WARNING: R-18. Read at your own risk.
“Dito mo nalang ako ibaba Bryce.”
Sabi ko sakanya. He stopped the car. Nagpasalamat at nagpaalam na ako bago bumaba ng kotse. Every step I take to the gate, my chest throbs faster and faster. Ngunit umaakto lang ako na parang normal. I looked at Bryce's car one for last time. Hindi pa siya, tila hinihintay niya ako pumasok sa loob. Binalik ko ulit ang tanging tingin.
When I entered the gate I immediately saw Alexander. He was at the entrance of the house, standing as if waiting. His two hands were crossed on his chest. Napalunok ako. Nang biglang gumawi ang tingin niya sa 'kin kaya nagtama ang tingin namin. His serious eyes were looking straight at me. Mas dumoble lalo ang kaba ko. Nahirapan akong huminga. My legs started to tremble as he walked towards me.
"Bakit ngayon kalang?" he asked seriously while still not interrupting his gaze at me.
"K-kasi..." hindi ko alam kung paano ko uumpisahan sasabihin ko.
He tilted his head and waited for my answer. Nanatiling naka-krus pa rin ang kanyang kamay sa dibdib.
"K-kasi an-"
"Zyden!"
Naputol ang sasabihin ko ng may pamilyar na boses na tumawag sa 'kin. Mariin akong napapikit.
Wrong timing ka Bryce!
Dahan-dahan ko siyang nilingon. He entered the gate carrying my mini sling bag. Sandali kong tinapunan ng tingin si Alexander. Nakatingin din siya kay Bryce. I turned my gaze back.
"You forgot your sling bag in my car." Sabay abo't niya sa 'kin.
"Salamat," mahina kong sambit at inabot iyon.
Tumingin siya kay Alexander.
"Good evening bro, hindi na rin ako matatagal. I'm leaving too. I just handed her sling bag," explained niya.
Hindi sumagot si Alexander. Kalaunan ay umalis na rin siya. I glanced at Alexander again. The formerly serious eye was replaced by a sharp look.
"Meet a female friend huh?!" Sarkastiko niyang sambit.
"Alex-" he cut me off. Tinalikuran niya na ako at nag-marta paalis.
Kahit na sa med'yo kalayuan ang kinatatayuan ko ay narinig ko na padabog niyang sinara ang wooden door.
Patay, mukhang galit talaga siya!
Naglakad na ako papasok ng bahay. Bumungad sa'kin ang tahimik na sala. Maybe they're asleep, Alexander isn't here either, he might go up to his room. Nagsimula na akong umakyat sa ng hagdan. When I got up, I went to Abby's room to peek at her. I found her sleeping soundly. I slowly closed the door.
Huminga ako ng malalim bago pihitin ang doorknob sa kuwarto ni Alexander. When I pushed the door I saw him sitting on the end of the bed as if deep in thought. Umangat ang tingin niya sa 'kin. Bumalik sa dating pagkaseryoso ang tingin niya. Muli akong napalunok. He stood up.
"Akala ko ba makikipag kita ka sa kaibigan mong babae? Why is he with you?" Malamig niyang saad.
"Alexander, ang totoo kasi niyan... Hindi kasi sumipot 'yong kaibigan ko."
"Kaya tinawagan mo siya? Because your friend didn't come, ganoon ba?" Inunahan niya ako.
"Hindi!" med'yo hindi kona napigilan ang pagtaas ng boses ko.
"Then way?!"
"Nagkita lang kami dalawa sa mall. Hindi ko inaakala na makikita ko siya roon at isa p-" tumigil ako sa pagsasalita ng may mapagtanto.
BINABASA MO ANG
Pretending To Be His Baby's Mother [C O M P L E T E D]
RomanceThe peaceful life of Zyden will suddenly change. Dahil sa pagdating ng isang batang tatawag sakaniya ng "Mommy!" He wondered why the unknown child called him Mom. Kung baga sa instant coffee, he suddenly became an Instant mommy that he didn't expect...