivated by the way her eyes sparkled with playful energy, the way her smile made all his troubles disappear, and the way her touch sent a thrill through him.

He closed his eyes. “Meirda.”

“Dad, I'll just go to the kitchen.”

Napatitig sya kay Diamond nang bigla itong tumayo at naglakad papuntang dirty kitchen. Bahagya niyang tinapunan ng tingin si Zeus na ngayon ay kumakain ng tahimik. He was glad na hindi natuloy ang binabalak nitong date. He will never let him or give him a damn chance para ma-solo nito si Daya.

He coughed lightly, hoping to catch everyone's eye. “Excuse me, I'll be right back,” -he said, “I just need to use the restroom.”

Darwin's grin was mischievous and playful.

“Nice timing.”

“Oh please, shut up.”

Naglakad sya kasunod nang dalaga ng hindi nito namamalayan. Kagat-kagat niya ang bibig para hindi makagawa ng ingay. Panay naman ang mura niya nang marinig ang maikling tawa ng mga kaibigan na paniguradong pinag-iisipan sya nang masama.

Nang makarating sa dirty kitchen ay pasimple niyang hinagod ng tingin ang dalaga na ngayon ay may kinukuha sa refrigerator.

“Oh my god!” -walang buhay ang mga mata niyang tumingin kay Diamond nang bigla itong sumigaw. “Glenn Klay? Anong ginagawa mo dito? Are you following me ba?”

He licked his lip.

Damn it, why the hell I always find her so attractive?

“You're right, I'm following you.”

“Ganyan ka na ba talaga ka totoo at hindi mo magawang magsinungaling?”

Napangiti sya nang wala sa oras. “I'm not fond of lying when it comes to you, Daya. I want to be honest with you, I don't wanna cause some trouble because I know you hate it.”

Inilapag ni Zafire ang kinuhang chocolates. “Wow! Should I clap my hands ba?” -sarkasmong sagot nito. “You're giving me the creeps with all that staring. Cut it out.”

He chuckled. “Oh god, love. You're making me feel all hot and bothered.”

Naalala na naman niya ang sinabi nito sa kanya kanina bago dumating si John. Diamond say something na mas lalong nagpawala sa kanya sa katinuan.

Iniisip niya ang perlas nitong masikip na sisisirin niya kapag dumating ang araw na maikakama niya ito. Of course, he will marry her first because he believes that Diamond deserves everything in this world. Natawa sya sa sariling naisip, paano pala pag nabuntis niya 'to tapos hindi pa sila kasal?

Kahit ano man ang kalalabasan, sisiguraduhin niyang sa simbahan ang bagsak nilang dalawa.

“Glenn Klay Romero, are you okay?”

He had been lost in thought, but Diamond's call brought him back to the present. “I'm sorry, what?”

“You're spacing out, are you even listening to me?”

“I am.”

“Oh? I thought you're not a liar? Why are you lying to me now?”

Natawa sya nang makita ang pagmamaldita nito sa kanya. Bakit nga ba sobrang ganda pa rin nito kahit para na syang lalapain ng buhay?

DEALING DIAMOND (Mafia Series 5) (Completed✓)Where stories live. Discover now