C H A P T E R 14

1.2K 56 15
                                    

Happy Reading😊

A one week passed. Gaya ng sabi ni Tita Helen ay bibisita ulit siya. She's here now, tinutulungan ko siya magluto sa loob ng kusina. Dalawang putaheng ulam ang lulutuin namin para sa tanghalian na 'to.

"Marunong ka pala magluto," puna ni Tita Helen.

Kinuha ko manok para pakuluan.

"Med'yo po," Mapagpakumbaba kong sagot, "Natuto lamang po ako sa bahay ampunan," I added to what I said.

"How old are you, when you learned?" She asked like she's curious.

"Uhmm... Dose anyos po ako no'n. Tumutulong po ako sa loob ng kusina, kaya po natuto ako."

"Uhh..." Tumango-tango siya, kuntento sa sagot ko.

Ilang oras din ang ginugol ko sa pagluluto. Nang matapos ay kumain na rin kami. Dumating si manang, aalukin ko sana siyang kumain ngunit sabi niya ay mamaya nalang siya, sasabay nalang siya sa ibang mga tauhan.

Aayusin ko na sana ang pinagkainan namin. When Manang suddenly appeared beside me, "Iwan muna hijo, kami riyan. Samahan mo nalang si madam sa sala," aniya dahil tapos na kaming kumain.

Wala na akong nagawa kaya hindi na ako nagpumulit.

"Sige po."

Tumango siya. Ako naman ay nilisan na ang kusina para tumulak papuntang sala.

When I came out of the kitchen, I immediately looked away from Tita Helen and Abby. Mukhang nagkakatuwaan ang mag lola. I smiled A smile was drawn on my lips because of what I witnessed.

Lumapit ako sa kanila.

"Wow, you know how to write," rinig kong hindi makapaniwalang sambit ni Tita Helen.

"Yes mamita, mommy taught me how to write my name. Right mommy..." sabay gumawi ang tingin niya sa 'kin. Naramdaman niya siguro ang presensya ko na papalapit sa kanila.

Binalingan naman ako ng tingin ni Tita Helen.

"Tinuruan ko po muna siya habang hindi pa siya nag-aaral. Para kapag nag kindergarten na po siya, marunong na siyang magsulat," I explained.

Napangiti niya sa sinabi ko, "Thank you. For teaching my Abby," pabulong niyang sambit.

Ngumiti rin ako pabalik. Malaki na bagay na sa 'kin na matulungan ko siya. 'Tsaka masaya ako kapag tinuturuan ko siya.

"Wala po 'y-" My word snapped. When Tita Helen's cellphone rang.

"Excuse me, I need answered this," paalam ni Tita. I nodded immediately.  'Tsaka siya nag-martsa paalis.

Umupo ako at napasandal sa malambot na sofa bago ilabas ang cellphone. Magche-check muna ako ng Instagram, wala rin naman akong ginagawa. Abby is also busy writing her name.

I suddenly sat up, my eyes widened. May hindi inaasahang tao na magppop-up sa notification ko. I just stared at it for a long time.

Bry_cee_collins started following you.

And he message me on Instagram. I read it.

Bry_cee_collins: finally! I saw your account too. what's up Zyden

Pagkatapos mabasa ang mensahe niya ay agad akong nagtipa.

zydenrei: hello bryce!

Habang hinihintay ang reply niya sa mensahe ko. I visit his time timeline. Kumpirmado nga na modelo siya. Ang dami niyang photoshoot pics sa kanya timeline, bibihira lang siya magpost ng sariling picture.

Pretending To Be His Baby's Mother [C O M P L E T E D]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon