CHAPTER 29

10.1K 260 14
                                    

KANINA PA ako dito sa room ko nakatitig sa kawalan. Ilang beses ko ng gustong alisin sa utak ko ang sinabi ni Glenn sa'kin kagabi pero ayaw pa ring mawala, yong tipong kahit sa pagpikit ko nandun pa rin 'yon at pilit akong bina-badtrip.

I don't like the way he says na papakasalan niya si Scarlett. Hindi ako bida sa isang kwento para hayaan sya. Hello? If he really loves me he won't do that kind of stupid idea! May pa sabi-sabi pa syang I should trust him tapos nung tinanong ko kung anong plano niya hindi man lang masabi. Paano ko sya pagkakatiwalaan kung ayaw niyang sabihin sa'kin? How can I trust him when he can't even trust me?

Right the way he said those things, pinalayas ko na sya. It was so rude, I know, pero ginalit niya ako. Wala na akong pakialam if he gave me those flowers, set those table romantically, cook me with my favorite foods and bake me a cake. Galit ako sa kanya kaya hindi ko na iisipin ang mga effort at ginawa niya last night just to surprise me.

Why would he marry Scar in a first place? What's his plan? Why can't he tell me about it?

Frustration filled my head when I think about those words again. Magpakasal sya wala na akong pakialam. Three months niya akong hindi kinibo tapos pupuntahan ako dito sa unit ko na parang wala lang? Hindi daw niya kayang pakasalan yong bestfriend niyang haliparot pero—ugh! Nakakainis!

Badtrip kong binalingan ng tingin ang phone ko nang tumunog, hindi ko sana sasagutin ang kaso nakita ko yong name ni Zeus. I tiredly answered it dahil ayoko namang dedmahin sya.

“Hello?”

“Hey, baby, good morning.”

I yawned. “Good morning. Napatawag ka?”

“You okay? Did you eat your breakfast? Malapit nang mag eleven.”

Darn it, I forgot.

“Not yet, I'm tired pa kasi,” -tumayo ako mula sa kama at lumabas ng room ko. “Can you come over? Lutuan mo naman ako.”

He chuckled. “Sinasabi ko na nga ba. Hintayin mo ko, I'm coming.”

“Thank you so much, Z.”

“Welcome.”

May ngiti sa bibig na ibinaba ko ang tawag at dumeritso sa kitchen para kumuha ng tubig. Nagmu-mog ako habang nag o-online sa insta, ayokong tumambay sa facebook at twitter kasi puro bad vibes lang nakikita ko dun.

While I'm busy scrolling, nakita ko ang bagong post ni Scarlett na mukhang kagabi pa or hating gabi kinunan. It was her and a coat na nasa balikat niya. She's making this flirty bitch looked.

While I was staring at it, her coat caught my attention. Ang suot niyang 'yon ay ang coat na suot rin ni Glenn kagabi while he's in my unit. Realization hit me pagkatapos ko itong titigan nang husto. So, after I pushed him, dumeritso sya sa babaeng 'to? Ganon ba?

Dahil sa inis ay pabagsak kong inilapag ang baso at masama ang tingin na dumeritso sa living room. I turned the television pero sa kasamaang palad mukha ko agad ang bumungad sa'kin. Peste talaga! Bakit ba kailangang kumalat sa buong mundo ang nangyari sa birthday celebration ko? Paano na ako haharap sa kanila?

I feel so embarrassed. Last night was the most humiliating scene I've ever experienced. I swear, kung makikita ko ulit yong kapatid kong siraulo makakatikim sya sa'kin ng sapak!

I turned off the television and boredly stared at the ceiling. As I rested my head on the couch, my forehead knotted when my phone rang again for the second time, and it was Kairo.

DEALING DIAMOND (Mafia Series 5) (Completed✓)Where stories live. Discover now